.

“Hoa của biển” vẫn tỏa ngát hương thơm

.

Chỉ biết anh trên mục “Những bông hoa biển” của Báo Hải quân Việt Nam, và gương đảng viên trẻ trên Báo Đà Nẵng năm 2008, cho đến tháng 11 năm 2011, tôi mới được gặp anh đứng trên bục nhận kỷ niệm chương trong lễ trao giải “Khi Tổ quốc cần” do Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Đà Nẵng tổ chức.

Dáng người thấp, nhỏ, gương mặt sạm nắng luôn nở nụ cười thân thiện, gần gũi với mọi người. Đó là Trung úy Chuyên nghiệp Trần Văn Dinh (ảnh), nhân viên quân khí, Phòng Kỹ thuật,  Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân.

Sinh năm 1980 trên quê hương Nghi Xuân, Hà Tĩnh, trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, 2 em trai của Trần Văn Dinh giờ đây cũng đều gắn bó và trưởng thành trong môi trường quân đội. Năm 2000, anh nhập ngũ vào Vùng 3 Hải quân, sau gần một năm học tập, rèn luyện anh đạt nhiều thành tích và được cử đi học tại Trường Trung cấp Quân khí. Đến năm 2004 tốt nghiệp, Trần Văn Dinh được phân công về Phòng Kỹ thuật, Lữ đoàn 172 với chức trách nhân viên quân khí. Ở bất cứ đâu anh đều phát huy tốt phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu trong chấp hành kỷ luật, năng động, sáng tạo trong công việc, nhiệt huyết với công tác Đoàn và phong trào thanh niên, tích cực, chịu khó trong lao động, tăng gia sản xuất.

Vì vậy 4 năm liên tục anh được bình bầu danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 6 năm liền được tặng giấy khen đảng viên và đoàn viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; năm 2011  vinh dự được tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua Bộ Quốc phòng, được Vùng 3 Hải quân tặng giấy khen trong tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, được Vùng, Quân chủng Hải quân và thành phố Đà Nẵng tặng danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, là một trong mười gương mặt thanh niên tiêu biểu của Vùng 3 và Quân chủng Hải quân. Trần Văn Dinh rất say mê nghiên cứu, tìm tòi học hỏi, nhờ đó nhiều đề tài, sáng kiến được ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn chuyên ngành.

Tại đơn vị, tôi được anh giới thiệu về một số đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật mà anh tâm đắc nhất, tiêu biểu như sáng kiến “Bộ dụng cụ thông nòng - quét mỡ bảo quản, bảo dưỡng súng bộ binh các loại”. Anh cho biết: Xuất phát từ thực tế vũ khí bộ binh được biên chế trong đơn vị hầu hết đã qua chiến đấu, sử dụng nhiều năm nên phần lớn đã xuống cấp, dễ bị han rỉ trong môi trường biển, việc thông nòng - quét mỡ bảo quản, bảo dưỡng, cất giữ, sẵn sàng chiến đấu tại đơn vị là việc làm thường xuyên, đòi hỏi tính công phu, tỷ mỷ, mất nhiều thời gian của bộ đội.

Vì vậy dựa trên các dụng cụ hiện có trong hộp đựng phụ tùng, cây thông nòng của súng tiểu liên AK, súng trung liên, súng trường CKC, súng ngắn K54, K59... anh đã nghiên cứu chế tạo thành một bộ sử dụng chung cho tất cả các loại súng bộ binh, đáp ứng được mọi yêu cầu kích thước, hình dáng cấu trúc cũng như độ ổn định khi thực hiện bảo quản, bảo dưỡng. Được mọi người động viên, khích lệ, năm 2009 anh đã gửi đề tài này tham dự giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo mang tên Anh hùng- Liệt sĩ Nguyễn Phan Vinh của Quân chủng Hải quân và đã đạt giải khuyến khích.

Là người thường xuyên tiếp xúc với đạn dược, vũ khí trang bị đặc thù Hải quân, anh hiểu được những khó khăn vất vả của những nhân viên kỹ thuật, nếu không cẩn thận rất có thể xảy ra mất an toàn, thiệt hại đến tính mạng, tài sản của Nhà nước, Quân đội, vì vậy đề tài “Cẩm nang quy tắc an toàn khi tiếp xúc và làm việc với đạn dược đặc chủng Hải quân” tiếp tục ra đời. Với ứng dụng hiệu quả, mang tính thực tiễn cao, đề tài này đã đạt giải A Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh; giải nhì Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội. Tính say mê, nghiên cứu, tìm tòi học hỏi như đã “ăn vào máu” của chàng trai này, bởi hiện tại anh đã hoàn tất 2 đề tài “Bộ dụng cụ chuyên dùng tháo lắp nắp phòng ẩm trên đầu đạn pháo 57mm” và “Hệ thống điều khiển bánh lái giá cẩu Tên lửa P-15Y” để gửi đi dự thi giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo các cấp với mong muốn được áp dụng vào thực tiễn trong thời gian tới.

Trong phong trào Thi đua Quyết thắng năm 2011, Trần Văn Dinh lại đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, là một trong 10 gương mặt Thanh niên tiêu biểu của Quân chủng Hải quân...

Bài và ảnh: KHÁNH DUY

;
.
.
.
.
.