.

Tập trung cho giải tỏa đền bù, tái định cư và an sinh xã hội (*)

LTS: Ngày 12-1-2012, Thường trực HĐND thành phố có Công văn số 271/HĐND-VP thông báo ý kiến kết luận của chủ tọa kỳ họp thứ 3 HĐND thành phố, nội dung như sau:

Tại kỳ họp thứ 3 Hội đồng Nhân dân thành phố khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016, đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố đã kết luận một số nội dung. Thường trực Hội đồng Nhân dân thành phố thông báo những vấn đề cụ thể như sau:

I- Những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2011

1- Những kết quả đạt được

Nhìn chung, tình hình phát triển kinh tế-xã hội thành phố năm 2011 tuy đạt thấp so với kế hoạch do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và các yếu tố lạm phát song vẫn giữ được đà tăng trưởng. Các ngành thương mại, du lịch, bưu chính-viễn thông, tài chính-ngân hàng tăng trưởng khá; các biện pháp kiềm chế lạm phát được triển khai thực hiện đồng bộ, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng có xu hướng chậm lại và giảm dần so với các tháng đầu năm. Công tác cải cách hành chính và môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, thu hút đầu tư vào thành phố đạt kết quả khá. Các công trình trọng điểm được tập trung đẩy nhanh tiến độ; công tác đền bù, giải tỏa, tái định cư được tập trung chỉ đạo quyết liệt. Công tác quản lý điều hành thu chi ngân sách bảo đảm thực hiện tốt các nhiệm vụ theo dự toán và mục tiêu kiềm chế lạm phát theo tinh thần Nghị quyết số 11/NQ-CP. Các hoạt động y tế, giáo dục, văn hóa-xã hội được tập trung chỉ đạo. Chính sách an sinh xã hội và đời sống của các tầng lớp nhân dân được quan tâm. Chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, giảm nghèo, tạo việc làm với đào tạo nghề, đặc biệt là Chỉ thị 24-CT/TU và Chỉ thị 25-CT/TU tiếp tục thực hiện đạt hiệu quả. Tình hình an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

2- Những vấn đề tồn tại, hạn chế

Bên cạnh những kết quả đạt được, những mặt tồn tại, hạn chế đó là: Chất lượng tăng trưởng kinh tế vẫn chưa cao; kết cấu hạ tầng đô thị chưa thật đồng bộ; tình hình biến động về giá cả đã ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân; đời sống của các đối tượng chính sách, người nghèo, nông dân, ngư dân, các hộ giải tỏa, di dời, người làm công ăn lương vẫn còn nhiều khó khăn; tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số điểm nóng vẫn chưa có giải pháp xử lý hữu hiệu; công tác cải cách thủ tục hành chính tuy có nhiều chuyển biến đáng kể nhưng vẫn còn nhiêu khê, phức tạp; công tác giải tỏa đền bù và bố trí tái định cư tuy có nhiều cố gắng và được tập trung chỉ đạo nhưng vẫn còn nhiều bất cập; tình hình trật tự xã hội, an toàn giao thông chưa bảo đảm.

II- Những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2012

1- Ủy ban Nhân dân thành phố

Ủy ban Nhân dân thành phố cần tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp, trong đó cần tập trung vào những vấn đề sau đây:
1.1- Đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến tổ chức khánh thành cầu Rồng và cầu Nguyễn Văn Trỗi vào ngày 29 tháng 3 năm 2013; cầu Nguyễn Tri Phương vào ngày 30 tháng 4 năm 2013 (hoàn thành cả đoạn đường 6km đi Hòa Quý).
1.2- Tập trung cho công tác giải tỏa đền bù và tái định cư; giải quyết dứt điểm việc bố trí đất cho hộ dân tái định cư bàn giao đất từ 2010 trở về trước.
1.3- Tập trung xử lý ô nhiễm môi trường, trong đó chú trọng xử lý ô nhiễm môi trường tại trạm xử lý nước thải khu công nghiệp dịch vụ thủy sản Thọ Quang, khu công nghiệp Liên Chiểu và bãi rác Khánh Sơn.
1.4- Tăng cường việc thu gom rác sinh hoạt của hộ dân, 2-3 lần/ngày. UBND thành phố dừng việc bổ sung 2.000 thùng rác cho Công ty Môi trường đô thị. Nghiên cứu vị trí đặt các thùng rác bảo đảm mỹ quan đô thị trên các tuyến đường chính và các điểm công cộng. Bố trí nhà vệ sinh công cộng trên tuyến phố chính.
1.5- Tập trung giải quyết dứt điểm các điểm ngập nặng tại một số điểm như đường Trương Chí Cương (phường Hòa Cường), khu vực Đầm Rong và khu dân cư thuộc phường An Hải Tây.
1.6- Thực hiện việc phân làn xe cho các loại phương tiện giao thông trên các tuyến đường phố chính để chống ùn tắc giao thông. Mời các chuyên gia nước ngoài để tư vấn về quy hoạch giao thông đô thị thành phố.
1.7- Giao Sở Khoa học-Công nghệ nghiên cứu thiết bị kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm, hoàn thành thiết bị và đưa vào ứng dụng trong năm 2012.
1.8- Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông như: lạng lách đánh võng, sử dụng rượu bia có nồng độ cồn vượt quá giới hạn cho phép trong khi lái xe, đội mũ bảo hiểm không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Đối với học sinh chưa đủ tuổi theo quy định đi xe gắn máy thì xử phạt nặng và tạm giữ xe 60 ngày. Tăng cường lực lượng, phương tiện, điều kiện cho đơn vị làm nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông; tăng tỷ lệ trích tiền xử phạt cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ này. Tổ chức thực hiện việc đặt camera ở một số trạm kiểm soát giao thông.
1.9- Giao Công an thành phố nghiên cứu thiết bị đo nồng độ cồn cho người điều khiển các phương tiện giao thông và tiến hành xử phạt nghiêm. Theo dõi các vụ tai nạn giao thông có người tử vong sau khi nhập viện.
1.10- Tăng cường công tác trật tự an ninh, nhất là trộm cắp, cướp giật.
1.11- Tăng cường quản lý nhà chung cư đối với những hộ thuộc diện giải tỏa không đủ tiêu chuẩn bố trí đất tái định cư được thành phố bố trí chung cư thì không phải trả tiền thuê nhà; đối với những hộ thuộc diện giải tỏa trước đây được bố trí chung cư, nếu đã sang nhượng thì người được sang nhượng phải ký hợp đồng thuê chung cư trực tiếp với cơ quan quản lý Nhà nước về chung cư; từ năm 2012 nghiêm cấm việc chuyển nhượng chung cư cho người khác, nếu vi phạm sẽ bị cưỡng chế thu hồi. Chung cư chủ yếu ưu tiên bố trí cho hộ nghèo, hộ khó khăn, hộ di dời giải tỏa và cán bộ thuộc diện thu hút.
1.12- Quản lý chặt chẽ sĩ số học sinh lớp học đầu cấp theo số lượng quy định, cho phép vượt tối đa 20% đối với bậc mầm non và tiểu học (sẽ giảm còn 10% sau 5 năm thực hiện), 10% đối với bậc THCS, THPT; ưu tiên học sinh thường trú tại địa phương. Giải pháp lâu dài là đầu tư, nâng cấp, mở rộng trường học khu vực trung tâm, bảo đảm 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày.
1.13- Nghiêm cấm tình trạng lạm thu trong trường học. Giao cho Ban Văn hóa-xã hội HĐND thành phố và Sở Giáo dục-Đào tạo xác định các khoản thu và mức thu phù hợp ở từng cấp học và hằng năm có thể điều chỉnh theo yêu cầu thực tiễn; công khai cho nhân dân biết.
1.14- Tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra việc dạy thêm-học thêm. Tiến hành cấp giấy phép dạy thêm, trích một phần kinh phí thu được từ việc dạy thêm của giáo viên để phục vụ hoạt động thanh tra, kiểm tra việc dạy thêm-học thêm.
1.15- Hình thành Bệnh viện Phụ sản-nhi, nâng cao chất lượng của đội ngũ y, bác sĩ, chấn chỉnh lại hoạt động của Trung tâm cấp cứu 115. Cải cách thủ tục hành chính tại các bệnh viện. Hình thành chuyên khoa về chấn thương sọ não.
1.16- Đa dạng hóa các trò chơi trên biển, nghiên cứu các mô hình du lịch trên sông Hàn, mô hình du lịch đường sông từ Đà Nẵng và Hội An (đi qua sông Cổ Cò).
1.17- Bổ sung thêm nhân lực cho Hội đồng đặt đổi tên đường của thành phố.
1.18- Giao cho UBND thành phố gặp gỡ các nhà đầu tư chậm triển khai các dự án, yêu cầu có cam kết cụ thể về việc thực hiện các dự án trên địa bàn.
1.19- Thực hiện cải cách thủ tục hành chính, chủ yếu ở thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức tại quận, huyện và các sở, ngành. Không bố trí cán bộ đi học trong giờ hành chính, trừ đối tượng cán bộ trong diện quy hoạch.
1.20- Cải cách công tác thi đua khen thưởng, nghiên cứu hằng năm chỉ xét khen cho 10 lãnh đạo; 10 cán bộ, công chức tiêu biểu; 10 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc; 10 địa phương có đóng góp, có nhiều tiến bộ trong công tác.
1.21- Di dời cảng sông Hàn trước ngày 31 tháng 12 năm 2012.
1.22- Tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm mọi hành vi cho vay nặng lãi; tổ chức, chứa chấp đánh bạc dưới các hình thức như đánh bài, số đề, cá độ… tại các quán cà-phê, nhà trọ, ký túc xá, khu dân cư, vũ trường, quán bar, bệnh viện, công sở và các nơi công cộng (xử phạt cả chủ cơ sở kinh doanh).
1.23- Tổ chức thu gom và kiểm tra xử phạt nghiêm các hành vi tàng trữ, sử dụng các loại hung khí, vũ khí thô sơ.
1.24- Tăng cường quản lý trật tự vỉa hè, lòng đường, triển khai thực hiện đặt biển cấm đậu đỗ xe ô-tô trong phạm vi bán kính 50m mỗi bên trước các trường học, thực hiện trước ngày 1 tháng 1 năm 2012; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
1.25- Tạm dừng đăng ký mới đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Ngoài hình thức xử phạt tiền, áp dụng hình thức phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh đối với những cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ vi phạm pháp luật; những cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, quán cà-phê, v.v… vi phạm an ninh trật tự, gây tiếng ồn vượt quá giới hạn quy định, làm ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân.
1.26- Trong khi chờ xin ý kiến của Trung ương về một số vấn đề liên quan đến việc thực hiện Luật Cư trú trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, tạm dừng giải quyết đăng ký thường trú mới vào khu vực nội thành đối với các trường hợp chỗ ở là nhà thuê, mượn, ở nhờ mà không có nghề nghiệp hoặc có nhiều tiền án, tiền sự. Tăng cường công tác quản lý cư trú, nhất là việc quản lý sau đăng ký tạm trú, thường trú tại nhà thuê, nhà mượn, nhà ở nhờ.
1.27- Thu hồi diện tích đất của sân tennis tại phường Phước Ninh để mở rộng Trường tiểu học Sào Nam.
1.28- Tăng cường hiệu quả công tác lễ tân đối ngoại thành phố.
1.29- Ban hành văn bản triển khai cụ thể hóa Chỉ thị 10 của Thành ủy.
1.30- Giao Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng lưu ý hoạt động của Công ty Truyền hình cáp Sông Thu, nghiên cứu cạnh tranh lành mạnh; kiểm tra việc đưa tin, phát sóng về Đà Nẵng trên truyền hình của các tỉnh, thành phố khác.

2- Hội đồng Nhân dân thành phố

Thường trực Hội đồng Nhân dân thành phố, các ban của Hội đồng Nhân dân thành phố, các tổ đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố, các vị đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố cần nghiên cứu, quán triệt đầy đủ nội dung các nghị quyết của Hội đồng Nhân dân thành phố tại kỳ họp lần thứ 3 để chủ động xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa nghị quyết thành các nhiệm vụ công tác cụ thể, không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát việc tuân thủ pháp luật và thực hiện các Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân.

3- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan, cùng với các đoàn thể chính trị động viên các tầng lớp nhân dân thành phố tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua; ủng hộ, chia sẻ, góp công sức và tích cực tham gia giám sát việc thực hiện nghị quyết của Hội đồng Nhân dân thành phố đạt kết quả.
 

;
.
.
.
.
.