Phong phú các loài chim ở Sơn Trà

ĐNO - Nếu ở Sơn Trà, những bức ảnh voọc chà vá chân nâu đẹp ở nét suy tư, đằm thắm, trong những hành vi rất giống người, thì chim lại cho các nhiếp ảnh gia những bức ảnh lung linh màu sắc mà mắt thường chúng ta ít có cơ hội nhìn ngắm.

Chim lớn như đại bàng thì bay cao bay xa, chim nhỏ như chim chích, chim sâu, chim hút mật thì bé như một đốt ngón tay, ẩn mình trong bụi; lông chúng thường nhiều màu sắc nhưng mắt thường khó thấy được, chỉ những máy ảnh chuyên hoặc bán chuyên nghiệp với ống kính tầm xa mới "bắt" được vẻ lộng lẫy của chúng.

Sơn Trà là một bán đảo nhô ra khá xa về phía đông Đà Nẵng nên là điểm dừng nghỉ trên đường bay về phương Nam tránh rét của các loại chim di trú ở các vùng đất phương Bắc xa xôi như: Siberi ở Nga, Mông Cổ, Nhật Bản, bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc.

Ngoài các loài chim đặc hữu bản địa như bói cá, hút mật, gà lôi, gà rừng, gà nước, sơn ca, họa mi, hoét đá…, ta còn gặp ở đây các loài chim di trú như sẻ bụi Siberi, hoét Nhật, hoét Trung Quốc, thiêng đường Nhật bản, đại bàng Malay, ó biển…

Đi bộ hoặc dừng nghỉ ở bất cứ đâu từ mũi phía Đông đến bờ phía Tây của bán đảo, ta sẽ nghe tiếng hót ríu ran bằng đủ cả các giọng của các loài chim.

Và nếu có máy ảnh trên tay với ống kính tốt, bạn sẽ có những bức ảnh đẹp, hoặc nếu may mắn gặp được một loại chim hiếm của thế giới thì thật tuyệt.

Chim hút mật họng tím ở chùa Linh Ứng Sơn Trà.
Chim hút mật họng tím ở chùa Linh Ứng Sơn Trà.
Chim hút mật họng đỏ
Chim hút mật họng đỏ
Chim cu xanh lưng đỏ. Hiếm ở các nơi nhưng có rất nhiều ở Sơn Trà.
Chim cu xanh lưng đỏ, hiếm ở các nơi nhưng có rất nhiều ở Sơn Trà.
Chim hồng hạnh trống (Hill Blue Fly catcher)
Chim hồng hạnh trống (Hill Blue Fly catcher)
Chim ưng biển, còn gọi là ó cá, (Tên khoa học là Pandion haliaetus)
Chim ưng biển, còn gọi là ó cá (Tên khoa học là Pandion haliaetus)
Chim chích chòe lửa đang tha mồi làm tổ, loài chim đã gần như tuyệt chủng ngoài tự nhiên do do đnahs bắt và giá cao (1.000 đô la ở Singapore), cạp chim này sau khi chụp được ở khu vực gần cảng Tiên Sa cũng đã bị bắt mất.
Chim chích chòe lửa đang tha mồi làm tổ, loài chim đã gần như tuyệt chủng ngoài tự nhiên do đánh bắt và giá cao (1.000 USD ở Singapore), cặp chim này sau khi được nhìn thấy ở khu vực gần cảng Tiên Sa cũng đã bị bắt mất.
Chim chích chạch, lớn hơn chim sâu một tí.
Chim chích chạch, lớn hơn chim sâu một chút.
a
Chim chích chòe lửa. 
a
Chim sâu đầu đỏ, thân bé như một đốt ngón tay.
a
Chim hoét đá, một loại đặc hữu của rừng Sơn Trà
a
Chim khách. 
Chim sẻ bụi lông hồng. Một loại chim di cư từ Siberi đến Sơn Trà từng đàn rất đông vào đầu mùa đông, nghỉ cánh vài hôm rôi bay tiếp về phương Nam.
Chim sẻ bụi lông hồng - một loại chim di cư từ Siberi đến Sơn Trà từng đàn rất đông vào đầu mùa đông, nghỉ cánh vài hôm rồi bay tiếp về phương Nam.
Chim trảu đuôi nhọn, xuất hiện ở Sơn Trà rất nhiều vào mùa hè.
Chim trảu đuôi nhọn, xuất hiện ở Sơn Trà rất nhiều vào mùa hè.

  HỒ TRUNG TÚ (thực hiện)

;
.
.
.
.