Đón khách dịp Tết

.

Tết cổ truyền là một trong những nét văn hóa của người Việt với nhiều hoạt động hướng về những giá trị truyền thống. Chính không khí vui tươi, rộn ràng ngày Tết đã trở thành “chất liệu” có sức hút với du khách, nhất là khách quốc tế.

Rộn ràng không khí Tết

Ngay khi vừa đặt chân đến sân bay quốc tế Đà Nẵng, trong tiếng trống lân rộn ràng và những bản nhạc mang âm hưởng mùa xuân tươi vui, nhiều du khách quốc tế không khỏi bất ngờ và tò mò. Khi được giới thiệu là những vị khách trên chuyến bay đầu tiên đến Đà Nẵng trong ngày đầu năm mới, nhiều người đã không giấu được sự ngạc nhiên và cảm thấy vui chung với niềm vui của người Việt.

Từng được trải nghiệm không khí rộn ràng, tươi vui tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, chị Sang Yoon Min (quốc tịch Hàn Quốc) bày tỏ niềm vui và sự háo hức khi gia đình được đón năm mới ở nước ngoài và được chào đón từ trên máy bay tới sân bay. “Chúng tôi cảm nhận được một không khí rộn ràng, vui vẻ khiến ai cũng cảm thấy tràn đầy năng lượng. Đây là lần đầu tiên gia đình tôi đến Đà Nẵng, trong chuyến đi 10 ngày, chúng tôi sẽ dành thời gian để đi tham quan các điểm đến của Đà Nẵng, đặc biệt là khám phá Tết cổ truyền của người Việt xem có gì khác biệt với ngày Tết của người Hàn Quốc”, chị Sang Yoon Min nói.

Tương tự, ông Daniel Wagner (quốc tịch Hoa Kỳ) bày tỏ: “Lúc đang ở trên tàu, khi được thông báo tàu sắp cập cảng, chúng tôi đã nghe được những âm thanh sôi động từ trên bờ. Nhiều hành khách tò mò nhìn ra xem có chuyện gì, nhiều người trong chúng tôi đã ồ lên thích thú vì thấy không khí rộn ràng quá. Tôi được bạn bè đi du lịch kể rất nhiều về Đà Nẵng và tôi muốn tự mình được trải nghiệm chuyến đi ở đây. Tôi cũng có nghe nói về Tết cổ truyền của người Việt về phong tục lì xì, về ẩm thực đặc trưng nhưng không ngờ lại được chào đón nồng nhiệt, được tặng quà ngay từ khi mới đặt chân đến Đà Nẵng. Chắc chắn tôi sẽ dành thời gian để tìm hiểu nhiều hơn về những điều thú vị của thành phố này”.

Bà Mai Thị Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng (Sở Du lịch), cho hay, một trong những nét đặc trưng không thể thiếu của ngành du lịch thành phố trong ngày đầu năm mới của Tết Nguyên đán, đó là lễ đón những vị khách đầu tiên “xông đất” Đà Nẵng từ các chuyến bay hoặc các chuyến tàu biển. Đây là hoạt động thường niên, được Sở Du lịch phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Trung, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Công ty CP Đầu tư khai thác Nhà ga quốc tế Đà Nẵng, Công ty CP Cảng Đà Nẵng tổ chức để chào đón khách trong những ngày đầu năm mới.

Ngoài bảng hiệu chào mừng được trang hoàng tại sân bay quốc tế Đà Nẵng hoặc cảng Đà Nẵng còn có đội múa lân, ông Thần tài, hoạt động tặng hoa, tặng nón lá, tặng quà là đặc sản địa phương, biểu diễn các chương trình nghệ thuật truyền thống; tổ chức trò chơi “hái lộc đầu xuân” là các phiếu quà tặng tham quan, sử dụng dịch vụ tại các khu điểm du lịch trên địa bàn thành phố dành cho du khách.

Mang đến du khách sự hài lòng

Nhiều du khách quốc tế chia sẻ, cảm nhận đầu tiên khi đến Đà Nẵng đó là sự niềm nở và thân thiện; được chào đón ngay tại sân bay quốc tế là trải nghiệm hoàn toàn khác biệt không nơi nào có. Từ sự ngạc nhiên ban đầu, sau nhiều du khách cảm nhận được sự ấm áp, gần gũi, cảm thấy mình được chào đón như một người con xa quê trở về, được hòa chung với niềm vui ngày Tết cổ truyền của người dân địa phương.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho rằng, Tết Nguyên đán là một trong những nét văn hóa đặc sắc của người Việt. Không khí đón Tết và những ngày Tết vui tươi đã mang đến sự độc đáo, thu hút sự chú ý của nhiều du khách quốc tế. Các hoạt động đón khách ngày Tết những năm gần đây được những người làm du lịch khai thác một cách đa dạng, cởi mở hơn. Không chỉ mang đến không khí rộn ràng, tưng bừng từ khi khách bắt đầu đặt chân đến (sân bay, tàu biển) mà nhiều khu điểm du lịch trên địa bàn thành phố còn kết hợp tổ chức các hoạt động mang đậm nét văn hóa truyền thống xưa để khách được trải nghiệm, được hòa mình vào dòng chảy văn hóa của người Việt. Nhiều khách quốc tế, khách Việt kiều đã chủ động chọn đi du lịch ngày Tết để được khám phá đời sống văn hóa của người Việt trong dịp Tết Nguyên đán.

Cũng hướng đến sự hài lòng dành cho du khách, những năm qua, Công ty CP Đầu tư khai thác Nhà ga quốc tế Đà Nẵng phối hợp với ngành du lịch, các đơn vị liên quan nỗ lực đem đến những trải nghiệm sáng tạo, đa dạng dành cho du khách. Ông Đỗ Trọng Hậu, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư khai thác Nhà ga quốc tế Đà Nẵng, cho biết các hoạt động chào đón khách trong dịp năm mới đều được công ty phối hợp thực hiện chu đáo với mong muốn mang lại sự hài lòng nhất dành cho du khách. “Chúng tôi hy vọng thông qua những thay đổi nhỏ tích cực sẽ để lại được ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách về một Đà Nẵng thân thiện, hiếu khách và nhiệt tình”, ông Đỗ Trọng Hậu bày tỏ.

Theo bà Mai Thị Thanh Hải, việc đón khách từ các chuyến bay, tàu biển đầu tiên đến trong dịp năm mới để tạo niềm vui, phấn khởi cho du khách, nhằm thúc đẩy lượng khách quốc tế và nội địa đến Đà Nẵng nhiều hơn trong mỗi năm. Thông qua các hoạt động được triển khai, ngành du lịch muốn giới thiệu với du khách, nhất là khách quốc tế hiểu về lòng hiếu khách, cũng như giới thiệu được những nét văn hóa đặc trưng của người Việt… Cùng với quà tặng là các đặc sản, ngành du lịch tặng kèm ấn phẩm có danh sách các hoạt động vui chơi giải trí, trải nghiệm trên địa bàn thành phố trong những ngày Tết để khách lựa chọn. Những điều này tuy nhỏ nhưng phần nào tạo được ấn tượng sâu đậm cho du khách trong chuyến đi.

Năm 2024,đón 8,05 triệu lượt khách
Năm 2024, ngành du lịch Đà Nẵng phấn đấu đón khách do cơ sở lưu trú phục vụ đạt 8,05 triệu lượt, tăng 13% so với năm 2023, trong đó khách quốc dịp Tết đạt 2,5 triệu lượt, tăng 15% so với năm 2023, khách nội địa khoảng 5,55 triệu lượt, tăng 11% so với năm 2023. Để đáp ứng yêu cầu và tạo sự hài lòng cho du khách, ngành du lịch thành phố đã xây dựng kế hoạch làm mới cơ sở vật chất, hạ tầng và sản

phẩm du lịch để nâng cao sự chuyên nghiệp, phục vụ du khách trong thời gian tới. Đồng thời triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá để thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch trong nước và quốc tế để Đà Nẵng luôn là điểm đến thân thiện, mến khách được du khách tin tưởng, lựa chọn.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.