Rau sạch an toàn của Rikolto

.

Các sản phẩm rau sạch, an toàn từ các địa phương Ninh An -Túy Loan, La Hường - Cẩm Lệ…như bầu, bí, cải, dưa, mướp đắng, dưa leo, dưa gang, nấm...được trưng bày tại phiên chợ nông sản sạch của Rikolto, (một tổ chức phi chính phủ quốc tế có trụ sở chính ở Leuven, Vương quốc Bỉ); trong những phiên chợ cuối tuần vừa qua trên địa bàn thành phố đã thu hút rất nhiều người dân tham quan, mua sắm.

Sản phẩm rau sạch, an toàn Rikolto được bày bán tại góc chợ phiên nông sản chợ Hòa Cường.
Sản phẩm rau sạch, an toàn Rikolto được bày bán tại góc chợ phiên nông sản chợ Hòa Cường.

Ông Bùi Dũng - Giám đốc HTX Sản xuất dịch vụ và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan cho biết: An toàn vệ sinh thực phẩm đang là vấn đề cấp thiết trong cả nước hiện nay. Việc Rikolto (Hỗ trợ phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững và toàn diện có sự tham gia của nông hộ nhỏ tại Việt Nam) phối hợp với Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Đà Nẵng, Liên minh HTX thành phố Đà Nẵng tổ chức phiên chợ nông sản an toàn thực sự là điểm sáng, đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch, an toàn của người dân; đồng thời là cơ hội quảng bá, tìm đầu ra của các cơ sở sản xuất nông sản an toàn trên địa bàn thành phố.

Phiên chợ được tổ chức nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông các vấn đề liên quan an toàn thực phẩm cho nông dân, tạo điều kiện cho nông dân tham gia trừng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm và xúc tiến thương mại, kết nối, hợp tác sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Luân phiên các cuối tuần, góc chợ phiên với các sản phẩm nuôi trồng tự nhiên và không có hóa chất, kháng sinh, đến hẹn lại lên các chợ trên địa bàn thành phố.

Đại diện Rikolto cho biết: Trong ngành hàng rau, chúng tôi hỗ trợ các tổ chức nông dân thiết lập hệ thống cùng tham gia đảm bảo chất lượng sản phẩm để giám sát và chứng nhận việc tuân thủ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm hoặc tiêu chuẩn hữu cơ. Chúng tôi hỗ trợ các tổ chức nông dân trở thành tổ chức nông dân kinh doanh, xây dựng quan hệ đối tác kinh doanh công bằng với những tác nhân tư nhân muốn mua sản phẩm trực tiếp từ họ. Rikolto thúc đẩy và hỗ trợ áp dụng các tiếp cận thay thế bền vững hơn và thân thiện với khí hậu, bao gồm nông nghiệp bền vững, canh tác hữu cơ, và nông nghiệp thân thiện với khí hậu. Rikolto giúp người tiêu dùng thành thị tìm được các cửa hàng bán rau an toàn ở gần khu vực họ sinh sống.

Do đó, các sản phẩm bầu, bí, cải, dưa, mướp đắng, dưa leo, dưa gang, nấm...được bày bán ở các góc chợ phiên nông sản cuối tuần thật sự sạch và an toàn theo tiêu chuẩn quản lý của Rikolto. Hỗ trợ nông dân áp dụng các biển pháp sản xuất an toàn và hữu cơ, theo tiêu chuẩn BasicGAP hoặc PGS Organic.

Tin và ảnh: Thành Lân

;
;
.
.
.
.
.