.
Thanh tra Chính phủ đối thoại với các hộ khiếu kiện

Giải quyết thấu tình, đạt lý

Ngày 17-3, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Bộ Tài nguyên-Môi trường và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức đối thoại với các công dân liên quan đến các vụ khiếu nại kéo dài trên địa bàn thành phố trong thời gian qua. Cục trưởng Cục II Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam chủ trì buổi đối thoại.

Tham dự có Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn và đại diện các cơ quan, ban, ngành có liên quan.

Trên tinh thần đối thoại cởi mở, thẳng thắn và dân chủ, đối với trường hợp hộ bà Thái Thị Hương (tổ 56, phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) khiếu nại liên quan đến việc thu hồi đất để xây dựng hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án mở rộng phía tây sân vận động Chi Lăng, ông Bùi Ngọc Lam đã kết luận: Qua kết quả của các cơ quan chức năng có thẩm quyền và kết quả kiểm tra rà soát của đoàn kiểm tra liên ngành và kết quả đối thoại hôm nay, nội dung vụ việc khiếu nại của bà Hương đã được người có thẩm quyền xem xét giải quyết. Qua đối thoại, không có chứng cứ mới phát sinh làm thay đổi sự việc. Xét hoàn cảnh thực tế của công dân và tình hình thực tế của địa phương, ông Bùi Ngọc Lam đề nghị thành phố đổi vị trí 2 lô đất phụ của bà Hương để chọn một lô đất ở 285 Trần Cao Vân (quận Thanh Khê) và một lô đất số 13 nằm gần kênh Thuận Phước (Hải Châu). Như vậy, bà Hương từ một lô thu hồi khoảng 106m2, bà được bố trí 3 lô với tổng diện tích 265m2. Cũng liên quan đến việc khiếu nại thu hồi đất để xây dựng hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án mở rộng phía tây sân vận động Chi Lăng, đối với hộ bà Vũ Thiện Thu Hoài (số 52 Triệu Nữ Vương nối dài, phường Hải Châu 2, quận Hải Châu), ông Bùi Ngọc Lam đề nghị, ngoài một lô bố trí tái định cư tại chỗ với diện tích khoảng 142m2, bà Hoài được chọn đổi 1 lô phụ ở khu Bình An ở Hòa Cường theo 2 phương án: chọn một lô ở gần kênh Thuận Phước hoặc đổi lấy một lô ở gần khu vực đường Đống Đa (sau lưng Công ty Bảo hiểm Nhân thọ).

Đối với trường hợp của bà Huỳnh Thị Nga (tổ 37 Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), ông Bùi Ngọc Lam kết luận việc bà Huỳnh Thị Nhựt xây móng nhà trên đất bà Nga là không đúng quy định. Thành phố đã xem xét hỗ trợ 7 triệu đồng và bố trí một căn hộ chung cư cho bà Nhựt là quá thỏa đáng và đúng pháp luật. Riêng đối với hộ Bà mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Lành (29 Nguyễn Thông, quận Sơn Trà), ông Bùi Ngọc Lam kết luận không có tình tiết mới làm thay đổi vụ việc. Việc thành phố đã bố trí 2 lô đất liền kề và quan tâm hỗ trợ 45 triệu đồng cho mẹ Lành là thấu tình, đạt lý.

Nội dung kết quả của buổi đối thoại với các hộ dân nói trên sẽ được Thanh tra Chính phủ báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đề nghị cơ quan chức năng và người khiếu nại phải chấp hành.

ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.