.
Uẩn khúc trong giao đất rừng đặc dụng Nam Hải Vân

Kỳ cuối: Dùng dằng về trách nhiệm xử lý

.

Không chỉ có những sai phạm trong việc giao khoán đất rừng đặc dụng Nam Hải Vân (RĐDNHV) trái với Nghị định số 01/NĐ-CP (viết tắt NĐ 01) và Nghị định 135/NĐ-CP (viết tắt NĐ 135) như đã đề cập, sau khi tiếp cận hồ sơ, danh sách những trường hợp được giao khoán đất rừng khi NĐ 01 còn hiệu lực, chúng tôi còn phát hiện thêm hơn 34 hồ sơ giao khoán đất rừng mà các cán bộ Ban quản lý RĐDNHV đã “ưu ái” giao khoán cho nhiều trường hợp có hộ khẩu thường trú ngoài địa bàn quận Liên Chiểu. Trong khi đó, quan điểm về trách nhiệm xử lý vụ việc giữa các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương có biểu hiện dùng dằng, đùn đẩy cho nhau.

TIN LIÊN QUAN

Kỳ 1: Giao khoán vô tội vạ

Kỳ 2: Đất rừng giao trái phép có bị thu hồi?

Một số hợp đồng giao khoán rừng đặc dụng Nam Hải Vân theo Nghị định 01 cho người dân có hộ khẩu thường trú ngoài địa bàn quận Liên Chiểu.
Một số hợp đồng giao khoán rừng đặc dụng Nam Hải Vân theo Nghị định 01 cho người dân có hộ khẩu thường trú ngoài địa bàn quận Liên Chiểu.

Gần 220 hecta giao khoán cho người ngoài địa phương

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khi NĐ 01 còn hiệu lực (năm 2005 trở về trước), Ban quản lý RĐDNHV đã áp dụng giao khoán vô tội vạ, trong đó có nhiều trường hợp có hộ khẩu thường trú ở địa bàn các quận Thanh Khê, Hải Châu, Sơn Trà, Cẩm Lệ… Theo thống kê của Hạt Kiểm lâm quận Liên Chiểu, từ năm 1997-2005, Ban quản lý RĐDNHV đã giao khoán 218,4 hecta đất rừng cho 34 hợp đồng là những trường hợp có hộ khẩu ngoài địa bàn quận Liên Chiểu; giao khoán 302 hecta cho người dân có hộ khẩu thường trú ở quận Liên Chiểu và 62 hecta cho các cán bộ, nhân viên công tác tại Ban quản lý RĐDNHV.

Vậy vì sao nhiều người dân ở phường Hòa Hiệp (nay là phường Hòa Hiệp Bắc) tha thiết làm đơn xin giao khoán đất rừng nhưng rất ít trường hợp được giao khoán? Trong khi đó, Ban quản lý RĐDNHV lại “ưu ái” giao khoán đến 218,4 hecta đất rừng cho những trường hợp có hộ khẩu thường trú ngoài địa bàn quận Liên Chiểu. Liệu có tiêu cực trong quá trình giao khoán đất rừng hay không? Câu hỏi này cho đến nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng làm sáng tỏ.

Sau nhiều ngày lần tìm, kiểm tra toàn bộ danh sách các hợp đồng giao khoán đất rừng ở RĐDNHV, chúng tôi phát hiện hồ sơ lưu trữ ở UBND phường Hòa Hiệp Bắc và Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu có sự khác nhau một cách khó hiểu. Trong đó, có những hồ sơ giao UBND phường Hòa Hiệp Bắc đang lưu giữ, thì Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu lại không có. Chẳng hạn, các trường hợp hồ sơ  giao khoán của các hộ Ph.Đ, Ph.A; Ph.V.L; H.M.S… có hồ sơ lưu trữ tại UBND phường Hòa Hiệp Bắc, nhưng trong danh sách quản lý của Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu lại không có tên.

Một cán bộ công tác tại Chi cục Kiểm lâm thành phố cho biết, theo quy định, sau khi lập hợp đồng giao khoán đất rừng, người được giao khoán giữ một bản, UBND phường, xã sở tại giữ một bản và cơ quan giao khoán giữ một bản.

Cơ quan nào giao đất sai, cơ quan đó thu hồi

Ông Trần Văn Lương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm thành phố cho biết, với những sai phạm của các cán bộ Ban quản lý RĐDNHV trong việc giao khoán đất rừng trái quy định Nhà nước, sai đối tượng, hiện Chi cục Kiểm lâm thành phố đang tích cực giải quyết và sớm kiến nghị thu hồi diện tích đất rừng giao sai quy định. Còn về việc xử lý trách nhiệm những cá nhân liên quan, trong thời gian đến, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm thành phố sẽ yêu cầu các ông Trần Huy Độ, Hồ Ngọc Lượng làm tường trình, báo cáo lại toàn bộ sự việc. Đồng thời, do vụ việc này liên quan đến ông Trương Văn Chi, nguyên Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp (cũ), nguyên Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, nên UBND quận Liên Chiểu cũng phải vào cuộc phối hợp chặt chẽ với Chi cục Kiểm lâm thành phố để giải quyết vụ việc trên.

Thế nhưng, trao đổi với chúng tôi, ông Ông Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND quận Liên Chiểu lại cho rằng, qua theo dõi thông tin trên Báo Đà Nẵng, UBND quận Liên Chiểu chờ kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng, để biết ai sai phạm, sai đến đâu và kết quả xử lý như thế nào. Còn một lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu lại khẳng định: Ban quản lý RĐDNHV là cơ quan đứng ra giao khoán đất rừng trái quy định, thì họ có trách nhiệm thu hồi, sao lại để UBND quận Liên Chiểu phải vào cuộc thu hồi (?!).

Ông Trần Đình Quỳnh, Giám đốc Sở NN&PTNT thành phố Đà Nẵng cho hay, lãnh đạo Sở đã họp bàn về cách giải quyết vụ việc sai phạm trong giao khoán đất rừng ở Ban quản lý RĐDNHV. Hiện nay, Sở NN&PTNT đang chờ Chi cục Kiểm lâm thành phố báo cáo vụ việc. “Quan điểm của lãnh đạo Sở là khẩn trương làm rõ những nội dung báo chí phản ánh. Nếu cá nhân, tập thể nào sai đến đâu thì sẽ xử lý đến đó theo quy định của pháp luật”, ông Quỳnh khẳng định.

Điều tra của PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.