4 an

Lực lượng 911 góp phần làm giảm tội phạm

15:03, 05/07/2019 (GMT+7)

Cứ 3 tháng, cảnh sát 911 Công an thành phố lại luân phiên cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ. Sự có mặt của lực lượng này đã làm góp phần làm giảm tội phạm trên địa bàn thành phố thời gian qua.

Thượng tá Đỗ Hùng Cường, Phó phòng Tham mưu Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, từ ngày 25-3 đến 25-6, Giám đốc Công an thành phố đã tiếp tục điều động 3 tổ công tác mới là những cán bộ, chiến sĩ tinh nhuệ nhất được lựa chọn từ các Phòng Cảnh sát hình sự, cơ động, ma túy, giao thông… được tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn, động viên tinh thần để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.  

Mỗi đêm, tùy vào tình hình thực tế, 3 tổ công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ, tuần tra, kiểm soát tại các khu vực là các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ về an ninh trật tự; tập trung nhiều vào các địa bàn quận Hải Châu, Sơn Trà, Thanh Khê và Liên Chiểu… Trong 3 tháng qua, các tổ công tác đã triển khai tại 83 vị trí, 52 khu vực; tiến hành dừng kiểm tra 6.700 lượt người, phương tiện tham gia giao thông có dấu hiệu nghi vấn, qua đó đã nhắc nhở gần 5.800 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng chưa đến mức phải xử lý hành chính (chiếm 87,8%). Đặc biệt, 3 tổ công tác phát hiện 13 vụ/19 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép các chất ma túy; chuyển cơ quan chức năng điều tra, khởi tố 16 đối tượng, xử lý hành chính 3 đối tượng; phát hiện 121 vụ/133 đối tượng liên quan đến các hành vi về an ninh trật tự khác như sử dụng ma túy, tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ, đánh bạc.

Theo ghi nhận của các tổ công tác 911, gần 100% đối tượng thực hiện hành vi phạm tội là nam giới, chưa có tiền án, tiền sự và có sử dụng trái phép các chất ma túy; trong đó chủ yếu nằm ở độ tuổi 18-30 và không có nghề nghiệp, hoặc nghề nghiệp không ổn định.

Đánh giá về hiệu quả của lực lượng 911, Đại tá Lê Ngọc Hai, Phó Giám đốc Công an thành phố - người trực tiếp chỉ đạo 911 cho biết, trong thực hiện nhiệm vụ, lực lượng 911 tổ chức dừng, kiểm tra người, phương tiện tham gia giao thông có dấu hiệu nghi vấn; kịp thời phát hiện, lập biên bản bàn giao cho Công an các quận, huyện, phường tiếp nhận, xử lý nhiều trường hợp liên quan đến an ninh trật tự, góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

“Trong 6 tháng đầu năm, công tác tuần tra, chốt chặn kiểm soát an ninh trật tự của lực lượng 911 đã kiềm chế, răn đe được các loại đối tượng hình sự, ma túy, góp phần kéo giảm tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn thành phố (giảm 10,8% so với cùng kỳ); trong đó đặc biệt là các loại tội phạm giết người, cướp tài sản, trộm cắp tài sản giảm đáng kể”, Đại tá Lê Ngọc Hai cho biết.

Nhằm đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay, phấn đấu cuối năm 2019, phạm pháp hình sự giảm 3,1% theo chỉ tiêu của Bộ Công an đã giao cho Công an thành phố, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an thành phố yêu cầu các tổ công tác 911 trước mỗi ca tuần tra, kiểm soát phải rà soát, xác định những thời điểm, các tuyến, địa bàn, khu vực trọng điểm, phức tạp, tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự để triển khai lực lượng làm nhiệm vụ, nhất là trước, trong và sau thời gian diễn ra các sự kiện lớn, các ngày lễ lớn để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

“Lãnh đạo các phòng có cán bộ, chiến sĩ tham gia vào lực lượng phải nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực tế tại các vị trí, khu vực làm nhiệm vụ; qua đó kịp thời chỉ đạo, xử lý các tình huống phức tạp. Mỗi chiến sĩ phải có thái độ lịch sự, kiên quyết, linh hoạt, mềm dẻo, khôn khéo, đúng pháp luật và phù hợp với từng đối tượng cụ thể, tránh những hành động thô bạo, căng thẳng không cần thiết gây phản cảm, ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng Công an nhân dân”, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên nhấn mạnh.

NGỌC PHÚ

 

.