Khởi nghiệp từ những đam mê

.

Ở tuổi 25, Hà Trịnh Quốc Bảo và Thống Lê Anh Tuấn (cùng sinh năm 1992) đã là chủ của những doanh nghiệp tiếng tăm trong cộng đồng khởi nghiệp Đà Nẵng. Nhưng điều ít ai biết là ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, họ đã dám bước ra khỏi “vùng an toàn” của bản thân để theo đuổi đam mê, đã vấp ngã, đã đứng lên và trưởng thành trên con đường mình chọn.

Ông chủ 9x của công ty 9x

Các hoạt động tập thể góp phần gắn kết người lao động tại Công ty Lovepop Việt Nam.
Các hoạt động tập thể góp phần gắn kết người lao động tại Công ty Lovepop Việt Nam.

Đầu tháng 12-2017, Nhà máy Lovepop Việt Nam (chuyên sản xuất thiệp 3D thủ công xuất khẩu) tổ chức lễ khánh thành tại Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh (quận Liên Chiểu). Với quy mô diện tích lên đến 1ha và hiện có 450 lao động, đây có lẽ là nhà máy sản xuất duy nhất tại Đà Nẵng mà toàn bộ nhân sự đều thuộc thế hệ 9x. Hà Trịnh Quốc Bảo, Giám đốc Lovepop Việt Nam sinh năm 1992.

“Cơ duyên” dẫn Bảo đến những tấm thiệp nổi tinh tế bắt đầu từ thời sinh viên. Trong lúc làm thêm cho một công ty thiết kế thiệp tại TP. Hồ Chí Minh, Bảo gặp hai khách hàng người Mỹ sang Việt Nam tìm nhà sản xuất. Họ là Wombi Rose và John Wise, hai sinh viên năm cuối Đại học Harvard, chủ dự án khởi nghiệp Lovepop do Phòng Thí nghiệm đổi mới Harvard ươm tạo.

Vốn có năng khiếu thiết kế thiệp, cộng với “máu” kinh doanh  sẵn có, Bảo lập tức bắt cơ hội. Bảo nhớ lại: “Mình bỏ lại mọi thứ để về Đà Nẵng mở xưởng làm thiệp khi chỉ còn 3 tháng nữa là tốt nghiệp đại học. Lúc đó, gia đình phản đối dữ lắm. Song, mình đã quyết định rồi, sau này thất bại cũng tự chịu trách nhiệm”.

Tháng 4-2015, “xưởng sản xuất” đầu tiên được “khánh thành” trong căn phòng trọ 40m2, đủ cho Bảo đặt 2 chiếc máy in lazer. Với 10 nhân viên là các sinh viên tranh thủ làm thêm, Bảo lắp ráp được 250 tấm thiệp 3D để xuất khẩu trong vòng 1 tháng. “Đêm trước hôm giao hàng, mình phát hiện 5 tấm thiệp bị lỗi, thế là thức trắng cả đêm làm lại từ đầu. Hàng giao xong, cả “sếp” lẫn nhân viên ôm nhau vui mừng”, Bảo kể.

Vốn khéo léo, Bảo tìm cách cải tiến phương thức sản xuất, giảm thời gian lắp ráp thiệp. Những tấm thiệp “made in Vietnam” bán sang Mỹ rất chạy, Bảo bắt đầu mở rộng quy mô xưởng. Từ căn phòng 40m2, Lovepop Việt Nam dời sang một tòa nhà 3 tầng trên đường Tôn Đức Thắng, rồi tiếp tục chuyển đến vị trí hơn 1.000m2 ở đường Kinh Dương Vương. Nhà xưởng tại KCN Hòa Khánh là nơi thứ 4 Lovepop Việt Nam chuyển về và hứa hẹn ở lại lâu dài.

Hai năm khởi nghiệp là chặng đường vừa làm, vừa học của Bảo. Vốn là sinh viên ngành thiết kế, mọi kiến thức kinh doanh, quản trị đều do Bảo tự học hỏi từ sách vở, quan sát thực tế và học từ những người đi trước. Nhớ lại thời gian “khủng hoảng”, Bảo nói: “Nhờ có một người anh khởi nghiệp chỉ cho cách tuyển dụng nhân sự, phân chia công việc, mình mới có động lực làm tiếp, chứ lúc đó tưởng đâu… xong luôn rồi!”. Ở công ty, Bảo luôn tìm cách giúp các nhân viên cảm thấy thoải mái, được quan tâm, được trọng dụng. Bảo chia sẻ, mình không nghĩ các nhân viên chỉ đơn thuần là nhân viên mà chính là các đồng nghiệp - những người có thể đồng cam cộng khổ, học hỏi lẫn nhau, thậm chí coi nhau như một gia đình lớn.

Ước mơ tuổi 20 về một công ty “triệu đô” thành hiện thực

Thống Lê Anh Tuấn (đứng thứ 4, từ phải sang) và các thành viên Zody tổ chức chương trình Zody FOOD5K trong khuôn khổ cuộc thi Marathon quốc tế tại Đà Nẵng vào tháng 8-2017.
Thống Lê Anh Tuấn (đứng thứ 4, từ phải sang) và các thành viên Zody tổ chức chương trình Zody FOOD5K trong khuôn khổ cuộc thi Marathon quốc tế tại Đà Nẵng vào tháng 8-2017.

Thống Lê Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Zody là bạn thân cùng lớp trung học với Hà Trịnh Quốc Bảo. Đến bây giờ, Tuấn vẫn là người bạn, người đồng hành với Bảo trên con đường khởi nghiệp.
Năm 2012, khi là sinh viên của Đại học FPT, Tuấn quyết định bỏ ngang để theo đuổi khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

Tuấn nói: “Lúc ấy, mình mơ tạo ra một sản phẩm có thể vươn tầm thế giới và làm chủ một công ty “triệu đô””. Chưa có gì trong tay, thậm chí lúc ấy hệ sinh thái khởi nghiệp tại Đà Nẵng còn chưa hình thành, Tuấn “bỏ nhà” đi Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và cả Singapore để “tầm sư học đạo”.

Sản phẩm đầu tay của Tuấn và những người đồng sự là trang Facebook “Quán ngon Đà Thành”, chuyên giới thiệu các địa điểm ăn uống từ sang trọng cho đến hè phố tại Đà Nẵng. Trong 2 năm, “Quán ngon Đà Thành” trở thành cái tên mà gần như không bạn trẻ nào ở Đà Nẵng không biết đến, thậm chí nổi tiếng cả trong giới du học sinh Đà Nẵng xa nhà.

Song, sự xuất hiện của Foody - một ứng dụng di động trong lĩnh vực ẩm thực khiến Tuấn “điêu đứng” vì không cạnh tranh nổi. Cuối cùng, nhóm bạn đành kiếm sống bằng cách nhận hợp đồng gia công phần mềm. “Thời gian đó cũng có thu nhập, nhưng đêm nào cũng nghĩ vậy là mình chịu bỏ ước mơ ư, nghĩ tới mức chịu không nổi”, Tuấn chia sẻ.
Tuấn quyết định bắt tay vào làm lại từ đầu với Zody - một ứng dụng tích điểm khi người dùng bước vào các quán ăn, quán

cà-phê… Ngày đầu tham gia khóa ươm tạo tại Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng, Zody chỉ có 2 thành viên. Đến bây giờ, ngoài trụ sở tại Đà Nẵng, Zody đã có chi nhánh ở TP. Hồ Chí Minh với tổng số nhân sự khoảng 50 người.

Sau những tháng ngày va vấp, Tuấn tự thấy mình chững chạc và điềm đạm hơn. Cuối năm 2016, Zody kêu gọi được hơn 300.000 USD đầu tư, đồng thời được định giá 1 triệu USD với tư cách là công ty khởi nghiệp. Như vậy, sau 4 năm, ước mơ về công ty “triệu đô” của chàng sinh viên trẻ ngày nào đã thành hiện thực. Tuấn chia sẻ: “Đến bây giờ, mình vẫn chưa thể gọi là thành công, bởi Zody vẫn còn chưa phổ biến. Song, mình tin những gì đã qua chính là nền tảng cho Zody tiếp tục phát triển”. Đối với Tuấn, để khởi nghiệp, cần phải dám ước mơ và kiên trì làm việc vì ước mơ đó.

"Tôi tin chắc rằng một khi tinh thần khởi nghiệp, văn hóa khởi nghiệp nở rộ trong các tầng lớp dân cư, đặc biệt là trong giới trẻ thì nó sẽ thực sự trở thành động lực mạnh mẽ nhất, chủ yếu nhất thúc đẩy phát triển nền kinh tế, phát triển xã hội, đưa đất nước đi lên”

Người sáng lập, Cố vấn Hội đồng Điều phối Mạng lưới khởi nghiệp Đà Nẵng

Võ Duy Khương

PHONG LAN

;
.
.
.
.
.