Nhộn nhịp không khí mua sắm tại chợ đêm Hòa Khánh dịp Tết

.

ĐNO - Dịp cuối tuần vừa qua, chợ đêm Hòa Khánh (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) đón hàng ngàn lượt khách đến mua sắm khi chỉ chưa đầy hai tuần nữa sẽ đến Tết. Khách đến mua hàng chủ yếu là lao động phổ thông, công nhân, sinh viên...

Lem
Không chỉ mua sắm cho bản thân, một số sinh viên xa nhà còn tranh thủ mua sắm cho các thành viên khác trong gia đình.

Nằm trên địa bàn gần khu công nghiệp (KCN) và nhiều trường đại học, cao đẳng, chợ đêm Hòa Khánh thu hút chủ yếu những khách hàng là công nhân, sinh viên, những người có thu nhập từ thấp đến trung bình.

Phải mất hai tiếng dạo quanh chợ, chị Hương (SN 1996, quê tỉnh Quảng Bình, công nhân tại KCN Hòa Khánh) mới chọn mua được ba món đồ (2 áo, 1 quần) cho con của mình. Số tiền chị phải chi trả là 640.000 đồng. Chị Hương cho biết, vì bận rộn, lại gặp khó khăn về kinh tế nên năm nay, chị sắm sửa Tết có phần trễ hơn mọi năm.

Theo chị Hương, nếu như năm trước, một chiếc quần dao động từ 150.000 - 170.000 đồng thì năm nay giá cả đã tăng lên 200.000 – 250.000 đồng. Với mức thu nhập không mấy dư dả, chị Hương dự định chỉ mua quần áo cho con và những nhu yếu phẩm cần thiết. Còn lại, chị sẽ tiết kiệm để cả gia đình về quê đón Tết cùng người thân.

“Tết cận kề, bao nhiêu khoản tiền phải lo, người lớn không có đồ mới cũng chẳng sao. Nhưng con mình không có thì tội lắm”, chị Hương tâm sự.

Dù trên một số kênh mua sắm qua mạng, giá các mặt hàng có phần rẻ hơn nhưng chị Hương vẫn dẫn con đến chợ để thử và mua trực tiếp. “Tuy rẻ hơn một chút nhưng nếu mua về con không mặc vừa hoặc chất liệu, đường may tệ thì rẻ cũng thành mắc”, chị Hương nói.

Trong dòng người đến chợ, Ríu Thị Lem (SN 2002, nữ sinh viên Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng), người đồng bào Cơ Tu sinh sống tại huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam cũng đang bận rộn sắm sửa cho bản thân và gia đình.

Mọi năm, Lem đều mua quần áo Tết bằng hình thức đặt hàng trên mạng. Tuy nhiên, năm nay, Lem quyết định mua sắm tại chợ để vừa trải nghiệm không khí tấp nập, nhộn nhịp của những ngày cận Tết, vừa chọn được những bộ quần áo vừa vặn nhất.

Lem cho biết thêm, giá cả các mặt hàng tại chợ phù hợp với sinh viên còn phụ thuộc vào kinh tế của gia đình; tiểu thương buôn bán dễ chịu, ít xảy ra tình trạng “hét” giá.

Ngoài mua cho bản thân, Lem còn mua quần áo cho mẹ. Lem chủ yếu lựa chọn những mặt hàng có khả năng giữ ấm vì thời tiết những ngày Tết ở quê rất lạnh.

Anh Nguyễn Hòa (SN 1990, chủ cửa hàng quần áo Hùng Năm) cho hay, từ cách đây một tháng, các mặt hàng bán Tết đã lên kệ. Giá cả các mặt hàng được niêm yết sẵn, mức cao nhất dao động từ 200.000 - 210.000 đồng.

Nhiều năm buôn bán, anh Hòa cho biết, đây là khoảng thời gian người dân sắm Tết cao điểm nhất. Vì khách hàng không chỉ mua sắm cho bản thân. Đối với những người xa quê, họ còn mua về làm quà cho gia đình. Đồng thời, mua sắm vào thời điểm này, khách hàng có thể chọn được những mặt hàng ưng ý nhất với đa dạng mẫu mã và kích cỡ.

Theo anh Hòa, so với hai năm Covid-19, năm nay, lượng khách đã đông hơn. Tuy nhiên, so với những năm trước đó, lượng khách chỉ bằng một nửa. Sức mua không ổn định, anh Hòa chỉ dám nhập hàng cầm chừng. Đến khoảng 20 tháng Chạp, cửa hàng sẽ ngừng nhập hàng Tết.

Ông Nguyễn Văn Hạnh (SN 1976, chủ cửa hàng giày Đại Phát) cho hay, sức mua năm nay tuy đã tăng hơn so với năm trước nhưng với tình hình kinh tế khó khăn chung, sức mua vẫn còn thấp.

“Trước hai năm Covid-19, vào thời điểm này, nhân sự tại cửa hàng có thể lên đến 13 người/ngày, năm nay chỉ còn khoảng 7 người/ngày”, ông Hạnh nói.   

Theo các tiểu thương tại chợ, từ nay đến khoảng 26 tháng Chạp, lượng khách sẽ tăng dần vì đây là thời điểm công nhân, người lao động được nhận lương, thưởng Tết.

Cuối tuần
Từ 18 - 21 giờ là khoảng thời gian chợ đêm Hòa Khánh thu hút nhiều lượt khách đến mua sắm.
chợ
Việc mua sắm từ sớm giúp khách hàng chọn được mẫu mã đa dạng, kích cỡ phù hợp.
thử trực tiếp
Phương thức mua sắm trực tiếp vẫn được ưa chuộng bởi khách hàng có thể thử sản phẩm trước khi quyết định mua hàng.
giày
Các mặt hàng Tết được lên kệ từ cách đây một tháng.

THU DUYÊN

;
;
.
.
.
.
.
.