.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc thừa nhận vụ bắn tàu cá Việt Nam

.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 27-3 thừa nhận hải quân nước này đã bắn pháo vào tàu cá Việt Nam nhưng phủ nhận việc gây hư hại cho một trong số các tàu cá đó.

 Tàu của ngư dân Việt Nam đã bị tàu Hải quân Trung Quốc bắn cháy nóc cabin trong khi đang đánh bắt bình thường tại ngư trường truyền thống quanh quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam
Tàu của ngư dân Việt Nam đã bị tàu hải quân Trung Quốc bắn cháy nóc cabin trong khi đang đánh bắt bình thường tại ngư trường truyền thống quanh quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam

Tân Hoa Xã dẫn tuyên bố đưa ra chiều ngày 27-3 của Bộ Quốc phòng Trung Quốc thừa nhận: thuỷ thủ trên một tàu hải quân của nước này đã bắn 2 quả pháo sáng vào 4 tàu cá Việt Nam vào ngày 20/3. Bộ này còn ngang nhiên bao biện rằng hành động này được thực hiện sau khi tàu Trung Quốc đã phát loa, cờ hiệu yêu cầu các tàu Việt Nam ngừng đánh bắt cá và rời khỏi khu vực này nhưng không thành.

Phía Trung Quốc trơ tráo khẳng định các tàu cá Việt Nam đang đánh bắt trái phép ở vùng biển mà Trung Quốc tự cho là thuộc chủ quyền của mình và 2 quả pháo sáng đã cháy trong không khí. Do đó, Bắc Kinh phủ nhận việc sử dụng vũ khí khai hoả và việc một tàu của Việt Nam bị bắn cháy.

Tuy Trung Quốc vẫn cố tình bao biện cho hành động vô nhân đạo của mình, song, tuyên bố trên đã sáng tỏ việc Bắc Kinh sử dụng tàu hải quân để thực hiện cho các mục đích xâm lấn trên biển cũng như xua đuổi ngư dân Việt Nam đang đánh bắt hợp pháp trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Trước đó, ngày 26-3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã né tránh trả lời các câu hỏi liệu có hay không việc tàu Trung Quốc bắn vào tàu cá Việt Nam và liệu tàu Trung Quốc có phải tàu chiến trá hình hay không. Ông này còn chối bỏ sự thật bằng tuyên bố: “Phản ứng của các cơ quan có liên quan phía Trung Quốc đối với các thuyền đánh cá bất hợp pháp của Việt Nam là đúng đắn và hợp lý”, đồng thời ngang nhiên phát biểu: “Chúng tôi hi vọng phía Việt Nam nghiêm túc tiến hành các bước nhằm cải thiện việc giáo dục và quản lý ngư dân để tránh xảy ra các hoạt động trái phép như vậy”.

Ngày 25-3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã nêu rõ: Việt Nam kiên quyết phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra, xử lý nghiêm hành động sai trái và vô nhân đạo nói trên, bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam. Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối việc làm nói trên của phía Trung Quốc.

Theo Petrotimes

;
.
.
.
.
.