.

Cần xóa "điểm đen" trong ý thức tham gia giao thông

.

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe đầu kéo và xe máy vào sáng 7-5 tại nút bùng binh cầu Tiên Sơn (quận Ngũ Hành Sơn), làm một phụ nữ 24 tuổi thiệt mạng, một lần nữa khiến người dân lo lắng, bàng hoàng. Lo lắng vì tại địa điểm này từng xảy ra nhiều vụ tai nạn tương tự (xe có tải trọng lớn cán và cuốn xe máy, xe thô sơ… vào gầm). Khi trực tiếp được xem lại đoạn video ghi hình ảnh vụ việc, nhiều người thốt lên: Quá thảm khốc và đau lòng!

Theo trung tá Trần Việt Hòa, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an quận Ngũ Hành Sơn, để có cơ sở kết luận tài xế xe đầu kéo hay người phụ nữ điều khiển xe máy vi phạm giao thông, cần chờ kết luận chính xác từ cơ quan Cảnh sát điều tra, nhưng theo ông Hòa thì tài xế xe đầu kéo đã không chú ý quan sát khi cua, nên để xảy ra vụ việc đáng tiếc.

Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân cốt lõi khiến tai nạn giao thông gia tăng là hạ tầng giao thông lạc hậu; ý thức của người tham gia giao thông kém; năng lực, trách nhiệm của lực lượng bảo đảm an toàn giao thông chưa đáp ứng được đòi hỏi của xã hội. Trong đó, nhiều ý kiến đồng tình rằng chính ý thức kém của người tham gia giao thông là nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn. Đây thực sự là một “điểm đen” gây tai nạn giao thông. Chỉ cần sơ ý, cẩu thả hoặc vi phạm luật lệ sẽ trả giá bằng tai nạn thảm khốc, bằng tài sản và sinh mạng của chính mình và của người khác.

Trao đổi về điều này, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, kiêm Phó Ban thường trực Ban An toàn giao thông thành phố thốt lên: Hạ tầng giao thông có hoàn thiện đến đâu mà ý thức người tham gia giao thông vẫn lạc hậu, yếu kém, xem nhẹ luật pháp thì cũng… chịu thua.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.