Non nước Đồng Xanh - Đồng Nghệ

ĐNO - Thuộc địa phận xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang), Đồng Xanh - Đồng Nghệ là một công trình thủy lợi của thành phố Đà Nẵng. Nơi đây nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ, là điểm đến được nhiều người dân và du khách lựa chọn trong những chuyến du ngoạn quanh thành phố.

Hồ Đồng Xanh - Đồng Nghệ nhìn từ trên cao.
Hồ Đồng Xanh - Đồng Nghệ nhìn từ trên cao. Theo những người dân địa phương, Đồng Xanh và Đồng Nghệ được phân định bởi khe Ngang; trong đó, từ khe Ngang trở xuống gọi là Đồng Nghệ, từ khe Ngang trở lên gọi là Đồng Xanh. 
Dân sinh sống ở đây xưa kia là đồng bào Cơtu, chia thành 3 bản nhỏ: bản Làng, bản Dun, bản Diệt gian. Khi xây dựng đập (1998), đồng bào Cơtu được chuyển về thôn Phú Túc (xã Hòa Phú).
Xưa kia, Đồng Xanh - Đồng Nghệ là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Cơ tu. Họ chia thành 3 bản nhỏ: Bản Làng, bản Dun, bản Diệt gian. Đến năm 1998, khi con đập ngăn nước tại khu vực hồ được xây dựng, đồng bào Cơ tu được chuyển về sinh sống tại thôn Phú Túc (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang).
Để đến Đồng Xanh – Đồng Nghệ bạn đi theo quốc lộ 14B. Đầu tiên bạn sẽ bắt gặp con đập ngăn nước vững chắc dài 645m và cao 25m. Hồ được phủ kín bởi thảm cỏ non và mặt đập rộng 6m. Phía bên dưới con đập là hồ nước mênh mông quanh năm xanh ngắt.
Đồng Xanh - Đồng Nghệ gây ấn tượng mạnh với hình ảnh con đập ngăn nước khá lớn với chiều dài 645m và chiều cao 25m, mặt đập rộng 6m. Thành hồ là những thảm cỏ xanh phủ kín. 
Lòng hồ như một tấm gương khổng lồ, xanh trong quanh năm.
Lòng hồ như một tấm gương khổng lồ, xanh trong quanh năm.
vb
Lòng hồ là nơi nhiều người trải nghiệm thú vui câu cá, đặt lồng bắt cá.
Thảm cỏ
Thảm cỏ đẹp "hút mắt" tại Đồng Xanh - Đồng Nghệ.
Trong những ngày đẹp trời, du khách có thể lựa chọn chèo thuyền du ngoạn lòng hồ, thưởng thức đặc sản rừng, câu cá... Tuy nhiên do hồ khá sâu nên du khách cũng cần chú ý khi tham quan, du ngoạn.
Trong những ngày đẹp trời, du khách có thể lựa chọn chèo thuyền trong lòng hồ, thưởng thức đặc sản rừng, câu cá... Tuy nhiên do hồ khá sâu nên du khách cũng cần chú ý khi tham quan, du ngoạn.

KHẢ THỊNH (thực hiện)

;
.
.
.
.