Chính trị - Xã hội

Cuộc bầu cử dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm

08:24, 16/06/2016 (GMT+7)

Ngày 15-6, Thường trực Thành ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Phó Trưởng ban chỉ đạo công tác bầu cử chủ trì hội nghị.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố tặng các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021.  				            Ảnh: SƠN TRUNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố tặng các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: SƠN TRUNG

Cử tri thể hiện trách nhiệm công dân cao

Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử thành phố, cuộc bầu cử lần này diễn ra trong bối cảnh hệ thống pháp luật từng bước hoàn thiện; trình độ dân trí được nâng lên, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực… Tại cuộc bầu cử này, thành phố thực hiện tái lập HĐND huyện, quận, phường sau 7 năm thí điểm không tổ chức HĐND ở các cấp này. Đặc thù của thành phố là các tổ dân phố có quy mô số hộ dân nhỏ, từ 30 đến 40 hộ dân, đây là một khó khăn trong công tác bầu cử. Bên cạnh đó, hiện tượng cá chết hàng loạt ở một số tỉnh ven biển miền Trung gây tâm lý bất ổn, lo lắng trong nhân dân, các thế lực thù địch lợi dụng tình hình này để tìm cách phá hoại cuộc bầu cử. Nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Ủy ban Bầu cử thành phố cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 bảo đảm đúng tiến độ theo luật định.

Cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp, dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thật sự là ngày hội lớn của toàn dân. Toàn thành phố có 695.972/697.355 cử tri đi bầu cử, đạt 99,8%. Tỷ lệ này khẳng định ý thức chính trị, trách nhiệm cao của công dân trong việc đi bầu cử, lựa chọn những người xứng đáng đại diện cho mình tham gia chính quyền các cấp. Kết quả, cử tri thành phố bầu đủ 6 đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị thành phố Đà Nẵng, bầu 49/50 đại biểu HĐND thành phố khóa IX, bầu 250/251 đại biểu HĐND cấp quận, huyện và 1.550/1.559 đại biểu HĐND cấp phường, xã.

Tuy nhiên, phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí chỉ ra những hạn chế của cuộc bầu cử, như: Công tác tuyên truyền bầu cử chưa sâu rộng, chưa liên tục; một bộ phận nhỏ cử tri (chủ yếu là sinh viên, công nhân) chưa thực sự quan tâm đến bầu cử nên bỏ phiếu theo cảm tính; công tác chỉ đạo định hướng, mạn đàm về cơ cấu thành phần trong HĐND các cấp chưa tốt. Ngoài ra, cử tri ở từng hộ gia đình, tổ dân phố chưa có nhiều cơ hội và điều kiện nghiên cứu, tìm hiểu thông tin rộng rãi về danh sách và tiểu sử tóm tắt của những người ứng cử tại đơn vị bầu cử và khu vực bỏ phiếu; nghiệp vụ công tác bầu cử ở một vài địa phương còn hạn chế; vẫn còn tình trạng đi bầu thay, bầu hộ; đại biểu HĐND các cấp bầu thiếu so với số lượng quy định được bầu, tuy nhiên vẫn bảo đảm 2/3 số lượng đại biểu được ấn định.

Tập trung bầu nhân sự chủ chốt HĐND, UBND các cấp

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, trong bối cảnh tình hình có những khó khăn, tác động đến công tác bầu cử, tư tưởng nhân dân nhưng với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, cuộc bầu cử trên địa bàn thành phố đã thành công tốt đẹp. Kết quả này khẳng định sự thành công của công tác lãnh đạo, chỉ đạo rất sát sao, quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức phụ trách bầu cử từ thành phố đến phường, xã. Các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương đều xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2016 và dốc toàn lực để triển khai thực hiện thành công cuộc bầu cử, góp phần tích cực xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN. Đồng chí Võ Công Trí biểu dương các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương đã nỗ lực đóng góp vào thành công của cuộc bầu cử vừa qua.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí chỉ đạo, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền kết quả bầu cử; tích cực chuẩn bị cho phiên họp thứ nhất của HĐND các cấp bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt của HĐND, UBND các cấp theo đúng quy trình nhân sự; ban hành quy chế làm việc bảo đảm cho HĐND, UBND các cấp đi vào hoạt động ngay; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Luật Tổ chức chính quyền địa phương, xây dựng các cấp chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Dịp này, UBND thành phố đã biểu dương và khen thưởng 28 tập thể, 31 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021.

Thành phố Đà Nẵng bầu được 6 đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị thành phố Đà Nẵng, trong đó có 2 đại biểu Trung ương giới thiệu tái cử, 3 đại biểu nữ (50%). Về trình độ chuyên môn, 2 đại biểu có trình độ đại học, 4 đại biểu có trình độ sau đại học.

Trong số 49 đại biểu HĐND thành phố khóa IX có 12 đại biểu nữ (24,49%), 4 đại biểu trẻ dưới 35 tuổi (8,16%), 3 đại biểu là người ngoài Đảng (6,12%), 14 đại biểu tái cử (30,61%), 41 đại biểu có trình độ cao cấp chính trị (83,67%). Về trình độ chuyên môn, 16 đại biểu có trình độ đại học (32,65%), 33 đại biểu có trình độ sau đại học (67,3%).

Trong tổng số 250 đại biểu HĐND quận, huyện có 79 đại biểu nữ (31,6%); 42 đại biểu trẻ dưới 35 tuổi (16,8%), 15 đại biểu là người ngoài Đảng (6%).

Trong tổng số 1.550 đại biểu HĐND phường, xã có 545 đại biểu nữ (35,16%), 358 đại biểu trẻ dưới 35 tuổi (23,1%), 222 đại biểu là người ngoài Đảng (14,32%).

S.TRUNG

.