.

Công khai, minh bạch hoạt động quảng cáo

.

● Đại biểu HĐND thành phố sẽ có hộp thư điện tử

Ngày 5-9, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp giám sát của Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng về tình hình quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh: Hoạt động quảng cáo phải bảo đảm đúng quy định pháp luật, công khai, minh bạch và bảo đảm sự công bằng giữa các doanh nghiệp tham gia đấu thầu hoạt động quảng cáo.

nxa

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh chủ trì cuộc họp.

Ảnh: SƠN TRUNG

Xây dựng quy trình “2 trong 1” về cấp phép quảng cáo

Sau khi nghe lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) báo cáo tình hình công tác quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo, ý kiến chất vấn đại diện các Ban của HĐND thành phố và nghe giải trình tiếp thu của Phó Chủ tịch UBND thành phố, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh kết luận: Giao UBND thành phố trong tháng 9 phải thực hiện xong quy hoạch quảng cáo trên 5 tuyến đường mẫu của thành phố và xây dựng xong quy hoạch quảng cáo trên toàn thành phố. Phải tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động quảng cáo bảo đảm đúng quy định theo Luật Quảng cáo và mỹ quan đô thị.

Công tác cấp phép quảng cáo liên quan đến cả hai Sở VH-TT và Sở Xây dựng phải thực hiện theo quy trình “2 trong 1” và rút ngắn thời gian hơn nữa. Quy trình hiện nay rời rạc, khiến doanh nghiệp có nhu cầu phải hoàn tất thủ tục tại sở này mới nộp hồ sơ tại sở khác.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đồng tình với ý kiến các Ban của HĐND giao UBND thành phố nghiên cứu phân cấp quản lý hoạt động quảng cáo cho quận, huyện để quản lý tốt hơn. Giao UBND thành phố nghiên cứu đánh giá lại hiệu quả hoạt động của Trung tâm Quản lý quảng cáo, đề xuất giao đơn vị này trực thuộc UBND thành phố hoặc Sở VH-TT.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh chỉ đạo UBND thành phố phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng giữa thành phố với Công ty VietArt OOH trong thực hiện xã hội hóa một số hoạt động văn hóa và xã hội hóa đầu tư các trụ cho thuê quảng cáo ở bờ đông sông Hàn trên cơ sở công khai, minh bạch, công bằng giữa quyền lợi của doanh nghiệp với quyền lợi của thành phố, bảo đảm sự công bằng với các doanh nghiệp khác trong lĩnh vực này.

Theo báo cáo của Sở VH-TT, hiện nay, trên địa bàn Đà Nẵng có trên 150 đơn vị kinh doanh dịch vụ quảng cáo. Hoạt động quản lý quảng cáo đã dần đi vào nền nếp, bảo đảm mỹ quan đô thị và tuân thủ các quy định pháp luật. Sở VH-TT đã tham mưu UBND thành phố triển khai nhiều giải pháp đưa Luật Quảng cáo năm 2012 đi vào cuộc sống, bảo đảm hoạt động quảng cáo phát triển lành mạnh, đúng hướng.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế: quảng cáo không gửi thông báo, không thực hiện đúng nội dung văn bản đồng ý của cơ quan quản lý; bảng, băng-rôn đứt, rách, để lộ khung sườn; quảng cáo bằng hình thức dán, in, phát tờ rơi trên trụ điện, tường rào, tại các giao lộ, cổng trường học, nơi đông người, gây mất mỹ quan đô thị. Từ đầu năm 2016 đến nay, Trung tâm Quảng cáo đã xử lý 450 bảng quảng cáo, băng-rôn và loa phóng thanh vi phạm quy định, đề xuất xử phạt hành chính 120,5 triệu đồng; phối hợp với UBND các phường, Phòng VHTT các quận, huyện xử lý hàng chục trường hợp quảng cáo rao vặt trái phép.

Cải tiến hơn nữa các kỳ họp HĐND thành phố

Cũng trong chiều 5-9, tại cuộc họp thường kỳ tháng 8 của Thường trực HĐND với UBND thành phố và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, có nhiều ý kiến đồng tình đề nghị các cuộc họp của HĐND thành phố cần đổi mới hơn nữa. Tham dự cuộc họp có: Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng Nguyễn Thanh Quang; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Thanh Quang, việc đọc tờ trình của các Ban HĐND thành phố chiếm khá nhiều thời gian, trong khi các tờ trình này đã được gửi đến đại biểu HĐND thành phố trước kỳ họp 10 ngày. Nên chăng giản lược phần đọc - nghe, dành thêm thời gian thảo luận và chất vấn - trả lời chất vấn. Nhiều ý kiến đã phát biểu tại tổ đại biểu khi ra hội trường cũng phát biểu lại, gây mất thời gian. Nên quy định thời lượng tối đa đối với mỗi ý kiến phát biểu để có thêm nhiều ý kiến làm phong phú, toàn diện hơn các lĩnh vực được đề cập.

Báo cáo của Văn phòng HĐND thành phố cũng như nhiều ý kiến tại cuộc họp đều đánh giá kỳ họp thứ 2 của HĐND thành phố khóa IX có nhiều đổi mới như: công tác chuẩn bị tài liệu và gửi tài liệu kỳ họp đến Thường trực HĐND thành phố, đại biểu HĐND thành phố đúng quy định, thời gian; một số báo cáo gửi trước cho đại biểu HĐND thành phố không đưa vào chương trình đọc tại kỳ họp giúp cắt ngắn thời gian; nội dung thảo luận phong phú, đa dạng, có chất lượng, đặc biệt phiên chất vấn khác với các khóa trước là không cho biết câu hỏi chất vấn trước. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế: còn nội dung chuẩn bị chưa kỹ, trong chuyển giao tài liệu còn để sót, việc ban hành nghị quyết của HĐND thành phố còn chậm…

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh tiếp thu những hạn chế và hoan nghênh những ý kiến đề xuất cải tiến hơn nữa kỳ họp của HĐND thành phố; đồng thời khẳng định: Thường trực HĐND thành phố, các Ban và Văn phòng HĐND thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu cải tiến kỳ họp của HĐND thành phố.

Cuộc họp đánh giá tiến độ UBND thành phố thực hiện các đầu công việc đã đưa vào Nghị quyết HĐND thành phố. Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đầu công việc theo hạn định tại nghị quyết của HĐND thành phố, nhất là những vấn đề cử tri bức xúc. Để công việc tránh dồn đọng, chậm tiến độ, lãnh đạo UBND thành phố cần tăng cường trách nhiệm cá nhân, tự quyết đối với mảng lĩnh vực đã được phân công phụ trách, không nên việc gì cũng phải họp tập thể mới làm. Giao Thường trực HĐND thành phố, các Ban tăng cường công tác giám sát, đôn đốc bảo đảm nghị quyết của HĐND thành phố được triển khai thực hiện đúng hạn định.

Đại biểu HĐND thành phố sẽ có hộp thư điện tử

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho biết, mỗi đại biểu HĐND thành phố sẽ có một địa chỉ email và được công khai. Theo đó, cử tri có thể gửi phản ánh, kiến nghị đến đại biểu qua địa chỉ này. Những văn bản tài liệu được số hóa cũng sẽ được Văn phòng HĐND thành phố chuyển đến đại biểu qua địa chỉ này. Đại biểu HĐND thành phố có thể dùng email để chuyển ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri đến Thường trực HĐND thành phố, các Ban và Văn phòng HĐND thành phố.

Văn phòng HĐND thành phố đang hoàn thiện trang web tại địa chỉ: dbnd.danang.gov.vn. Tại đây, Thường trực HĐND thành phố sẽ công khai ý kiến cử tri và kết quả giải quyết, trả lời ý kiến cử tri; công khai kết quả giải quyết đơn thư của tổ chức, công dân; đồng thời, thông tin về hoạt động của Thường trực HĐND thành phố. Việc công bố thông tin tại đây vừa công khai để cử tri theo dõi, vừa giúp đại biểu HĐND thành phố có đủ thông tin, tránh chất vấn những việc đã được giải quyết hoặc trả lời.

SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.