Hệ thống giao dịch chứng khoán KRX sắp ra mắt, liệu có giúp thị trường Việt Nam vươn lên tầm cao mới?

.

Thời gian gần đây, thông tin về hệ thống giao dịch KRX sắp ra mắt đã thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà đầu tư. Cùng Chứng khoán Phú Hưng (PHS) khám phá những điểm nổi bật của hệ thống này và lý do vì sao nó được mong chờ đến vậy.

KRX là hệ thống giao dịch hiện đại, tiên tiến, được sử dụng tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc và một số quốc gia khác. Hệ thống này có khả năng xử lý lượng giao dịch lớn một cách an toàn và ổn định, đồng thời cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ giao dịch mới cho nhà đầu tư.

Hệ thống KRX đang trong giai đoạn hoàn thiện và chuẩn bị ra mắt.
Hệ thống KRX đang trong giai đoạn hoàn thiện và chuẩn bị ra mắt.

Hiện nay, hệ thống KRX đang trong giai đoạn hoàn thiện và chuẩn bị ra mắt. Theo kế hoạch và nhiều nguồn tin liên quan, hệ thống dự kiến sẽ chính thức đi vào hoạt động vào quý II/2024. Việc triển khai hệ thống KRX là một bước ngoặt quan trọng cho thị trường chứng khoán Việt Nam, hứa hẹn sẽ thúc đẩy thị trường phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Đây được xem là nút thắt quan trọng cho sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam. Trước tiên, hệ thống KRX là nền tảng để vận hành các sản phẩm chứng khoán mới. Một số sản phẩm nổi bật có thể kể đến như: giao dịch trong ngày (T+0), bán khống (short-sell), các sản phẩm phái sinh mới. Đây đều là những sản phẩm có thể giúp nhà đầu tư phòng ngừa rủi ro rất tốt khi thị trường xảy ra biến động.

Sau khi hệ thống KRX được vận hành, dự kiến chu kỳ thanh toán cũng sẽ sớm được rút ngắn từ T+2.5 xuống còn T+2. Điều này cũng sẽ giúp các nhà đầu tư dễ dàng đưa ra quyết định giao dịch, đồng thời tăng được vòng quay vốn. Từ đó, thanh khoản thị trường sẽ được cải thiện đáng kể.

Hệ thống KRX ra mắt là tiền đề để thị trường chứng khoán Việt Nam hướng đến câu chuyện nâng hạng. Cơ chế bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán (CCP) dự kiến sẽ được triển khai sau khi hệ thống KRX được vận hành. Cơ chế này được Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) quản lý, sẽ giúp thay đổi tỷ lệ ký quỹ trước khi mua. Thay vì phải có đủ 100% tiền ký quỹ trước khi mua, nhà đầu tư chỉ cần ký quỹ theo yêu cầu của thành viên bù trừ (dự kiến từ 10 - 20%). Đây là điều kiện để đáp ứng tiêu chí Chu kỳ thanh toán (DvP) - một trong những tiêu chí quan trọng trong đánh giá nâng hạng lên thị trường mới nổi bởi cả FTSE và MSCI. Theo PHS đánh giá, Việt Nam có thể chính thức được nâng hạng bởi FTSE trong kỳ đánh giá tháng 9-2025. Trong khi đó, MSCI có thể thêm thị trường Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng trong kỳ đánh giá vào tháng 6-2025 và có thể được nâng hạng chính thức vào 2 năm sau đó, tương ứng với kỳ đánh giá tháng 6-2027. Theo ước tính của chúng tôi, có khoảng 1,41 tỷ USD từ các quỹ ETF giải ngân vào thị trường chứng khoán Việt Nam tại thời điểm nâng hạng. Trong khi đó, dòng vốn chủ động từ các quỹ tương hỗ sẽ đổ vào thị trường sớm hơn, ngay tại thời điểm công bố kết quả nâng hạng.

Bên cạnh những lợi ích, việc triển khai hệ thống KRX cũng đặt ra một số thách thức, chúng tôi cho rằng việc xuất hiện một số trục trặc nhất định khi vận hành một hệ thống giao dịch mới là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, những lỗi này có thể sẽ không tác động đáng kể đến thị trường. Thực tế, KRX đã bị trì hoãn khá lâu so với kế hoạch ban đầu để phía ủy ban chứng khoán cùng với các công ty chứng khoán thành viên có thể kiểm thử kỹ càng nhất có thể.

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm, PHS cam kết đồng hành cùng nhà đầu tư Việt.
Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm, PHS cam kết đồng hành cùng nhà đầu tư Việt.

Để đảm bảo việc triển khai hệ thống KRX thành công, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE), các công ty chứng khoán và nhà đầu tư.

Hệ thống KRX ra mắt và tiềm năng nâng hạng thị trường là những yếu tố tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam. PHS luôn cam kết đồng hành cùng nhà đầu tư trong quá trình chuyển đổi sang hệ thống KRX mới. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tận tâm và hệ thống dịch vụ đa dạng, PHS sẽ giúp nhà đầu tư nắm bắt cơ hội và gặt hái thành công trên thị trường chứng khoán. PHS tin tưởng rằng, hệ thống KRX sẽ mang đến nhiều lợi ích cho nhà đầu tư và góp phần đưa thị trường chứng khoán Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Hãy liên hệ với PHS ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất! Mọi thắc mắc của quý nhà đầu tư về hệ thống KRX sẽ được PHS giải đáp thông qua:

Website: https://www.phs.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/PhuHungSecuritiesCorporation/

Hotline: 1900 252358

 

;
;
.
.
.
.
.