Cận cảnh Nhà trưng bày Hoàng Sa

ĐNO - Sáng 28-3, Nhà trưng bày Hoàng Sa, tọa lạc ở ngã ba Hoàng Sa - Phan Bá Phiến (quận Sơn Trà) do UBND thành phố Đà Nẵng được khánh thành và đi vào hoạt động.

Bằng cách trưng bày có hệ thống các tư liệu, hiện vật, Nhà trưng bày Hoàng Sa sẽ là một gạch nối gắn kết thiêng liêng không gian văn hóa biển với chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với Hoàng Sa, là nơi để mỗi người Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung đến để học tập, nghiên cứu và cảm nhận về Hoàng Sa theo cách riêng của mình.

a
Nhà trưng bày Hoàng Sa cao 18m với 1 tầng trệt, 3 tầng nổi
Mặt tiền hướng về biển Đông
Mặt tiền hướng về biển Đông
Khu vực lễ tân đón tiếp đại biểu
Khu vực lễ tân đón tiếp đại biểu
Cột mốc chủ quyền Hoàng Sa viết bằng tiếng Pháp được tái hiện ở khu vực trung tâm.
Cột mốc chủ quyền Hoàng Sa viết bằng tiếng Pháp được tái hiện ở khu vực trung tâm.
f
Là Nhà trưng bày Hoàng Sa đầu tiên ở Việt Nam, nơi đây có hàng trăm tư liệu cổ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa
Nơi đây có hơn 300 tư liệu và hiện vật. Tại các điểm trưng bày có nhiều màn hình trình chiếu hình ảnh tư liệu về quá trình xác lập chủ quyền, quản lý hành chính liên tục của Việt Nam từ thời nhà Nguyễn đến Việt Nam Cộng hòa. Các tư liệu được chia thành 5 chủ đề, xuyên suốt lịch sử về quá trình hình thành, vị trí địa lý, chủ quyền Hoàng Sa trên các văn bản, bản đồ hợp pháp được lưu hành trong và ngoài nước. Trong đó có bản đồ do chính nhà nước Trung Quốc xuất bản, thể hiện Hoàng Sa không có trong lãnh thổ nước này.
Tại các điểm trưng bày có nhiều màn hình trình chiếu hình ảnh tư liệu về quá trình xác lập chủ quyền, quản lý hành chính liên tục của Việt Nam từ thời nhà Nguyễn đến Việt Nam Cộng hòa. Các tư liệu được chia thành 5 chủ đề, xuyên suốt lịch sử về quá trình hình thành, vị trí địa lý, chủ quyền Hoàng Sa trên các văn bản, bản đồ hợp pháp được lưu hành trong và ngoài nước. Trong đó có bản đồ do chính nhà nước Trung Quốc xuất bản, thể hiện Hoàng Sa không có trong lãnh thổ nước này.
b
Tại đây còn trưng bày hệ thống các tư liệu bằng hình ảnh động và tĩnh hỗ trợ bởi mỹ thuật, kỹ thuật đa phương tiện kết hợp với hệ thống bản đồ, sa bàn nhằm giới thiệu tổng quan về vị trí địa lý tự nhiên, hành chính của huyện đảo Hoàng Sa.
thuyết minh. Nơi đây sẽ có 12 nhân viên túc trực để đảm nhận việc hướng dẫn khách tham quan.
Tại Nhà trưng bày Hoàng Sa có 12 thuyết minh viên túc trực để đảm nhận việc hướng dẫn khách tham quan.
Chân dưng những công dân Việt Nam từng làm việc tại quần đảo Hoàng Sa khẳng định sự thật hiển nhiên rằng Việt Nam đã làm chủ, có người làm việc, sinh sống tại đây từ lâu đời.
Chân dung những công dân Việt Nam từng làm việc tại quần đảo Hoàng Sa được trưng bày trang trọng, khẳng định sự thật hiển nhiên rằng người Việt Nam đã làm việc, sinh sống tại Hoàng Sa từ lâu đời. Trong ảnh: Một nhân chứng từng sinh sống tại Hoàng Sa kể lại một thời tuổi trẻ công tác ở đây.
Các em học sinh trường Hoàng Sa (quận Sơn Trà) đến thăm quan Nhà trưng bày Hoàng Sa, xem những tài liệu khẳng định chủ quyền về Hoàng Sa.
Các em học sinh Trường THCS Hoàng Sa (quận Sơn Trà) tham quan Nhà trưng bày Hoàng Sa
a
Đà Nẵng có tổng diện tích 1.250km2, trong đó vùng đảo Hoàng Sa đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép có diện tích 350km2. Với người dân Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung, 350km2 không chỉ có ý nghĩa về mặt con số, đó còn là máu thịt trong huyết hình đất nước. Mỗi thế hệ người Việt đều hướng về Hoàng Sa, khắc ghi trong tim vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
b
Những vật dụng của người Việt Nam sử dụng khi sinh sống, làm việc tại quần đảo Hoàng Sa cũng được trưng bày phục vụ khách tham quan.
f
Tư liệu Hoàng Sa trong thư tịch cổ của Việt Nam thời nhà Nguyễn (1802-1945)
Bộ sưu tập bản đồ Trung Quốc do phương Tây xuất bản, xác nhận lãnh thổ Trung Quốc không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam
Bộ sưu tập bản đồ Trung Quốc do phương Tây xuất bản, xác nhận lãnh thổ Trung Quốc không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam
c
Đồ dùng cá nhân của các binh phu thuộc Đội Hoàng Sa mang theo khi đi khảo sát, đo đạc và tìm kiếm hải vật tại quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam
Video toàn cảnh Nhà trưng bày Hoàng Sa

KHẢ THỊNH - NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.