Sắc màu làng Cơ tu phía tây thành phố

ĐNO - Cách trung tâm thành phố gần 30km về phía tây, làng truyền thống Cơ tu Toom Sara nằm nép mình giữa núi rừng xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang) hứa hẹn là điểm tham quan mới của người dân và du khách. 

Ảnh: XUÂN SƠN
Toom Sara là tên vùng đất lâu đời của người dân tộc Cơ tu ở Hòa Phú. Trong tiếng Cơ tu, "Toom" có nghĩa là suối còn "sara" là tên một loại hoa. Nơi đây được UBND xã Hòa Phú và các cá nhân tâm huyết với văn hóa Cơ tu tạo điều kiện để phát triển thành điểm du lịch hấp dẫn du khách.
Ảnh: XUÂN SƠN
Toom Sara được các nghệ nhân người Cơ tu ở địa phương phục dựng đúng theo mô hình một ngôi làng Cơ tu truyền thống, với 1 nhà Gươl và nhiều nhà Moong xung quanh.
Ảnh: XUÂN SƠN
Nhà Gươl là trung tâm sinh hoạt của cả buôn làng, là linh hồn và biểu tượng văn hóa của người Cơ tu. Theo ông A Lăng Đợi - già làng ở Toom Sara, các nghệ nhân và thanh niên đã bỏ công sức phục dựng lại nhà Gươl tại đây từ ngôi nhà Gươl lâu đời ở thôn Arơh (xã Lăng, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam). 
Ảnh: XUÂN SƠN
Những mái nhà Moong nằm quây quần, được đặt theo tên của nghệ nhân đã làm ra chúng. Theo truyền thống của người Cơ tu, mỗi ngôi nhà được làm hoàn toàn từ mây, tranh, tre... này có nhiều vai trò: nơi nấu ăn, cất trữ lương thực, nghỉ ngơi... 
Ảnh: XUÂN SƠN
Già làng A Lăng Đợi và mô hình nhà trên đá của người Cơ tu tại Toom Sara. Đây là nơi dùng để tiếp khách, uống trà, uống rượu, thư giãn.
Ảnh: XUÂN SƠN
Nhà trên cây của người Cơ tu.
Ảnh: XUÂN SƠN
Khoảng sân trước nhà Gươl có dựng cây nêu (x’nur), đây là vật linh thiêng của người Cơ tu, mang ý nghĩa kết nối với tổ tiên, thần linh, cầu cuộc sống bình an, mưa gió thuận hòa.
Ảnh: XUÂN SƠN
Xung quanh làng đặt những bức tượng gỗ được điêu khắc tỉ mỉ, mô tả hình ảnh đời sống người Cơ tu như: Điệu múa tung tung-da dá, con ma rừng, con trâu... 
Ảnh: XUÂN SƠN
Không gian bên trong nhà Gươl và các nhà Moong đều được xây dựng nguyên bản như nhiều nhà truyền thống khác của người Cơ tu. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Anh Huỳnh Tấn Pháp - người phát triển mô hình du lịch tại Toom Sara cho biết, tại đây du khách có thể tham quan kết hợp hình thức nghỉ dưỡng homestay, trải nghiệm các loại hình truyền thống như dệt thổ cẩm; xem múa cồng chiêng, múa tung tung-da dá; thưởng thức đặc sản Cơ tu như rượu cần Phú Túc, thịt nướng, cơm lam, bánh sừng trâu...
Ảnh: XUÂN SƠN
Những du khách từ miền xuôi lên Hòa Phú thích thú với khung cảnh truyền thống ở Toom Sara.

 XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.