.

Phát huy sức mạnh đoàn kết để bảo vệ chủ quyền biển, đảo

.
Mặt trận cần phải phát huy bài học đoàn kết, tinh thần yêu nước của nhân dân, tận dụng sức mạnh của thời đại để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ đất nước. Nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Đình An (ảnh), nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố nêu vấn đề này tại kỳ họp lần thứ VI vừa qua. Phóng viên Báo Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình An về những nội dung trên.

Mô tả ảnh.
- Phóng viên (P.V):
Ông nhận xét thế nào về tình hình biển Đông trong thời gian gần đây, một vấn đề nóng được báo cáo tại kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XIII?

* Ông Nguyễn Đình An: Độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ là vấn đề sống còn đối với các dân tộc, các quốc gia. Nhân dân Việt Nam giàu truyền thống yêu nước, đã bao đời chiến đấu hy sinh nêu cao ý chí không có gì quý hơn độc lập tự do.

Việc Trung Quốc (gần đây) tăng cường các hoạt động uy hiếp và xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền của nước ta đang gây ra những quan tâm sâu sắc của các tầng lớp nhân dân. Hoàng Sa là một huyện đảo của thành phố Đà Nẵng, nhân dân Đà Nẵng càng quan tâm bức xúc hơn.

Theo tôi, nhân dân có quyền đòi hỏi được thông tin một cách chính xác, đầy đủ, thực chất về tình hình biển Đông, về những hành động, âm mưu và thủ đoạn của Trung Quốc trên biển Đông. Bởi đó là máu thịt của nhân dân, là những gì thiêng liêng đối với mỗi người  Việt Nam. Và cũng chính họ là những người chủ có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ Tổ quốc.

Việc Chính phủ báo cáo trước Quốc hội, trước các đại biểu của nhân dân tình hình biển Đông là cần thiết, đáp ứng được nguyện vọng tha thiết của nhân dân.

- P.V: Trong công tác này, Mặt trận có vai trò như thế nào, thưa ông?

* Ông Nguyễn Đình An: MTTQ Việt Nam và cả hệ thống chính trị có nhiệm vụ tuyên truyền giáo dục nhân dân về độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ để mỗi người dân đều có ý thức, có trách nhiệm về mỗi tấc đất của Tổ quốc. Họ phải được trang bị  những kiến thức về lịch sử, pháp lý khẳng định Hoàng Sa từ bao đời nay thuộc Việt Nam. Từ đó vun đắp cho nhân dân lòng yêu Tổ quốc, ý chí bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Trong tình hình hiện nay, để đánh thắng mọi âm mưu, thủ đoạn uy hiếp, xâm phạm của kẻ thù, điều quan trọng nhất là làm thế nào để ta mạnh hơn, mạnh về đoàn kết, toàn dân tộc một ý chí không có gì quý hơn độc lập tự do, mạnh về tiềm lực kinh tế, quốc phòng, về văn hóa, khoa học.

Trong cuộc đấu tranh này, nhân dân rất muốn, rất cần được biểu thị thái độ, chính sự biểu thị ấy là sự cam kết trách nhiệm của mỗi người dân với Tổ quốc, và đó cũng là quá trình hun đúc, rèn luyện lòng yêu nước, ý chí vì Tổ quốc.

Tôi tin rằng, qua quá trình dày dạn kinh nghiệm đấu tranh, nhân dân ta đủ khôn ngoan và bản lĩnh để không mắc mưu, không rơi vào bẫy khiêu khích của các thế lực thù địch.

- P.V: Mặt trận sẽ vận động nhân dân hướng về biển đảo với những hành động cụ thể như thế nào?

* Ông Nguyễn Đình An: Hiện nay có nhiều việc phải làm để thể hiện ý chí bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của từng người dân. Cuộc vận động “Góp đá xây Trường Sa” là một thí dụ. Có nhiều đồng bào, chiến sĩ đang bám biển, canh giữ Tổ quốc, vượt sóng gió và mọi nguy hiểm để mưu sinh. Hãy xem những người đó là những người thay mặt chúng ta đứng ở tuyến đầu; ủng hộ, động viên họ, sẵn sàng chia sẻ với họ trong đời thường và khi gặp khó khăn, tổn thất dù là do thiên tai, hay địch họa là nghĩa vụ và tình cảm của chúng ta.

MTTQ có thể chủ trì vận động, xây dựng một quỹ vì biển Đông để có nguồn lực đáp ứng kịp thời các yêu cầu trên.

Mặt trận còn có nhiệm vụ kiến nghị Chính phủ có những chính sách cụ thể hỗ trợ cho ngư dân đánh bắt xa bờ như các ưu tiên về tín dụng, như thiết lập các mạng kỹ thuật bảo đảm giữ vững thông tin với các ngư dân hoạt động trên biển Đông và có đủ phương tiện sẵn sàng ứng cứu khi cần thiết.

- P.V: Cảm ơn ông.

SƠN TRUNG (thực hiện)
;
.
.
.
.
.