.

Công trình chợ Lệ Trạch bảo đảm yêu cầu thiết kế

.

Ngày 13-1-2014, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Quyết định số 257/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư công trình chợ Lệ Trạch (giai đoạn 1) tại xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang; tổng vốn đầu tư 25,5 tỷ đồng, diện tích quy hoạch 11.955m2.

Giám sát, kiểm tra việc thi công khu chợ chính. Ảnh: NGUYỄN CẦU
Giám sát, kiểm tra việc thi công khu chợ chính. Ảnh: NGUYỄN CẦU

Ngày 22-7-2015, công trình được khởi công xây dựng. Sau khi triển khai một số hạng mục, công trình tạm dừng thi công do việc giải tỏa, di dời chợ cũ gặp nhiều vướng mắc. Đến ngày 20-6-2016, triển khai thi công khu chợ chính.

Ngày 3-6-2016, ông Nguyễn Văn Lộc (không rõ địa chỉ) gửi thư điện tử đến hộp thư của Chủ tịch UBND thành phố phản ánh nhiều nội dung, trong đó đề cập chất lượng công trình chợ Lệ Trạch không bảo đảm. Nội dung ông Lộc phản ánh như sau: “…Xây dựng một phần chợ mới nhưng chất lượng rất kém, bê-tông nền chợ chưa sử dụng đã hư hỏng, các quầy hàng có diện tích quá bé và thấp, rất bí bách cho người bán và người mua. Mà đã được thanh toán 3 tỷ đồng là không tương xứng với công trình đã xây dựng. Có dấu hiệu thông đồng, rút ruột công trình. Đã mời các cán bộ đến chứng kiến chất lượng chợ mới nhưng không có ai dám đến kiểm tra sự việc (các hạng mục đã xây)”.

Ngày 12-7-2016, Văn phòng UBND thành phố có Công văn số 2176/VP-QLĐTư, gửi Sở Xây dựng, UBND huyện Hòa Vang, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố, nêu rõ: Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ có ý kiến yêu cầu UBND huyện Hòa Vang chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn tất công tác đền bù giải tỏa, bàn giao mặt bằng công trình để nhà thầu tiếp tục thi công bảo đảm sớm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng; giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hòa Vang và các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế, xử lý kiến nghị của ông Nguyễn Văn Lộc về tình trạng xây dựng một phần chợ Lệ Trạch mới nhưng chất lượng kém, bê-tông nền chợ hư hỏng, các quầy hàng có diện tích nhỏ không thuận lợi cho các tiểu thương; báo cáo đề xuất UBND thành phố xem xét xử lý theo quy định trước ngày 20-7-2016.

Ngày 18-7, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hòa Vang và các bên liên quan tiến hành kiểm tra thực tế tại hiện trường, lập biên bản ghi nhận ý kiến các bên tham gia. Ngày 19-7, Sở có Báo cáo số 5866/SXD-QLCL gửi UBND thành phố về liên quan đến chất lượng xây dựng công trình chợ Lệ Trạch (giai đoạn 1). Báo cáo nêu rõ: Các công trình đã xây dựng như: khu bán gia cầm, nhà để xe, nhà vệ sinh chung, chất lượng đều đảm bảo theo thiết kế. Riêng nền khu bán gia cầm một số vị trí bị tróc lở do hạng mục này chưa thi công hoàn thiện.

Trước nhu cầu cấp bách phải bố trí các hộ tiểu thương vào kinh doanh buôn bán, đơn vị thi công phải làm tạm để kịp bố trí. Về vấn đề này, ông Lộc phản ánh có phần đúng nhưng bản chất sự việc hoàn toàn khác, bởi hạng mục nền chưa thi công theo yêu cầu thiết kế. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu đơn vị thi công gia cố những vị trí bị tróc lở để thuận lợi cho việc mua bán. Về diện tích các quầy hàng quá bé và thấp, bí bách cho người bán và người mua như phản ánh của ông Lộc, qua kiểm tra, đoàn nhận thấy các quầy bố trí tại khu chợ tạm đều có kích thước tương đương với chợ cũ. Hơn nữa, đây chỉ là khu vực bố trí tạm thời, khi chợ chính hoàn thành, các hộ tiểu thương sẽ được bố trí theo quầy hàng đã phê duyệt.

Ông Nguyễn Bá Tâm, Phó Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hòa Vang, người chịu trách nhiệm theo dõi công trình chợ cho biết, theo hồ sơ thiết kế, chợ tạm chỉ xây dựng trên phạm vi 369,6m2. Diện tích này không thể bố trí hết 340 hộ vào kinh doanh buôn bán. Trước tình hình đó, đơn vị thi công đã hỗ trợ kinh phí xây dựng thêm hơn 1.000m2 nữa, đồng thời cho phép khai thác khu chợ gia cầm là công trình mới chưa đưa vào sử dụng để làm chợ tạm. Hiện tại, toàn bộ diện tích chợ tạm là 1.800m2.

Chợ Lệ Trạch có quy mô lớn nhất trên địa bàn Hòa Vang đến thời điểm này. Đây là công trình trọng điểm của chương trình xây dựng nông thôn mới. Ông Đặng Thương, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho rằng, việc người dân gửi thư điện tử đến Chủ tịch UBND thành phố phản ánh về chất lượng công trình chợ Lệ Trạch không bảo đảm là không chính xác. Huyện đã giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và các ban, ngành liên quan giám sát chất lượng công trình trọng điểm này. Qua kiểm tra theo dõi, nhận thấy chất lượng các hạng mục đã thi công đều bảo đảm yêu cầu thiết kế.

NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.