.
KỶ NIỆM 82 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26-3-1931 - 26-3-2013)

Tuổi trẻ Đà Nẵng phát huy tính xung kích, sáng tạo

.

82 năm qua, với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, Đoàn Thanh niên thành phố đã có những đóng góp thiết thực vào sự phát triển của thành phố, xứng đáng là đội hậu bị đáng tin cậy của Đảng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, anh Nguyễn Bá Cảnh (ảnh) - Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng - cho rằng tuổi trẻ Đà Nẵng đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, đóng góp thiết thực trong quá trình xây dựng và phát triển quê hương.

* Một số kết quả chủ yếu mà tuổi trẻ thành phố đạt được trong việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố trong thời gian qua, nhất là với hai cuộc vận động lớn gần đây “Tuổi trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới”, “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị”… là gì, thưa anh?

- Qua 16 năm từ khi thành phố trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, tuổi trẻ Đà Nẵng đã có những bước trưởng thành nhanh chóng, có những đóng góp thiết thực trong quá trình xây dựng và phát triển quê hương. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, nhiệt tình hưởng ứng tích cực các chủ trương của Thành ủy, các chương trình hoạt động của thành phố thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực như: cảm hóa thanh-thiếu niên chậm tiến, xây nhà nhân ái cho hộ nghèo, xây dựng mới hàng chục km đường giao thông nông thôn, bổ túc văn hóa cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông…

Đặc biệt, Tháng Thanh niên năm nay với chủ đề “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị”, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn thành phố đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như: đảm nhận những đoạn đường xanh - sạch - đẹp, ra quân dọn vệ sinh môi trường, trồng hàng trăm cây xanh ở các tuyến đường nông thôn mới, lập lại trật tự vỉa hè, tuyên truyền pháp luật cho ĐVTN ở cơ sở và các chiến sĩ lực lượng vũ trang đang ngày đêm chắc tay súng để bảo vệ biên cương Tổ quốc, những chiến sĩ Công an quên mình để bảo vệ sự bình yên cho nhân dân…

Từ những phần việc thiết thực đó, đã xuất hiện nhiều gương mặt thanh-thiếu nhi điển hình, tiên tiến trên mọi lĩnh vực, minh chứng cho bản lĩnh, niềm tin của tuổi trẻ Đà Nẵng trong việc góp phần thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của thành phố trong thời gian qua.

 * Để có được những kết quả đó, chắc chắn tuổi trẻ thành phố đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp?

- Từ thực tiễn phong phú của công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu nhi thành phố thời gian qua, có thể rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc, đó là: sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự hỗ trợ phối hợp của chính quyền, sự hướng dẫn chỉ đạo kịp thời của Đoàn cấp trên là điều kiện hết sức quan trọng để các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh hoạt động, nâng cao chất lượng phong trào, xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn vững mạnh.

Trong những năm gần đây, Đảng, Nhà nước và lãnh đạo thành phố đã có nhiều chương trình hành động nhằm chăm lo hơn nữa công tác thanh niên như: Nghị quyết 25 của BCH Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, Chương trình hành động số 31 của Thành ủy Đà Nẵng thực hiện Nghị quyết 25; Chiến lược phát triển thanh niên thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2010-2020 của UBND thành phố...

Ngoài ra, cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp cũng luôn theo dõi, động viên và hỗ trợ kịp thời về nguồn lực, tinh thần trong các hoạt động và phong trào lớn của Đoàn từ thành phố đến cơ sở, qua đó giúp chất lượng cũng như tính hiệu triệu, tập hợp thanh niên tăng lên rõ rệt. Điều này cũng giúp ĐVTN thành phố tăng thêm ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh, học tập, lao động tại địa phương, đơn vị, góp phần vào sự thành công chung trong công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu nhi thành phố.

* Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên, Đoàn Thanh niên thành phố đã có những cách làm gì?

- Đoàn Thanh niên các cấp đã tập trung đẩy mạnh giáo dục, nâng cao nhận thức cho ĐVTN về Đảng; làm cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với thanh niên; vận động đoàn viên, hội viên, thanh niên thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước trong từng lĩnh vực sinh hoạt, học tập, lao động của mỗi thanh niên; tham gia thực hiện dân chủ và xây dựng xã hội lành mạnh, tích cực thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) trong cán bộ, đảng viên trẻ.

Bên cạnh đó, Đoàn cũng đã thực hiện tốt việc phát hiện, giới thiệu cán bộ trẻ, giỏi cho Đảng, chính quyền thành phố. Các cấp bộ Đoàn tích cực tham gia góp ý vào văn kiện Đại hội Đảng các cấp, góp ý kiến cho đảng viên; vận động, tham gia đóng góp ý kiến về các chủ trương của Đảng về công tác thanh niên. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, nâng cao cả về chất lượng lẫn số lượng đoàn viên ưu tú, bổ sung lực lượng trẻ có chất lượng cao cho Đảng, tạo môi trường rèn luyện đảng viên trẻ. Trong nhiệm kỳ 2007-2012, toàn thành phố có 4.558 đoàn viên ưu tú vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đây là sự nỗ lực lớn của tuổi trẻ thành phố nhằm xứng đáng với vai trò là đội hậu bị tin cậy của Đảng.

Các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động nhằm góp phần phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của thành phố.

KHÁNH HÒA thực hiện

;
.
.
.
.
.