Lễ hội pháo hoa hấp dẫn, giàu cảm xúc

.

* Đội pháo hoa Marterello (Ý) bảo vệ thành công chức vô địch

Kéo dài suốt 2 tháng (từ 30-4 đến 30-6), tối 30-6, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2018 đã khép lại sau phần tranh tài mãn nhãn giữa hai đội Atlas PyroVision (Hoa Kỳ) và Marterello (Ý).

Mùa pháo hoa năm nay được đánh giá thành công rực rỡ, ghi dấu chặng đường 10 năm pháo hoa Đà Nẵng đi từ những bỡ ngỡ đến nâng dần tính chuyên nghiệp trong khâu tổ chức, trở thành lễ hội trình diễn nghệ thuật vươn tầm quốc tế, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với thành phố Đà Nẵng.

Tham dự đêm chung kết DIFF 2018 có Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện và khách quốc tế.

Về phía lãnh đạo thành phố có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí; Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ.

Màn trình diễn của đội Marterello (Ý) trong đêm chung kết.    	   										     Ảnh: HẢI ĐĂNG
Màn trình diễn của đội Marterello (Ý) trong đêm chung kết. Ảnh: HẢI ĐĂNG

Lắng đọng cảm xúc

Với chủ đề “Nhịp cầu hữu nghị”, đội Hoa Kỳ mở đầu đêm trình diễn bằng giai điệu du dương kết hợp những bông pháo được bắn ra nhẹ nhàng, uyển chuyển. Màn trình diễn pháo hoa của đội Mỹ khắc họa những cây cầu mở lối ước mơ, khát vọng tốt đẹp của các dân tộc tìm đến với nhau và tạo nên sức mạnh gắn kết ngay giữa mảnh đất Đà Nẵng yên bình và mến khách.

Trong khi đó, “đương kim vô địch” Ý lựa chọn bản giao hưởng vô cùng lãng mạn và sống động để thể hiện những chuyến tàu chở ước mơ, sự lạc quan và tình hữu nghị. Điểm chung của hai đội là đều sử dụng những bản nhạc da diết, lắng đọng cảm xúc hơn so với những đêm thi trước mà họ thể hiện.

Chia sẻ cảm xúc sau khi thưởng thức các phần trình diễn, anh Kent Wright (du khách Anh) cho rằng: “Màn trình diễn của đội Ý gây ấn tượng bởi vẻ đẹp lãng mạn, tinh tế đặc trưng của xứ sở bên bờ Địa Trung Hải. Họ biết cách tiết chế mọi yếu tố âm thanh, ánh sáng… ở mức vừa đủ để khơi gợi cảm xúc của khán giả, rồi “chừa chỗ” để khán giả thăng hoa. Tôi cũng đánh giá cao phần trình diễn hoàn hảo của đội Mỹ”.

Sau màn trình diễn ấn tượng, đội pháo hoa Marterello (Ý) đã bảo vệ thành công chức vô địch (DIFF 2017) để bước lên bục cao nhất tại DIFF 2018 với phần thưởng là Cúp vô địch và 10.000 USD. Ông Ermes Martarello, Đội trưởng đội pháo hoa Marterello (Ý) tâm sự, bản thân ông cùng toàn đội rất xúc động và sung sướng khi một lần nữa được bước lên ngôi đầu tại DIFF 2018.

“Tôi đã có những ngày thật vui với nhiều trải nghiệm tuyệt vời tại thành phố Đà Nẵng xinh đẹp. Nếu có cơ hội, tôi hy vọng có thể quay trở lại và gặp các bạn vào năm sau”, ông Ermes Martarello nói.

Phát biểu tại đêm chung kết, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên, Trưởng Ban tổ chức DIFF 2018 khẳng định: “DIFF 2018 đã thành công tốt đẹp khi cống hiến cho khán giả những màn trình diễn quyến rũ, hoành tráng của 8 đội thi đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ: Ba Lan, Pháp, Mỹ, Ý, Hồng Kông - Trung Quốc, Thụy Điển, Bồ Đào Nha và đội chủ nhà Đà Nẵng -Việt Nam.

Bên cạnh pháo hoa, những chương trình nghệ thuật đặc sắc quy tụ các ngôi sao hàng đầu cùng những hoạt động đồng hành sôi nổi, đầy sắc màu đã đem đến cho nhân dân thành phố và du khách một không khí lễ hội sôi động, náo nhiệt suốt hai tháng qua; góp phần khẳng định hơn nữa thương hiệu sự kiện của thành phố bên bờ sông Hàn thơ mộng”.

Nhà vô địch DIFF 2018, đội pháo hoa Marterello (Ý).
Nhà vô địch DIFF 2018, đội pháo hoa Marterello (Ý).

Nơi hội tụ đa sắc màu văn hóa

Qua 10 năm với 9 lần tổ chức, DIFF đã quy tụ hàng chục đội pháo hoa đến từ nhiều quốc gia và nền văn hóa trên thế giới. Từ những ngày đầu với chỉ 4 đội tham gia, đến nay, DIFF đã có 8 đội tham gia với những màn tranh tài kịch tính.

Với 10 năm gắn bó cùng pháo hoa Đà Nẵng, bà Nadiah Wong Abdullah, Giám đốc điều hành Công ty Global 2000, chia sẻ:

“Đó là một hành trình dài với những ngày đầu tiên còn nhiều khó khăn và hàng loạt vấn đề cần được khắc phục. Qua mỗi năm, DIFC trước đây và DIFF 2017, 2018 ngày càng trưởng thành để vươn mình lên tầm lễ hội trình diễn nghệ thuật pháo hoa hấp dẫn và độc đáo.

Mỗi đội pháo hoa mà chúng tôi mời tới tham dự đều được lựa chọn kỹ lưỡng với bảng thành tích ấn tượng trên khắp thế giới. Từ châu Á như Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia… đến châu Âu như: Pháp, Thụy Điển, Canada, Bồ Đào Nha… và cả châu Mỹ như đội Hoa Kỳ.

Suốt 10 năm qua, cứ đến dịp hè, cả thành phố Đà Nẵng lại háo hức đón đợi cuộc thi pháo hoa với sự hội tụ của những anh tài nổi tiếng trong ngành công nghiệp pháo hoa thế giới”.

Năm 2017, DIFF khoác lên mình tấm áo mới với việc chuyển sang hình thức tổ chức bằng xã hội hóa khi Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) nhận đăng cai đầu tư, tổ chức. Qua hai năm 2017 và 2018, DIFF được chuẩn bị chu đáo và chuyên nghiệp hơn.

Cùng với sự kiện pháo hoa, thành phố và Tập đoàn Sun Group đã tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn như: carnaval diễu hành xe hoa, ngày hội ẩm thực ở Công viên Châu Á, chương trình “Đà Nẵng – Điểm hẹn mùa hè”, “Mùa du lịch biển”…, góp phần tạo không khí lễ hội trải dài hơn 2 tháng trên khắp phố phường. Trong sự phát triển nhanh chóng của du lịch Đà Nẵng, DIFF đã trở thành sản phẩm độc đáo, là điểm nhấn ấn tượng đối với du khách trong và ngoài nước mỗi khi nhắc tới thành phố bên bờ sông Hàn thơ mộng này.

Khán đài chật kín khán giả trong đêm chung kết DIFF 2018. Ảnh: KHÁNH HÒA
Khán đài chật kín khán giả trong đêm chung kết DIFF 2018. Ảnh: KHÁNH HÒA

“Thành phố pháo hoa” mới của châu Á

Theo ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố, trong hai tháng diễn ra DIFF 2018, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng đã cán mốc hơn 1,581 triệu lượt, tăng 25,54% so với cùng kỳ năm 2017.

Lượng khách tăng cao, công suất phòng khách sạn trong thời gian diễn ra lễ hội luôn đạt từ 70-90%, dù Đà Nẵng đã có thêm 7.355 phòng khách sạn phục vụ du khách so với cùng kỳ năm 2017. Nhờ nỗ lực của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố, đặc biệt là đơn vị thực hiện - Tập đoàn Sun Group, công tác tổ chức DIFF 2018 đã được tiến hành chuyên nghiệp, bảo đảm an ninh, an toàn và vệ sinh môi trường.

Góp phần làm nên thành công của DIFF 2018 là sự nỗ lực của gần 4.300 cán bộ, nhân viên của các sở, ban, ngành thành phố, chiến sĩ an ninh, công an nhân nhân dân, lực lượng phòng cháy chữa cháy, bộ đội biên phòng, bác sĩ, nhân viên ngành viễn thông, ngành điện, lực lượng dân phòng, nghệ sĩ, diễn viên và cán bộ, nhân viên của Tập đoàn Sun Group cùng hàng trăm nhân viên các nhà thầu.

Nhận định về DIFF 2018, ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao thành phố nói: “Đây là sự kiện văn hóa, giải trí, du lịch đặc sắc, góp phần đáng kể trong việc thay đổi bộ mặt của du lịch Đà Nẵng.

Với quy mô tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, đẳng cấp của DIFF, chúng tôi hy vọng Đà Nẵng sẽ xúc tiến nhanh các thủ tục cần thiết để sớm có khu vực trình diễn pháo hoa riêng với khán đài lớn hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong những năm tới, cũng như tạo không gian đủ rộng và an toàn tuyệt đối để các đội pháo hoa thỏa sức sáng tạo, cống hiến những màn trình diễn ngoạn mục hơn nữa cho khán giả”.

“Với tâm huyết được đóng góp cho sự phát triển của kinh tế - xã hội Đà Nẵng nói chung và du lịch Đà Nẵng nói riêng, chúng tôi đã và sẽ tiếp tục chung tay cùng với lãnh đạo và người dân thành phố để đưa Đà Nẵng trở thành “Thành phố pháo hoa mới của châu Á” trong kế hoạch dài hạn của DIFF”, ông Đặng Minh Trường, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Sun Group cho biết.  

Giám khảo, họa sĩ Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch): DIFF quy tụ các đội pháo hoa có chất lượng cao

Với DIFF 2018, pháo hoa Đà Nẵng đã trải qua 9 lần tổ chức và tròn 10 năm tuổi. Qua từng năm, Ban tổ chức đều dày công làm mới nhằm tạo điểm nhấn ấn tượng cho chương trình.

Năm nay, DIFF đã thành công trọn vẹn từ khâu thiết kế sân khấu, âm thanh và chương trình nghệ thuật. Các tiết mục biểu diễn qua từng đêm đều có sự gắn kết với phần trình diễn của các đội pháo hoa.

Các đội tham dự DIFF 2018 đều có chất lượng cao và đồng đều. Đội pháo hoa Ý có một màn trình diễn tuyệt vời với tiết tấu âm nhạc hòa quyện hoàn hảo, logic với các màn pháo hoa bắn ra.

Dù phần kết thúc của đội Mỹ bùng nổ, ấn tượng hơn, nhưng trong các yếu tố về tạo hình, kỹ thuật và âm nhạc thì đội pháo hoa Ý nhỉnh hơn.

Giám khảo, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân: Pháo hoa Đà Nẵng đã vươn tầm quốc tế

Đến thời điểm này, có thể khẳng định DIFF đã nâng tầm thành một sự kiện văn hóa, trình diễn nghệ thuật ấn tượng và độc đáo; trở thành nơi giao lưu, hội tụ của đa sắc màu văn hóa với những người bạn đến từ khắp nơi trên thế giới như: Ý, Mỹ, Hồng Kông (Trung Quốc), Pháp, Bồ Đào Nha… DIFF năm nay được tổ chức chuyên nghiệp và tiến bộ hơn các năm trước và trở thành món ăn tinh thần hấp dẫn cho người dân và du khách trong và ngoài nước. Lễ hội này cũng góp phần quảng bá hình ảnh du lịch hiệu quả cho Đà Nẵng.

Ông Đặng Minh Trường, Tổng Giám đốc Sun Group cho biết: “DIFF 2018 đã được đầu tư với tổng chi phí 139,476 tỷ đồng.

Số kinh phí từ các nhà tài trợ (bao gồm cả hiện vật được quy đổi) tương đương 43,95 tỷ đồng. Tổng số vé xem pháo hoa phát hành là 82.926 vé, với doanh thu từ bán vé gần 14,791 tỷ đồng”.

1,581 triệu là số lượt du khách đến Đà Nẵng trong hai tháng diễn ra DIFF 2018, tăng 25,54% so với cùng kỳ năm 2017

 K.HÒA - H. HIỆP- K.NINH

;
.
.
.
.
.
.