.

"Thành phố ôm anh vào lòng"

.

Số báo đặc biệt này được phát hành sau khi Báo Đà Nẵng đã ra số báo tất niên các ấn phẩm Đà Nẵng hằng ngàyĐà Nẵng cuối tuần, đồng thời có lời thưa cùng bạn đọc về việc khép lại một năm Giáp Ngọ nhiều bộn bề, lo toan. Tuy nhiên, Báo Đà Nẵng vẫn phát hành thêm một số đặc biệt - phụ trương của Đà Nẵng cuối tuần để tiễn biệt đồng chí Nguyễn Bá Thanh - Trưởng ban Nội chính Trung ương, nguyên Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng.

Chúng tôi đã thực hiện số báo này trong niềm tiếc thương vô hạn và niềm xúc động trào dâng…  

1. Nhìn những dòng người xếp hàng dài chờ vào viếng; sự thẫn thờ của những người thương binh ngồi trên xe lăn; những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt của chị bán vé số, anh xe ôm; hay cái đưa tay chào tiễn biệt của người cựu chiến binh già khi được nhìn thấy linh cữu của người mà cả thành phố Đà Nẵng đều muốn tri ân…, thì sẽ cảm nhận sâu sắc rằng, đồng chí Nguyễn Bá Thanh vẫn sống giữa lòng dân.

Tết Ất Mùi năm nay dường như lặng lẽ hơn với người dân Đà Nẵng.

Cả Đà Nẵng đang đau buồn tiễn biệt ông.

2. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu không có đồng chí Nguyễn Bá Thanh thì không có một Đà Nẵng khang trang, hiện đại và “đáng sống” như hiện nay. Thành phố sông Hàn sẽ không được bạn bè trong nước cũng như quốc tế biết đến và dành tình cảm nhiều như thế. Trong gần 20 năm, Đà Nẵng đã chuyển mình mạnh mẽ. Không còn những nhà chồ lụp xụp. Không còn những chuyến phà trên sông Hàn với bao phận người chông chênh. Không còn những phố phường nhếch nhác. Thay vào đó, những cây cầu mới mọc lên nối đôi bờ vui, để bên ni sông Hàn với bên tê sông Hàn gần lại; những con đường rộng mở, khoác cho thành phố chiếc áo mới thênh thang và tươi tắn. Nụ cười của người già và trẻ em rạng rỡ. Ánh mắt của người nghèo cũng ánh lên niềm tin yêu cuộc sống…

Sự thay da đổi thịt của thành phố - thủ phủ của miền Trung - ghi dấu ấn đậm nét đồng chí Nguyễn Bá Thanh. Hơn ai hết, người dân của thành phố này hiểu lắm cái ân tình của ông và nặng nợ sự tri ân đối với vị “kiến trúc sư trưởng” này.  

3. Thông tin về lễ tang và cuộc đời của đồng chí Nguyễn Bá Thanh tràn ngập trên các trang mạng. Ở nhiều cương vị công tác, với báo chí, ông vừa là đề tài, vừa là người bạn thân thiết. Các chủ trương mà ông đưa ra từng gây nhiều tranh cãi, trở thành các diễn đàn làm lay động báo giới, để rồi người ta phải thừa nhận và kính phục ông về “tư duy vượt trước”, về tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm cá nhân.

Với Báo Đà Nẵng, ông là nhà lãnh đạo, người đồng chí, người bạn. Nhiều lần ông đến thăm Báo Đà Nẵng với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát. Cán bộ, biên tập viên, phóng viên, nhân viên Báo Đà Nẵng cảm nhận rất rõ sự ân cần của ông đối với đội ngũ những người làm báo.

Khi thực hiện số báo đặc biệt này, chúng tôi được kể rằng, trước lúc bệnh trở nặng, ông nói muốn đi quanh những con đường Đà Nẵng để chào từ biệt người dân. Nhưng điều mong muốn bình thường và giản đơn này chưa kịp thực hiện thì ông đã ra đi.

Số báo này như một nén nhang tiễn biệt.

Xin được vĩnh biệt đồng chí, một người con ưu tú của đất nước và thành phố Đà Nẵng.

Xin được nghiêng mình trước những cống hiến của đồng chí đối với thành phố.

Xin được đưa tiễn đồng chí bằng những bài viết, những dòng thơ, những lời hát đong đầy yêu thương, trân trọng:

“Đường về yêu thương bao cánh hạc từng chiều cuối đông

Lòng người yêu thương Đà Nẵng ôm anh vào lòng

Tình người muôn phương thành phố ôm anh vào lòng”. (*)

ĐÀ NẴNG


(*) Ca khúc Cánh hạc chiều cuối đông của nhạc sĩ Quang Khánh.

;
.
.
.
.
.