Nông dân La Hường đội mưa thu hoạch rau sạch

.

ĐNO - Mưa lớn, vùng rau sạch La Hường nằm bên bờ sông Cẩm Lệ (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) chìm trong "biển nước". Nông dân tại đây phải đội mưa, tranh thủ thu hoạch số rau non còn lại ở vườn để tiêu thụ bù tiền giống.

Ảnh: XUÂN SƠN
Vùng rau sạch La Hường nhìn từ trên cao, có thể thấy nước dâng cao đã nhấn chìm gần như toàn bộ các vườn rau tại đây. Ảnh: XUÂN SƠN

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với rìa bắc của dải hội tụ nhiệt đới đi qua nam Trung Bộ nối với vùng thấp trên Biển Đông, sau kết hợp với trường gió Đông nên tại thành phố Đà Nẵng đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Đây là nguyên nhân khiến nhiều khu vực trên địa bàn thành phố rơi vào cảnh ngập lụt, trong đó có các vùng canh tác rau, hoa màu.

Vùng rau sạch La Hường (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) là một trong những vùng canh tác rau và hoa màu bị ngập úng. Ghi nhận vào chiều 9-10, với mực nước ngập 30-50cm, nhiều vườn rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP tại đây đã chìm trong “biển nước”.

Bà Trịnh Thanh Hoa (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) là nông dân tại vườn rau cho biết: "Vào thời điểm này những năm trước, chúng tôi vẫn canh tác rau các loại như: rau muống, rau lang, mồng tơi… Tuy nhiên, ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên ảnh hưởng nguồn thu nhập chính này khá nhiều".

Bà Hoa cho hay, từ ngày 8-10 đến nay, gia đình bà cũng như nhiều người trồng rau khác ở La Hường khẩn trương thu hoạch rau để "chạy lũ". Mưa lớn làm đường sá dẫn vào làng rau bị ngập, các phương tiện không thể vào bên trong được, nông dân chỉ có thể lội nước để thu hoạch, vớt vát số rau còn lại để mang ra chợ tiêu thụ.

"Có những luống rau còn non chưa đủ ngày thu hoạch nhưng vì ngập nặng, chúng tôi cũng đành cắt ngang để bán. Từ sau bão số 5 đến nay, các luống rau sạch thường xuyên bị ngập nặng dẫn đến hư hại. Mỗi lần mùa mưa đến, thiệt hại hàng chục triệu đồng”, bà Hoa cho biết.

Ảnh: XUÂN SƠN
Lối vào chìm trong "biển nước". Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN
Trong mưa lớn, gia đình bà Trịnh Thanh Hoa chỉ có thể biết khẩn trương thu hoạch rau để bán bù lại tiền giống. Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN
Nông dân Nguyễn Văn Thành cho hay, hơn nửa tháng qua thời tiết thất thường, gồm bão số 5 và nay mưa lớn đã ảnh hưởng nặng nề đến việc canh tác của bà con tại vùng rau La Hường. Ảnh: XUÂN SƠN. 

Đứng bên vườn rau của mình đã chìm trong nước, ông Nguyễn Văn Thành (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) cho biết: "Ở đây, chúng tôi tận dụng địa thế vị trí của vườn rau nằm bên bờ sông Cẩm Lệ, sử dụng nước sông để tưới tiêu cho rau. Tuy nhiên, cứ đến mùa mưa lớn thì nước sông dâng cao khiến vườn bị ngập. Bà con chỉ hạn chế được phần nào tình trạng này thông qua việc gieo trồng các loại rau, củ ngắn ngày".

Theo ông Trần Văn Hoàng, Giám đốc Hợp tác xã rau La Hường, tại vùng rau có 40 hộ nông dân canh tác trên diện tích 75 hecta, tuy nhiên đến mùa mưa bão thì chỉ có vài hộ canh tác với diện tích khoảng 5 hecta. Trước tình hình mưa lớn gây ngập úng, bà con đã chủ động trồng rau, củ ngắn ngày, thu hoạch kịp thời khi mưa bão bất ngờ ập đến.

"Các giống ngắn ngày có thể thu hoạch được sau khoảng 20 ngày gieo trồng. Nếu thời tiết thuận lợi thì được mùa còn không thì chấp nhận lỗ vốn. Bà con phải gấp rút thu hoạch để cung cấp cho tiểu thương ở chợ và cũng để bù lại vốn gieo trồng”, ông Hoàng cho hay.

Người trồng rau ở La Hường chia sẻ, theo kinh nghiệm, qua 23-10 Âm lịch là thời điểm ươm giống, xuống giống chuẩn bị rau bán cho vụ Tết, đây là vụ mùa lớn nhất trong năm đối với vùng rau sạch lớn nhất thành phố.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố, tính đến 17 giờ ngày 9-10, có 52,9ha rau, màu bị ngập úng (quận Liên Chiểu: 8 ha; quận Cẩm Lệ: 9,5ha; huyện Hòa Vang: 35,4ha); 10.000 cây hoa cúc đất; 800 cây đồng tiền; 400 chậu sống đời; 100 chậu đu đủ; 300 cây vạn thọ tại xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang bị hư hại, dập nát. Bên cạnh đó, 0,5ha cây atiso ở xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang cũng bị ngập hư hại.

Ngoài ra, 8,7ha ao nuôi tôm tràn bờ, 0,05ha ao nuôi cá tràn bờ, 2 lồng bè tại khu vực Mân Quang bị đứt neo, trôi lạc. Mưa lớn cũng làm thiệt hại 4 trại nấm rơm; 1.200 bịch nấm sò bị hư hại.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.