.

"Cánh tay nối dài" của ngành dân số

.

Cùng với cán bộ chuyên trách, mạng lưới cộng tác viên dân số - sức khỏe cộng đồng giữ vai trò quan trọng trong các hoạt động truyền thông dân số và thực hiện kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) ở cơ sở.

Ông Nguyễn Cường (thứ 2, từ phải sang) và ông Phan Văn Liêu (thứ 7, từ phải sang) nhận bằng khen của UBND thành phố Đà Nẵng về thành tích xuất sắc giai đoạn 2011-2015.
Ông Nguyễn Cường (thứ 2, từ phải sang) và ông Phan Văn Liêu (thứ 7, từ phải sang) nhận bằng khen của UBND thành phố Đà Nẵng về thành tích xuất sắc giai đoạn 2011-2015.

Đội ngũ cộng tác viên này có mặt ở tất cả các tổ dân phố, thôn, giúp chính quyền các cấp có những số liệu cập nhật về dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em và phòng chống dịch bệnh. Họ là một trong những yếu tố rất quan trọng góp phần làm nên những những thành công của công tác dân số - KHHGĐ.

Ngoài 80 tuổi, ông Phan Văn Liêu vẫn không ngại khó trong vai trò là tuyên truyền viên dân số - sức khỏe cộng đồng. Địa bàn 4 tổ 29A, B và 38A, B thuộc phường Hòa Thuận Tây - nơi ông Liêu phụ trách có 136 hộ. Công tác vận động người dân thực hiện biện pháp KHHGĐ không khó khăn vì người dân ở đây có ý thức tốt trong việc chủ động thực hiện KHHGĐ, gia đình ít con. Từ năm 2005 đến nay, trong 4 tổ dân phố không có người sinh con thứ 3.

Phụ nữ ở đây thường xuyên đến các cơ sở y tế khám và điều trị phụ khoa và thực hiện các biện pháp dân số khác... Kết quả đó có được là nhờ công đóng góp không nhỏ của người cộng tác viên dân số tận tâm này.

Ông Liêu tâm sự: “Địa bàn 4 tổ dân phố chủ yếu là cán bộ, công chức nên người đi vận động cũng phải có bản lĩnh. Tôi là người có tuổi nên dễ tiếp cận hơn. Khi đi vận động thực hiện KHHGĐ, tôi luôn kiên trì giải thích tác dụng và tiện ích của các biện pháp tránh thai để chị em có thể cân nhắc lựa chọn. Cứ mỗi đợt chiến dịch tuyên truyền, tôi lại gõ cửa từng nhà các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ (15-49 tuổi) nhắc nhở để họ đi khám và điều trị phụ khoa. Tôi cần mẫn thu thập tư liệu, nắm rõ tình trạng dân số của địa bàn 4 tổ nên các chủ trương dân số cấp trên giao tôi đều lĩnh hội và triển khai nhanh chóng, hiệu quả”.

Phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) trong những năm gần đây có mức sinh ổn định, tỷ lệ sinh 3 giảm rõ rệt. Các mô hình nâng cao chất lượng dân số triển khai đạt hiệu quả, chương trình Tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai từng bước được người dân đón nhận và đồng hành...

Có được thành công đó nhờ sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cộng tác viên dân số - những người luôn “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách dân số. Một trong những gương sáng đó là ông Nguyễn Cường, cộng tác viên tổ dân phố Khuê Đông 1, phường Hòa Quý. Đây là tổ dân phố đông đúc, người dân còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí chưa cao, vấn đề sử dụng các biện pháp tránh thai còn hạn chế. Khó khăn là vậy nhưng ông Cường không quản ngại, hằng ngày tình nguyện đến từng hộ dân để vận động bà con thực hiện KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em và phòng chống dịch bệnh.

 “Làm công tác dân số, ngoài sự nhiệt tình, hăng hái, kỹ năng quan trọng nhất là phải linh hoạt trong việc tiếp cận và tuyên truyền cho mỗi đối tượng. Không chỉ truyền thông tại các hội nghị, các chiến dịch hay qua hệ thống truyền thanh mà còn chủ động khéo léo trò chuyện với đối tượng ở mọi lúc, mọi nơi... Qua đó nắm được tâm tư của từng người, tìm ra hướng vận động phù hợp. “Kiên trì, tâm huyết, trách nhiệm” là 3 yếu tố cần thiết với một người cộng tác viên dân số”, ông Cường chia sẻ.

Cộng tác viên dân số - sức khỏe cộng đồng là những người có tấm lòng biết hy sinh thời gian và của cải vì cộng đồng xã hội, họ làm việc mà không hề so đo tính toán. Vào mỗi đợt chiến dịch truyền thông dân số, lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, đội ngũ cộng tác viên này sâu sát địa bàn, không quản nắng mưa đến từng nhà để tuyên truyền, vận động các đối tượng được thụ hưởng dịch vụ đến cơ sở y tế thăm khám... Họ chính là “cánh tay nối dài” của ngành dân số.

Bài và ảnh: MAI HOA

;
.
.
.
.
.