.

Kiên quyết xử lý vi phạm an toàn giao thông

.

Sáng 7-9, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia họp sơ kết công tác bảo đảm ATGT tháng 8 và nhiệm vụ tháng 9, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, từ ngày 16-7 đến 15-8, cả nước xảy ra 1.760 vụ tai nạn giao thông, làm chết 705 người, bị thương 1.495 người. So với cùng kỳ năm ngoái tăng 48 vụ (2,8%), tăng 51 người chết (7,8%), giảm 96 người bị thương (-6,03%).

Lực lượng cảnh sát giao thông cả nước đã kiểm tra, xử lý 372.626 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), Kho bạc Nhà nước thu 211 tỷ 848 triệu đồng; tạm giữ 3.704 ô-tô, 47.790 mô-tô và 938 phương tiện khác; tước giấy phép lái xe 37.668 trường hợp.

Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông Trần Sơn Hà cho biết, nguyên nhân số người chết gia tăng một phần do người tham gia sử dụng rượu, bia trước khi tham gia giao thông. Vì thế, việc tăng chế tài xử phạt được quy định tại Nghị định 46/NĐ-CP của Chính phủ đã có tác dụng răn đe với người vi phạm giao thông.

Về tình hình an toàn an ninh hàng không thời gian qua, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cảnh báo, việc nhân viên bảo dưỡng có thể mang vàng lên máy bay được thì cũng có thể mang vũ khí lên. Do vậy phải xem lại quy trình an ninh.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá những kết quả nổi bật về công tác bảo đảm TTATGT trong 8 tháng năm 2016 tiếp tục được kiềm chế cả ba tiêu chí về TNGT. Điều này thể hiện quyết tâm và nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm TTATGT trong cả nước.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng chỉ rõ những hạn chế, yếu kém cần khắc phục trong thời gian tới. Đó là, tình hình TTATGT trong tháng 8 có chiều hướng diễn biến phức tạp, tình hình vi phạm về tải trọng phương tiện tuy được kiểm soát nhưng trong 2 năm qua, tỷ lệ giữa số phương tiện vi phạm chở quá tải trọng được phát hiện trên tổng số phương tiện đưa vào kiểm tra rất thấp. Riêng năm 2015, nhiều nơi có tỷ lệ dưới 10%, thậm chí có nơi chỉ đạt 5%. Phó Thủ tướng cho rằng, trước hết, trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương có nơi còn buông lỏng, kết cấu hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ, việc tuần tra kiểm soát chưa được tiến hành thường xuyên, liên tục và còn xuê xoa, vẫn còn tiêu cực trong một bộ phận cán bộ gây bức xúc trong nhân dân...

Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành phải thực sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo về công tác bảo đảm TTATGT gắn với trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu từng địa phương. Đồng thời, có biện pháp kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm những cán bộ có hành vi chung chi, nhũng nhiễu trong quá trình thực thi công vụ.

Để tiếp tục kéo giảm TNGT, Phó Thủ tướng yêu cầu các lực lượng chức năng phải thực hiện kiên quyết, triệt để, không do dự hay chần chừ theo đúng quy định trong Nghị định 46/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.

Theo Chinhphu.vn

;
.
.
.
.
.