11 điều lưu ý trước khi nhận lời mời làm việc

.

Vượt qua vòng phỏng vấn là một điều đáng chúc mừng vì đang có một cơ hội mới mở ra với bạn. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải cân nhắc một số yếu tố trước khi quyết định nhận bất cứ lời mời làm việc nào.

Vị trí công việc ứng tuyển

Vị trí chính thức là yếu tố quan trọng cần đánh giá trước khi nhận lời sau quá trình tìm việc làm ở Đà Nẵng, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh... Chức danh công việc sẽ làm rõ vai trò của bạn trong doanh nghiệp. Nếu bạn được mời vào vị trí có chức danh cao hơn so với công việc trước đây thì đó được coi như sự thăng tiến. Đồng thời, bạn cũng có nhiều cơ hội phát triển hơn trong tương lai.

Lộ trình thăng tiến

Khi bắt đầu vị trí mới, lộ trình thăng tiến rõ ràng sẽ giúp bạn có nhiều động lực hơn. Một số điểm mà bạn có thể tìm hiểu để biết rằng lộ trình này phù hợp với mình có thể kể đến như yêu cầu về khả năng và kinh nghiệm cho từng mức thăng tiến, cách thức và thời gian đánh giá,... Nếu công ty có thể đưa ra được những thông tin này thì chứng tỏ đây là một nơi đáng tin cậy để bạn phấn đấu cho một vị trí cao hơn.

Tài chính và định hướng doanh nghiệp

Trong quá trình quyết định một vị trí mới, việc xem xét tình hình tài chính và hướng đi của công ty trước khi chấp nhận đề xuất hoàn toàn có thể mang lại lợi ích cho bạn. Chắc chắn ai cũng muốn được làm việc ở một doanh nghiệp có tài chính ổn định, đường hướng phát triển kinh doanh rõ ràng. Điều này sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội để phát triển cũng như tiếp cận với những người tài giỏi, từ đó học hỏi được nhiều điều bổ ích.

Cơ hội đào tạo

Có cơ hội đào tạo bổ sung đồng nghĩa với việc nhân viên có thể nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn của mình. Đây là nền tảng tạo điều kiện cho sự phát triển lâu dài ở công ty. Chính vì thế, nếu bạn nhận được lời mời làm việc có hỗ trợ thêm các chính sách học tập dành cho nhân viên, các khóa học chuyên môn,... thì hãy cân nhắc. Bởi đây chính là nơi mà bạn có thể vừa học, vừa làm để tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân.

Mức lương hợp lý

Mức lương được xem là một trong những yếu tố bạn cần lưu tâm hàng đầu khi quyết định nhận lời mời làm việc bởi vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của bạn. Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ cung cấp thông tin về mức lương khi gửi lời mời cho bạn. Lúc này, bạn cần phải đánh giá xem mức lương đó thực sự có phản ánh đúng năng lực và kinh nghiệm của bạn hay không. Nếu chưa phù hợp, bạn có thể đề xuất thương lượng lại về mức lương với nhà tuyển dụng.

Phụ cấp và phúc lợi đi kèm

Bên cạnh lương thì các mức thưởng, phụ cấp cũng như phúc lợi đi kèm (số ngày nghỉ phép, bảo hiểm, chế độ hưu trí,...) cũng là điều bạn cần lưu ý. Bạn có thể lấy đây làm bài toán so sánh khi nhận được lời mời làm việc từ nhiều công ty khác. Bởi vì một gói phúc lợi tốt có thể mang lại nhiều giá trị tài chính hơn cho bạn, dù mức lương cơ bản đôi khi không cao bằng các công ty khác.

Số giờ làm việc mỗi tuần

Yếu tố này cũng có thể là một trong những điều kiện mà bạn có thể thử cân nhắc, bởi nó sẽ mang đến nhiều lợi ích khác nhau cho các kiểu công việc khác nhau. Đối với những công việc làm theo giờ hành chính, nếu số giờ làm việc vượt qua mức tối đa thì mỗi giờ tăng ca có thể bạn sẽ được tính thêm tiền. Còn đối với những công việc tính lương theo giờ, thường là việc part-time thì bạn cũng có thể nhận được số tiền nhiều hơn nếu số giờ làm nhiều trong một tuần.

Khoảng cách và thời gian từ nhà đến công ty

Việc đi lại hằng ngày đến nơi làm việc có thể có ảnh hưởng khá nhiều đến trải nghiệm của bạn trong công việc cũng như cuộc sống hằng ngày. Ví dụ, nếu quãng đường đi làm ngắn hơn, chắc chắn bạn sẽ có nhiều thời gian rảnh cho các hoạt động khác. Đồng thời, bạn cũng có thể tiết kiệm thời gian, sức lực và cả chi phí vì quãng đường ngắn cũng sẽ không “ngốn” nhiều khoản phí di chuyển của bạn.

Văn hóa doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp đều sẽ có văn hóa riêng, điều quan trọng là đó có phải nơi phù hợp với bạn hay không. Nếu bạn thuộc tuýp người trẻ trung năng động thì có thể sẽ không cảm thấy thoải mái nếu làm việc ở môi trường quá nghiêm khắc về thời gian hoặc trang phục. Ngược lại, nếu bạn là người nghiêm túc, có chút truyền thống và khó tính thì lại khó thích ứng với những môi trường làm việc trẻ trung, thoải mái. Do đó, việc tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp cũng là điều cần quan tâm trước khi nhận lời mời làm việc.

Đồng nghiệp

Tương tự như việc đánh giá văn hóa tổng thể tại một công ty, việc hiểu rõ về các nhân viên trong công ty, đồng nghiệp trong team cũng sẽ giúp bạn dễ hòa nhập hơn. Bên cạnh đó, nếu bạn làm việc với những người thú vị và tốt bụng thì cũng sẽ cảm thấy thoải mái hơn ở môi trường mới, từ đó hoàn thành công việc tốt hơn.

Tìm hiểu về vấn đề tăng ca

Nếu nhà tuyển dụng không đề cập về vấn đề này thì bạn có thể chủ động hỏi thêm, công việc có tăng ca thường xuyên không cũng như chính sách lương thưởng cho thời gian làm việc ngoài giờ như thế nào. Do hiện tại có khá nhiều công ty đòi hỏi nhân viên làm việc tăng ca nhưng lại không trả thêm lương.

Trên đây là 10 điều cần lưu ý trước khi nhận lời mời làm việc, mong rằng sẽ giúp bạn có được quyết định đúng đắn. 

;
;
.
.
.
.
.