Đồi thông trên đỉnh Hải Vân quan

ĐNO - Bên cạnh những cung đường đèo uốn lượn thử thách tay lái, những khung hình đẹp ngút ngàn, di tích cấp quốc gia Hải Vân quan với nhiều giá trị lịch sử, đèo Hải Vân vẫn còn đó những điểm dừng chân chưa được nhiều người biết tới. Trong số đó có đồi thông trên đỉnh Hải Vân quan được một số du khách ưa khám phá đặt cho cái tên là "Đà Lạt thu nhỏ".

Ảnh: XUÂN SƠN
Hàng thông trên đỉnh Hải Vân quan.

Theo lịch trình, du khách di chuyển từ hướng cầu Nam Ô (thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) men theo đèo Hải Vân đến di tích quốc gia Hải Vân quan. Sau khi tham quan Hải Vân quan, du khách có thể chạy xe theo con đường dốc nằm ngay bên cạnh di tích này để đến với đồi thông.

Theo kinh nghiệm của dân "phượt", con dốc này có độ dốc tương đối lớn và chiều dài dốc ước chừng 2km nên cách tốt nhất để di chuyển lên dốc là đi bằng xe gắn máy loại xe số với động cơ "khỏe". Những người đi quen đường núi thường cài số xe ở chế độ số 1 hoặc số 2 để leo dốc thuận lợi. Sau khi chạy qua lưng chừng dốc, du khách có thể dừng xe để ngắm cảnh đèo Hải Vân và một phần thành phố Đà Nẵng từ một vị trí hết sức thuận lợi trên cao.

Ảnh: XUÂN SƠN
Con đường dốc dẫn từ di tích quốc gia Hải Vân quan lên đỉnh đồi.
Ảnh: XUÂN SƠN
Ở lưng chừng dốc, du khách có thể nhìn thấy cung đường đèo Hải Vân. Trong những ngày nhiều mây, đây cũng là vị trí thuận lợi để "săn mây".
Ảnh: XUÂN SƠN
Địa điểm ít người biết với những hàng thông dần hiện ra sau những đoạn dốc quanh co.
Ảnh: XUÂN SƠN
Từ đây, du khách có thể ngắm nhìn đèo Hải Vân ẩn hiện trong màn mây.
Ảnh: XUÂN SƠN
Những cây thông cao vút, mọc thành hàng được ví von với đồi thông ở Đà Lạt.
Ảnh: XUÂN SƠN
Bộ ba cây thông mọc ở lưng chừng đỉnh Hải Vân Quan. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Những cây thông lâu năm vẫn đang phát triển mạnh.
Ảnh: XUÂN SƠN
Tán thông phủ kín một khu vực rộng trên đồi.
Ảnh: XUÂN SƠN
Những ngày trời nắng đẹp là thời điểm thuận lợi để du khách tham quan, dạo chơi trên đồi thông.
Ảnh: XUÂN SƠN
Từ đồi thông, du khách tiếp tục chạy xe máy lên khoảng 100m sẽ đến với khu đất trống, thường được khách du lịch "bụi" gọi là "bãi săn mây". Đứng ở đây có thể cảm nhận được mây ở cự ly gần.
Ảnh: XUÂN SƠN
Đứng trên đỉnh Hải Vân quan cũng có thể thấy được rừng cây vào mùa thay lá.
Những người tìm đến khu vực đỉnh Hải Vân Quan hầu hết là những bạn trẻ ưa khám phá, những du khách nước ngoài... biến nơi đây này trở thành nơi dã ngoại. Tuy nhiên, du khách cần chú ý giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom rác sau chuyến tham quan để bảo đảm cảnh quan sạch đẹp cho khu vực này.
Những người tìm đến khu vực đỉnh Hải Vân quan hầu hết là các bạn trẻ ưa khám phá và du khách nước ngoài. Đây cũng trở thành nơi dã ngoại lý tưởng. Tuy nhiên, du khách cần chú ý giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom rác sau chuyến tham quan để bảo đảm cảnh quan sạch đẹp cho khu vực này.

XUÂN SƠN (thực hiện)

;
;
.
.
.
.