.

Xử lý nghiêm trường hợp cố tình giấu dịch cúm gia cầm

.

Ngày 20-2, Văn phòng Chính phủ ra thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về công tác phòng chống dịch cúm gia cầm.

Phó Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương công khai diễn biến tình hình dịch bệnh để người dân chủ động tham gia, hợp tác phòng chống dịch, phát triển chăn nuôi bền vững; xử lý nghiêm các trường hợp cố tình giấu dịch, vứt, xả gia cầm bị dịch ra môi trường, không tiêu hủy gia cầm theo quy định.

Các Bộ Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Tài chính và các tỉnh biên giới chỉ đạo những cơ quan chức năng của bộ, phối hợp chặt chẽ các lực lượng của Trung ương, địa phương bố trí các chốt và nhân dân vùng biên giới để phát hiện, ngăn chặn việc vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa được xử lý chín bằng nhiệt qua biên giới vào Việt Nam; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm. Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương chỉ đạo rà soát buôn bán gia cầm sống tại các chợ, bảo đảm tách riêng nơi bán gia cầm sống với các hàng hóa khác, được kiểm soát chặt chẽ về thú y. Các địa phương thường xuyên thực hiện việc tiêu độc, khử trùng các chợ theo quy định; khuyến khích đưa gia cầm vào giết mổ tập trung, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Các địa phương phát động, tổ chức và hỗ trợ việc thực hiện “Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khẩn cấp để phòng chống dịch cúm gia cầm” trên phạm vi cả nước từ ngày 22-2 đến 21-3-2014.

Tiếp tục đối phó với dịch cúm gia cầm đang lan rộng và diễn biến phức tạp, tại thành phố Đà Nẵng, công tác tiêm phòng cho gia cầm được xúc tiến khẩn trương. Ngày 20-2, cơ quan thú y phối hợp với chính quyền địa phương triển khai tiêm phòng cho gia cầm tại 2 xã Hòa Phước và Hòa Liên (huyện Hòa Vang). Thống kê sơ bộ, ít nhất hàng chục nghìn con gia cầm ở Hòa Vang đã được tiêm phòng trong đợt này. Hiện tại, chính quyền các địa phương và ngành chức năng đang triển khai quyết liệt nội dung Công văn số 1202/UBND-KTN ngày 15-2 của UBND thành phố về tăng cường công tác phòng chống dịch cúm gia cầm. Đến 20-2, trên địa bàn thành phố chưa phát hiện có triệu chứng dịch cúm gia cầm.

Theo tin từ Cục Thú y, đến ngày 20-2, trên phạm vi cả nước đã xuất hiện 64 ổ dịch cúm gia cầm tại 16 tỉnh, thành: Đắk Lắk, Long An, Kon Tum, Tây Ninh, Cà Mau, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Nam Định, Phú Yên, Lào Cai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Nghệ An, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Cần Thơ và Vĩnh Long. Đã có 66.388 con gia cầm bị tiêu hủy do nhiễm vi-rút cúm A/H5N1. Nhằm không để dịch lây lan ra diện rộng, Bộ NN&PTNT đã cử các đoàn công tác đến các điểm nóng của dịch, chỉ đạo phối hợp cùng các địa phương triển khai quyết liệt các giải pháp phòng chống, trong đó đặc biệt chú trọng triển khai khẩn cấp việc vệ sinh, tiêu độc, khử  trùng trên diện rộng. Đáng lưu ý, tại Trường THPT số 2 huyện Sa Pa (Lào Cai), 59 học sinh có dấu hiệu ho kéo dài, một số bị đau đầu, khó thở.

Đoàn công tác tổ chức khoanh vùng, cách ly, khám, điều trị và kết luận có 4 trường hợp mắc cúm. Hiện, 160 học sinh bán trú của trường này đã được cách ly tại ký túc xá và Phòng khám đa khoa khu vực Bản Dền. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Lào Cai đã lấy 20 mẫu bệnh phẩm gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm; hướng dẫn và khuyến cáo giáo viên và học sinh nhà trường các biện pháp phòng, chống cúm.

TTXVN - N.C

;
.
.
.
.
.