Bảo vệ nền tảng tư tưởng - vấn đề sống còn của Đảng

.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo 35 thành phố triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt, sáng tạo. Qua đó tạo được sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh.

Báo Đà Nẵng có cuộc trao đổi với Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 35 thành phố về những kết quả 5 năm qua cũng như những giải pháp thời gian tới.

* Một trong những việc làm hiệu quả nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch chính là đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, chính thống. Ông đánh giá như thế nào về công tác này tại Đảng bộ thành phố thời gian qua?

- Quán triệt phương châm lấy “xây” để “chống”, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, phủ xanh thông tin chính thống, tích cực đẩy lùi thông tin sai sự thật, thông tin xấu, độc, sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành chương trình hành động và chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện.

Qua đó, toàn thành phố đồng loạt thành lập, phát triển các trang, nhóm thông tin điện tử trên internet, mạng xã hội; 100% các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố, các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể cấp cơ sở xây dựng trang, nhóm thông tin điện tử trên internet, mạng xã hội; thực hiện việc chia sẻ, lan tỏa các thông tin chính thống, tích cực, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, Thành ủy, các cấp ủy, chính sách, pháp luật của Nhà nước…

Ban Chỉ đạo 35 thành phố duy trì có hiệu quả Trang thông tin điện tử Đảng bộ thành phố và nhóm facebook “Đà Nẵng Tươi Đẹp” với số lượng gần 20.000 người theo dõi, thường xuyên đăng tải, chia sẻ gần 30.000 tin, bài viết, video clip, hình ảnh. Cạnh đó, thành viên nhóm chuyên gia thành phố tham gia viết hơn 500 bài đấu tranh phản bác theo chủ đề, chủ điểm hằng tháng, các sự việc nổi cộm cần thông tin phản bác. Nhóm phản ứng nhanh của Tổ Công tác thông tin báo chí thành phố viết và đăng tải gần 1.000 tin, bài nhằm tuyên truyền “phủ xanh thông tin” và đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thông tin xấu, độc, nhất là trên internet, mạng xã hội theo định hướng, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 35 thành phố.

Lực lượng vũ trang thành phố thường xuyên nắm chắc tình hình dư luận và định hướng, hướng dẫn các tổ chức quần chúng tham gia mạng xã hội một cách hữu ích, không vi phạm các quy định của “Luật An ninh mạng”; đăng tải, chia sẻ gần 60.000 tin, bài viết tuyên truyền, lan tỏa, chia sẻ “phủ xanh” thông tin tích cực định hướng dư luận xã hội và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Song song đó, các sở, ban, ngành thành phố thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan phát hiện, thẩm định nội dung và báo cáo việc xử lý thông tin đăng tải trên mạng xã hội liên quan đến thành phố. Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, đoàn viên, thanh niên về vai trò và tầm quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được triển khai với nhiều nội dung, hình thức phong phú, hiệu quả.

Các cơ quan báo, đài thành phố bám sát, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm và thực hiện đúng định hướng về công tác tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chủ trương, chính sách của Trung ương, thành phố; nắm chắc tình hình, tích cực triển khai công tác tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực và ngăn chặn, phát hiện, đấu tranh kịp thời các bài viết mang tính suy diễn, xuyên tạc, sai sự thật, kích động nói xấu lãnh đạo, chia rẽ đoàn kết nội bộ với gần 300.000 tin, bài viết trên các chuyên trang, chuyên mục, phóng sự chuyên đề về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Ban chỉ đạo 35 các địa phương, đơn vị triển khai tốt hoạt động trong thời gian qua, trong đó có những hoạt động nổi bật, mô hình hay, cách làm sáng tạo; duy trì hoạt động các trang, nhóm facebook; cập nhật, đăng tải gần 150.000 tin, bài viết, hình ảnh, video trên các trang, nhóm facebook những văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, thành phố và xử lý việc đăng tải sai sự thật trên mạng xã hội.

* Bên cạnh lan tỏa thông tin tích cực, công tác đấu tranh, ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ, triệt phá thông tin sai sự thật, xấu độc, các quan điểm sai trái, thù địch trên internet, mạng xã hội được triển khai như thế nào?

- Đây là một trong những nội dung quan trọng trong công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Trên cơ sở chức năng của ngành, lĩnh vực, nhiệm vụ được phân công, thành viên Ban Chỉ đạo 35 thành phố thường xuyên nắm bắt diễn biến, hoạt động của các đối tượng chống đối, cực đoan trên địa bàn; quan tâm kịp thời công tác bảo vệ chính trị nội bộ, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các dấu hiệu “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; chú trọng phòng ngừa lộ, lọt bí mật Nhà nước; tuyên truyền Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước, việc chấp hành kỷ luật phát ngôn, Luật An ninh mạng…

Các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, báo cáo, đề xuất với cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo các biện pháp giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan đến lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách; đấu tranh, ngăn chặn, vô hiệu hóa các tài khoản, trang mạng xã hội đăng tải thông tin sai trái và kiên quyết xử lý thông tin sai sự thật.

Ban Tuyên giáo Thành ủy, Công an thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo thành phố phối hợp đề nghị xử lý, gỡ bài của một số cá nhân, nhà báo, cơ quan báo chí vi phạm quy định sử dụng mạng xã hội, đưa thông tin thiếu khách quan… tác động xấu đến dư luận xã hội trên địa bàn thành phố. Đồng thời, tiến hành thực hiện rà soát các trang mạng xã hội liên quan thành phố có lượt theo dõi, tương tác với số lượng lớn nhằm bổ sung các thông tin liên quan chủ sở hữu của các trang mạng xã hội này.

Ban Chỉ đạo 35 thành phố chỉ đạo lực lượng đấu tranh phản bác cấp thành phố và quận, huyện triển khai thực hiện việc tấn công mạng, báo cáo đối với các tài khoản facebook đăng tải các thông tin, video nội dung sai trái, xuyên tạc về đất nước và thành phố.

* Để tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, giải pháp thời gian tới là gì?

- Trong thời gian tới tình hình thế giới, khu vực và trong nước sẽ có nhiều khó khăn, thách thức, cũng như thời cơ, thuận lợi đối với đất nước và thành phố. Để công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đạt được nhiều kết quả tốt hơn trong thời gian tới, Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục triển khai quán triệt và nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền trong thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới gắn với việc tổ chức, thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, trọng tâm là Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa”.

Đồng thời, tiến hành rà soát, tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, Ban Chỉ đạo 35 thành phố, kịp thời bổ sung các chương trình, nhiệm vụ phát sinh trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, bảo đảm chất lượng, tiến độ hoàn thành các nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra. Các cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố cần nhận thức sâu sắc về sự cần thiết phải bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, xem đây là vấn đề hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, với vai trò nòng cốt là ban chỉ đạo 35 các cấp.

Đặc biệt, cấp ủy các cấp tiếp tục tuyên truyền về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, tạo sự đồng thuận xã hội và niềm tin trong nhân dân để đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu diện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đây là một giải pháp rất quan trọng, thường xuyên, cơ bản, lâu dài để mỗi cán bộ, đảng viên dù công tác ở cương vị nào cũng phải nêu cao trách nhiệm và nâng cao cảnh giác trước các thế lực thù địch.

Song song với củng cố kiện toàn đội ngũ ban chỉ đạo 35 các cấp, cấp ủy các cấp tiếp tục xây dựng, duy trì, phát triển các trang, nhóm thông tin điện tử trên internet và mạng xã hội của ban chỉ đạo 35 các cấp, chú trọng việc mở rộng phát triển các trang mạng xã hội mới có nhiều tương tác. Duy trì có hiệu quả việc quản trị trang và tăng cường các tuyến tin, bài để “phủ xanh” thông tin tích cực theo phương châm “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”; tăng số lượng các bài viết đấu tranh trực diện với các thông tin xấu, độc.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu, độc trên internet và mạng xã hội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, Quy định số 85-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về cán bộ, đảng viên thiết lập và sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân trên Internet và mạng xã hội; Chỉ thị số 31-CT/TU ngày 31-7-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về nâng cao ý thức trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên trong việc sử dụng internet, tham gia mạng xã hội...

Tổ chức chiến dịch truyền thông quy mô lớn, cung cấp thông tin chính thống, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, răn đe đối tượng vi phạm pháp luật, nâng cao cảnh giác, tăng “sức đề kháng” cho người dân khi tiếp cận thông tin; khen thưởng kịp thời để tạo động lực cho các cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức, triển khai công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

* Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

TRƯỜNG SƠN thực hiện

;
;
.
.
.
.
.