Chính trị - Xã hội

VIỆC THU TIỀN ỦNG HỘ NGÂN SÁCH KHI GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH LIÊN QUAN ĐẾN ĐẤT ĐAI Ở XÃ HÒA TIẾN

Có đúng Luật Ngân sách?

15:40, 04/04/2008 (GMT+7)

Ngày 21-3, Tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo CCHC thành phố tổ chức kiểm tra tình hình hoạt động công khai công vụ, việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính theo cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” tại UBND xã Hòa Tiến. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện chính quyền xã tổ chức thu tiền ủng hộ của nhân dân khi giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến chuyển nhượng đất đai.

Giấy viết tay của những người dân tự nguyện ủng hộ xây dựng cơ sở hạ tầng khi đến giao dịch hành chính liên quan đến đất đai tại xã Hòa Tiến.

Tổ công tác đã yêu cầu sao lại 7 bản viết tay giấy tự nguyện đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương từ đầu năm đến ngày 19-3-2008, trong đó người ủng hộ ghi rõ số tiền ủng hộ 400 ngàn đồng/2 bộ (hồ sơ-PV), 600 ngàn đồng/3 bộ. Trong số này, 2 người ủng hộ đang thường trú ở phường Hòa Thọ Đông và Khuê Trung (Cẩm Lệ), một giấy tự nguyện đóng góp ghi rõ họ tên, địa chỉ thường trú nhưng không ký. Tổ công tác đã lập biên bản và kết luận: Thu ủng hộ ngân sách địa phương có giấy tự nguyện của công dân khi công dân thực hiện giao dịch thủ tục hành chính. Điều này trái với Thông báo số 71/TB-UB ngày 29-11-2004 của UBND thành phố. Đề nghị cần chấm dứt ngay. Lãnh đạo UBND xã cũng ghi cam kết vào biên bản: Sẽ sớm khắc phục, sửa chữa.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Đình Anh, Chủ tịch UBND xã cho rằng có biết về quy định không được thu các khoản ngoài quy định theo tinh thần Thông báo số 71/TB-UB của UBND thành phố và mới nhất là Chỉ thị 24/2007/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 21/2007/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố và có tuyên truyền các quy định trên phương tiện truyền thanh của xã nhưng cứ nghĩ người dân họ tự nguyện đóng góp vào ngân sách xã, để xây dựng cơ sở hạ tầng nên vẫn thu.
 
 


- Đối với các khoản thu huy động đóng góp tự nguyện để xây dựng cơ sở hạ tầng (kể cả theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm), huy động đóng góp mang tính chất xã hội, từ thiện... phải thực hiện theo đúng nguyên tắc tự nguyện. Các sở, ngành, địa phương không được phát hành văn bản bắt buộc đóng góp, không được giao chỉ tiêu huy động cho cấp dưới, không gắn việc huy động đóng góp với việc cung cấp các dịch vụ công mà người dân được hưởng.

- Đến ngày 30 tháng 11 năm 2007, nếu các sở, ngành và địa phương nào còn thực hiện thu các khoản phí, lệ phí không đúng với quy định thì phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng.
(Trích Chỉ thị 21/2007/CT-UBND ngày 28-11-2007 của Chủ tịch UBND thành phố)

 
Khi hỏi tại sao đến khi người dân chuyển nhượng đất đai mới vận động dân đóng góp ? Ông Anh nói, thực tế bình thường vận động rất khó, khi người dân có tiền do bán miếng đất được vài trăm triệu đồng thì vận động họ đóng góp mấy trăm ngàn đồng cũng dễ, nhưng họ tự nguyện chứ không quy định mức thu cụ thể. Có người thì 100 ngàn đồng, người ủng hộ 200 ngàn đồng, người 500 ngàn đồng cũng có. Mà đã tự nguyện thì phải viết giấy tự nguyện ủng hộ. Ông Anh cho biết thêm, nếu hộ dân nào không tự nguyện ủng hộ thì lãnh đạo chính quyền vẫn ký giải quyết hồ sơ hành chính cho họ.

Ông Nguyễn Văn Toán, Bí thư Đảng ủy xã giải thích thêm, sở dĩ nhận khoản tự nguyện đóng góp của những hộ dân này là để bù thêm (vào phần đã huy động nhân dân toàn xã) cho đủ chỉ tiêu vốn đối ứng của xã để cấp trên đầu tư vốn xây dựng cơ sở hạ tầng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Cả hai ông đều cho biết, sau khi Tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo cải cách hành chính kiến nghị chấn chỉnh thì xã ngừng thu ngay khoản ủng hộ tự nguyện khi giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến đất đai.

Trao đổi vấn đề này với ông Huỳnh Minh Nhơn, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC huyện Hòa Vang thì được ông giải thích: Trong Luật Ngân sách có cho phép địa phương được thu ủng hộ ngân sách do các mạnh thường quân, tổ chức tự nguyện đóng góp để chi thường xuyên hoặc làm cơ sở hạ tầng. Sợ rằng Hòa Tiến vận dụng việc này không tế nhị. Theo ông Nhơn nếu thu ủng hộ tự nguyện xây dựng cơ sở hạ tầng của xã Hòa Tiến căn cứ theo bộ hồ sơ hành chính là sai nhưng nếu họ tự nguyện (có viết giấy tự nguyện đóng góp) thì là đúng. Còn họ bị bắt buộc “tự nguyện” thì vấn đề này là khác(?!). Nhưng khi hỏi tại sao chỉ đến lúc bán đất mới tự nguyện ủng hộ?

Ông Nhơn cho rằng, nếu bà con họ bán miếng đất được ba, bốn trăm triệu đồng, nghĩ tình quê hương họ ủng hộ vài trăm ngàn là hoàn toàn đúng. Khi phóng viên đặt câu hỏi quan điểm của ông Nhơn về nội dung và kiến nghị trong biên bản của Tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo CCHC thành phố (gồm các cán bộ của Sở Nội vụ lập) trên tư cách là Trưởng ban Chỉ đạo CCHC huyện Hòa Vang thì được ông trả lời: “Tôi không biết, chuyện đó là chuyện của Sở Nội vụ…”. Và ông tiếp tục khẳng định, nếu thu theo bộ hồ sơ là không đúng, còn nếu dân tự nguyện ủng hộ là đúng Luật Ngân sách.

HOÀNG ANH

.