.

Chủ trương đúng, dân vui

.
Nhằm tháo gỡ khó khăn về nhu cầu nhà ở cho người dân trong vùng quy hoạch nhưng chưa triển khai thực hiện hoặc triển khai chậm, ngày 13-12-2010, UBND thành phố đã có văn bản cho phép người dân được xây dựng nhà cấp 4, điều này đã tạo điều kiện cho các hộ dân ổn định cuộc sống.

Mô tả ảnh.
Lực lượng chức năng của quận Liên Chiểu tiến hành cưỡng chế nhà xây trái phép.
 
Sau khi biết thông tin về chủ trương của thành phố cho phép xây dựng nhà cấp 4 trong khu quy hoạch chậm triển khai, chị Chi đã đến phường Hòa Khánh Nam (Liên Chiểu) làm đơn đề nghị được sửa chữa, nới rộng căn nhà mà gia đình chị đang ở thêm 30m2. Được chính quyền địa phương thông báo, căn nhà của chị đủ điều kiện theo quy định của thành phố và được phép xây dựng theo diện tích trên, gia đình chị Chi rất phấn khởi. Chị Chi tâm sự: “Tiền dành dụm thì tôi đã có từ lâu nhưng bây giờ mới được sửa chữa lại căn nhà của mình. Trước đây dù có tiền cũng phải sống trong căn nhà chật chội, vì ngặt nỗi nhà mình nằm trong khu vực quy hoạch treo”.
 
Anh Nguyễn Hữu Khương, phường Hòa Khánh Bắc (Liên Chiểu) cho hay: “Gần 5 năm qua, gia đình tôi sống cứ chông chênh thế nào ấy. Người ta nói an cư thì mới lạc nghiệp, trong khi nhà cửa xuống cấp, sinh hoạt tù túng thì làm sao cuộc sống ổn định, tinh thần vui vẻ được. Bây giờ thành phố có chủ trương cho sửa chữa và xây nhà trong vùng quy hoạch chậm triển khai, coi như gia đình tôi thay đổi diện mạo rồi. Được xây nhà, con cái sẽ có chỗ học, chỗ ngủ đàng hoàng. Chứ tiếp tục sống kiểu thắc thỏm như mấy năm qua thì chịu hết nổi”.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại quận Liên Chiểu, ngay sau khi thành phố cho phép hộ dân xây nhà cấp 4 trong vùng quy hoạch “treo”, thì tại phòng tiếp nhận hồ sơ ở UBND các phường (đặc biệt là những địa phương có nhiều dự án) hằng ngày có không ít hộ dân đến làm đơn đề nghị được sửa chữa nhà hoặc xây mới. Ông Phạm Văn Trường, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam khẳng định: Đối với những hồ sơ hợp lệ theo quy định của thành phố, chính quyền địa phương sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để các hộ dân sớm triển khai xây nhà.
 
Tuy nhiên, khi tiến hành xây dựng, các hộ dân đừng “bung” lấn đường sá hay khoảng không, chú ý chừa các khoảng cách sau này có thể mở rộng đường để khi thực hiện quy hoạch mở rộng đường hay hẻm cũng không ảnh hưởng đến phần nhà đã xây. Tránh trường hợp xây “quá”, sau này khắc phục tồn tại rất khó khăn và tốn kém chi phí cho cả người dân và chính quyền. “Đối với những trường hợp nằm trong vùng quy hoạch “treo” được phép xây nhà cấp 4 theo chủ trương của thành phố, nếu cố tình xây lệch diện tích theo quy định đã được cấp phép, chính quyền địa phương sẽ kiên quyết xử lý ngay”, ông Trường nói.

Theo quy định của thành phố, các hộ dân nằm trong vùng quy hoạch “treo” được phép xây dựng trên đất có nguồn gốc là đất ở hoặc đất trong khuôn viên thửa đất có nguồn gốc là đất ở. Và chỉ được phép xây dựng nhà cấp 4 với diện tích xây dựng, sửa chữa không quá 50m2. Như vậy, để được cấp phép xây nhà tại các vùng quy hoạch treo, điều kiện tối thiểu là khu đất đã chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở. Tuy nhiên, theo phản ánh của các hộ dân thì hầu hết các dự án quy hoạch “treo” thường kéo dài nhiều năm, người dân cũng không được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Như vậy, chủ trương của thành phố cho phép người dân xây nhà cấp 4 mới chỉ giải quyết được phần nào về nhu cầu nhà ở thực sự của người dân. Còn đối với người dân nằm trong vùng quy hoạch “treo” nhưng đất chưa được chuyển đổi mục đích thì vẫn tiếp tục phải chờ…

Hiện trên địa bàn phường có 14 dự án đã và đang triển khai, tuy nhiên cũng có không ít dự án triển khai chậm đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân về nhu cầu nhà ở. Sau khi thành phố có chủ trương cho phép người dân xây nhà cấp 4 trong khu quy hoạch “treo”, UBND phường đã tiếp nhận đơn đề nghị được xây nhà cấp 4 của 5 hộ dân nằm trong vùng quy hoạch. Chính quyền địa phương đang chờ quận cấp phép cho các hộ dân. Địa phương sẽ tạo điều kiện cho những hộ dân nói trên sớm được xây nhà, ổn định chỗ ở.
(Ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu)
 
Bài và ảnh: Trọng Hùng
;
.
.
.
.
.