"Mở cửa" bầu trời

.

0 giờ đêm, tại ga đến quốc tế Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, từng dòng khách nối tiếp nhau lấy hành lý đi qua cửa kiểm tra cuối cùng, để đặt chân lên thành phố biển xinh đẹp. Những chuyến bay từ các thành phố lớn của Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… nối tiếp nhau liên tục đưa khách đến, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách.

Kết nối những đường bay thẳng quốc tế đã góp phần đưa khách đến với Đà Nẵng ngày một nhiều hơn.  Trong ảnh: Du khách quốc tế đến Đà Nẵng qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: T.H
Kết nối những đường bay thẳng quốc tế đã góp phần đưa khách đến với Đà Nẵng ngày một nhiều hơn. Trong ảnh: Du khách quốc tế đến Đà Nẵng qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: T.H

Lâu nay, đã thành thông lệ, những chuyến bay đầu tiên của các hãng hàng không đưa khách đến với Đà Nẵng đều được ngành du lịch thành phố tổ chức đón tiếp đầy chân tình và nồng hậu. Những vị khách đầu tiên khi đặt chân tới Đà Nẵng được tặng hoa, tặng quà, chào mừng, ngỡ như thành phố đang đón người thân ở xa lâu ngày trở về. Có lẽ, sự nhiệt tình, chu đáo đó đã tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng rất nhiều du khách lần đầu đến với Đà Nẵng. Có mặt trên chuyến bay đầu tiên đến Đà Nẵng từ đường bay Kuala Lumpua (Malaysia) – Đà Nẵng, vợ chồng anh K.H.Sim, du khách đến từ Malaysia cảm thấy rất vui. Anh chia sẻ: “Chúng tôi rất ấn tượng với cách đón tiếp nhiệt tình của chính quyền sở tại. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là người Đà Nẵng rất gần gũi, dễ mến. Hy vọng trong kỳ nghỉ tại đây chúng tôi sẽ tham quan được hết những điểm du lịch nổi tiếng của Đà Nẵng”.

Tính đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng có 9 đường bay nội địa được khai thác với tần suất 670 chuyến/tuần; 40 đường bay quốc tế (tăng 14 đường so với cùng kỳ 2018) với tần suất 389 chuyến/tuần. Các hãng hàng không cũng thường xuyên làm công tác nghiên cứu thị trường để nhận định sức mua của khách hàng tiềm năng, từ đó có kế hoạch bay hợp lý. Trong câu chuyện kể về những lần đi “mở đường”, đại diện một hãng hàng không chia sẻ, không phải sân bay quốc tế nào cũng chào đón những hãng hàng không mới.

Bởi vì, với những sân bay lớn, có quá nhiều hãng hàng không cùng muốn đến thì việc sắp xếp một chỗ cất cánh, hạ cánh không hề dễ dàng. Những lúc như thế, hãng lại phải thương thuyết để có thể có được vị trí ở sân bay. Tuy nhiên, như thế thôi thì chưa đủ vì điều quan trọng nhất là phải duy trì được đường bay thường xuyên, liên tục, tức là phải có khách ở cả hai chiều đến và đi, nếu không sẽ bị “cắt” chỗ. Do đó, hãng phải mở văn phòng tại nước sở tại có đường bay, tuyển dụng người địa phương để thuận lợi trong việc tìm kiếm đối tác khách hàng…

Để thúc đẩy du lịch, chính quyền thành phố luôn quan tâm đến việc xúc tiến, kết nối các đường bay quốc tế trực tiếp tới Đà Nẵng. Điển hình như trong chuyến công tác tại Astralia - New Zealand hồi tháng 8-2019, đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng làm trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc, làm việc, đàm phán với ông Seb Mackinon, Giám đốc thương mại của Hãng hàng không Jetstar và Qantas và bộ phận thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương để xúc tiến mở đường bay Đà Nẵng - Úc trong thời gian không xa tới đây…

Trước đó, trong chuyến đi xúc tiến du lịch tại Mumbai (Ấn Độ) hồi tháng 7-2019 do Sở Du lịch Đà Nẵng và Hãng hàng không Bangkok Airways (Thái Lan) tổ chức, các doanh nghiệp đi cùng của Đà Nẵng cũng đã gặp gỡ, trao đổi với các đối tác của nước bạn để tìm kiếm khách hàng. Ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty Du lịch Duy nhất Đông Dương đánh giá, với sự hỗ trợ, kết nối của hãng Bangkok Airways, đường bay Bangkok (Thái Lan) đến Ấn Độ mất khoảng 4 giờ 30 phút, nếu nối chuyến để bay tiếp tới Đà Nẵng chỉ mất thêm khoảng 2 tiếng.

Như vậy khách từ Ấn Độ muốn tới Đà Nẵng có thể quá cảnh tại Bangkok để kết nối tới Đà Nẵng và khi nhu cầu đi lại nhiều thì có thể mở những đường bay trực tiếp từ Ấn Độ đến Đà Nẵng để kết nối, hợp tác.
Thường xuyên tham gia những chuyến đi xúc tiến, quảng bá, khảo sát đường bay mới, bà Huỳnh Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch chia sẻ, đường bay trực tiếp Đà Nẵng – PhnomPenh (Campuchia) được mở mới đây cũng là nỗ lực rất lớn của ngành du lịch thành phố khi kết nối với Hãng hàng không Cambodia Angkor Air.

Đường bay trực tiếp này không chỉ mở thêm cửa ngõ để đưa khách châu Âu, Bắc Mỹ vào Đà Nẵng mà còn là cơ hội để thu hút các nhà đầu tư. Bà Hương Lan cho hay, trước khi mở đường bay PhnomPenh – Đà Nẵng, ngành du lịch hai nước đã có nhiều chương trình xúc tiến, gặp gỡ, tìm hiểu trao đổi về thị trường khách và thấy kết quả có khả quan nên đã tiến hành các bước tiếp theo như kết nối, chạy chương trình quảng bá, xúc tiến cho các doanh nghiệp du lịch của hai bên gặp gỡ để trao đổi, tìm kiếm đối tác… và khi đường bay này chính thức được đưa vào khai thác từ cuối tháng 10-2019 đã mở thêm một cơ hội cho ngành du lịch Đà Nẵng.

Muốn thu hút khách tới với điểm đến thì việc đi lại cần phải dễ dàng và các đường bay trực tiếp luôn đóng vai trò quan trọng quyết định sự thành bại của việc khách có chọn điểm đến đó hay không. Liên tục đưa các đường bay vào khai thác, Đà Nẵng đang “mở cửa” bầu trời để chào đón du khách đến với thành phố biển xinh đẹp, thân thiện và mến khách, để Đà Nẵng trở thành điểm đến lý tưởng khiến du khách hài lòng.

Đại diện Sở Du lịch thành phố cho biết, đầu năm 2020, Đà Nẵng có thêm một số hãng tiếp tục mở thêm các đường bay Đài Bắc - Đà Nẵng (hãng Eva Air; Star Lux), mở đường bay thuê chuyến Melbourne (Úc) - Đà Nẵng (Vietjet Air)…; gần nhất là tháng 3-2020, đường bay thẳng trực tiếp Liên bang Nga - Đà Nẵng sẽ chính thức hoạt động, đưa khách Nga tới với Đà Nẵng. Trong mùa bay đầu tiên của thị trường khách Nga, đơn vị khai thác cho biết, từ ngày 8-4 đến ngày 22-10-2020 sẽ có khoảng 12.000 khách Nga đến Đà Nẵng từ đường bay thẳng này.

THU HÀ

 

;
;
.
.
.
.
.