.

Mùa xuân thứ 3 ở khu nhà liền kề

.
Mô tả ảnh.
Qua một năm, chị Thành đã sắm được chiếc xe máy ba bánh.
Mọi thứ đã dần đi vào nền nếp, cuộc sống sôi động và rộn rã hơn, đó là những điều dễ dàng được nhận thấy trong mùa xuân thứ 3 ở khu nhà liền kề dành cho 126 phụ nữ đặc biệt nghèo, đơn thân ở thành phố Đà Nẵng.

Khu nhà liền kề ngày đầu năm, nhà nào nhà nấy chưng chậu cúc vàng rực trước sân như nắng xuân đang tràn về ấm áp. Cứ mỗi năm quay lại đây, tôi lại thấy thêm một sự đổi khác. Những hàng cây trứng cá và những đứa trẻ nơi này dường như thi nhau lớn. Từ chậu cây, bờ rào, tường, cửa… được các chị chăm chuốt, sơn quét sáng sủa khiến một người không còn lạ với nơi này như tôi bỗng dưng vẫn có cảm giác gì đó mới mẻ khó nói nên lời. Chị Thành (nhà B2-06) chào tôi bằng nụ cười rạng rỡ, mái tóc chải mượt và đôi má ửng hồng. Vẫn còn nhớ hình ảnh một người phụ nữ ngồi xe lăn, đầu đội nón đợi nhận nhà trong dáng vẻ khốn khổ, thật vui khi hôm nay gặp lại, còn biết chị vừa “tậu” thêm được chiếc xe máy ba bánh giá 13 triệu đồng từ nguồn vay vốn người nghèo cộng với các khoản tiền hỗ trợ khác.

Mô tả ảnh.
Hàng hoa cúc rực rỡ trước dãy nhà liền kề.
 
Ngày đầu đặt chân đến khu nhà này, cùng với niềm hạnh phúc vì có chỗ ở là canh cánh trong lòng các chị nỗi lo về việc làm. Chị Thành cho biết, các chị nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng xã hội, không chỉ là gạo, dầu, bánh, mứt thường xuyên được gửi tặng mà còn là vốn vay, tư vấn, giới thiệu việc làm, giúp các chị có điều kiện phát triển kinh tế. Mỗi chị giờ đã tự tạo lập được một công việc để tăng thu nhập. Chị Thành đã có hàng tạp hóa, chị Thêm được hỗ trợ bàn máy may, chị Hồ Thị Thúy (tổ trưởng nhà B2, B3) cũng biết tranh thủ ngày Tết bán hoa tươi cho các hộ dân quanh khu vực nhà liền kề…

Nói như chị Thành: “Nhớ cái Tết đầu tiên, ai nấy còn xa lạ, lại thêm vừa dời về nơi ở mới nên buồn ơi là buồn. Nhưng năm nay khác rồi, chị em đã thân nhau, í ới chào năm mới suốt ngày”. “Không riêng hai mẹ con tôi, các chị em khác cũng đã quen và thích nghi với nơi ở mới”, chị Thành nói.

Bài và ảnh: Thu Hoa
;
.
.
.
.
.