.
Tọa đàm “Kinh nghiệm dân vận khéo trong công tác giải tỏa đền bù”

Tập trung vận động, lắng nghe ý kiến của nhân dân

Ngày 12-3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Trần Đình Liễn, Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Võ Văn Thương đồng chủ trì buổi tọa đàm “Kinh nghiệm dân vận khéo trong công tác giải tỏa đền bù” trên địa bàn thành phố. Đến dự có Vụ trưởng phụ trách Cơ quan Thường trực Ban Dân vận Trung ương tại Đà Nẵng Lê Văn Toàn.

Tại buổi tọa đàm, đại diện lãnh đạo các quận, huyện và các sở, ban, ngành đã trình bày các tham luận về công tác dân vận khéo trong lĩnh vực giải tỏa, đền bù; nêu lên những kết quả, kinh nghiệm vận động nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách của thành phố; đồng thời đưa ra các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận động thực hiện dự án. Từ đó, đề xuất và kiến nghị với lãnh đạo thành phố tiếp tục quan tâm chỉ đạo, kịp thời xử lý những vướng mắc cũng như các vấn đề liên quan đến công tác giải tỏa đền bù, tái định cư trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.  

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương nhấn mạnh: “Buổi tọa đàm sẽ có nhiều ý kiến trao đổi để rút ra những kinh nghiệm hay trong công tác dân vận, từ đó áp dụng vào công tác giải tỏa, đền bù, tái định cư bởi nếu chỉ thực hiện bằng phương pháp hành chính thì không đạt kết quả cao”.

Đánh giá về công tác giải tỏa đền bù, tái định cư trong thời gian qua, Phó Chủ tịch Thường trực Võ Duy Khương cho biết, sau 16 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố Đà Nẵng đã thực hiện thành công công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị với trên 90.000 hộ dân trong vùng giải tỏa đồng ý di dời để thực hiện các dự án. Thành phố cơ bản đã bố trí tái định cư các hộ về nơi ở mới đúng thời gian. Riêng từ 2010-2012, thành phố có khoảng 200 dự án giải tỏa trên địa bàn và 10.000 hộ phải di dời. Thành quả quy hoạch chỉnh trang đô thị của Đà Nẵng là kết quả của nhiều yếu tố nhưng quan trọng nhất là sự đồng thuận của nhân dân đối với các chủ trương xây dựng và phát triển thành phố.

Tiếp tục thực hiện chủ trương quy hoạch của thành phố trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố đề nghị các cấp, các ngành từ thành phố cho đến tổ dân phố tập trung công tác vận động, tiếp dân, quan tâm lắng nghe ý kiến, đề xuất của nhân dân để có những quy định đúng đắn; tập trung khai thác quỹ đất tạo vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng; cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ cương, xử lý nghiêm người chống đối, xúi giục nhân dân; tập trung giải quyết kiến nghị của người dân và giao cho chủ đầu tư trả lời trong quyền hạn được phân cấp.

Về giải pháp để thực hiện tốt hơn công tác đền bù giải tỏa, Phó Chủ tịch Thường trực Võ Duy Khương cho biết, sắp tới thành phố sẽ tiếp tục kiến nghị, đề xuất Trung ương hoàn thiện pháp luật về đất đai. Trên cơ sở chủ trương, chính sách của Trung ương, thành phố có chính sách cụ thể phù hợp với địa phương; tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại một cách kịp thời; cải cách thủ tục hành chính, bảo vệ quyền lợi cho người bị thu hồi đất đúng pháp luật; chú trọng công tác vận động tuyên truyền, chủ động nắm bắt các kiến nghị của người dân; chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan thông tin đại chúng; chăm lo đời sống cho những đối tượng bị thu hồi đất; bồi dưỡng, đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác dân vận...

ĐOÀN LƯƠNG


 

;
.
.
.
.
.