.

"Phủ sóng" hệ thống biển báo giao thông

.

Những năm gần đây, cùng với xây mới, nâng cấp, chỉnh trang hệ thống đường, việc lắp đặt hoàn chỉnh các biển báo giao thông (BBGT) được ngành chức năng tích cực triển khai, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông và giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Đà Nẵng.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, 6 tháng đầu năm 2016, ngành đã sửa chữa, thu hồi, lắp mới 3.215 BBGT trên các trục đường giao thông từ trung tâm thành phố đến vùng ngoại ô, trong đó có 53 vị trí được xác định là “điểm đen” về tai nạn giao thông. Ngoài hệ thống BBGT bình thường, ở những vị trí thuận lợi được lắp thêm các BBGT “đèn đỏ được rẽ phải” bằng tiếng Việt và tiếng Anh hoặc “chú ý quan sát” có gắn thêm đèn vàng nhấp nháy, “đi chậm” trên một số tuyến đường độc đạo ít giao cắt để người điều khiển phương tiện cẩn thận hơn.

Ở các tuyến đường vừa được thành phố tổ chức giao thông một chiều, đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ, tất cả đều được lắp đặt BBGT. Ngoài việc lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống BBGT chính, ngành giao thông vận tải cũng đã lắp đặt hàng ngàn BBGT phụ, những BBGT có tính chất “ngoại lệ”  như thời gian cấm đậu, đỗ xe trong ngày, cấm bóp còi, giảm tốc độ... giúp người dân có đầy đủ thông tin hướng dẫn khi tham gia giao thông.

Đặc biệt, xuất phát từ thực tế nhu cầu của một thành phố du lịch, có nhiều người từ địa phương khác đến, người nước ngoài tham gia giao thông nên ngành đã lắp đặt hàng trăm biển chỉ dẫn với sơ đồ cụ thể tại những nút giao thông đầu mối, tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông. Nhằm tạo thuận tiện cho người tham gia giao thông dễ quan sát hệ thống BBGT, thành phố mạnh dạn “xé rào” lắp đặt các BBGT có kích thước lớn hơn quy định, chọn một số BBGT quan trọng lắp đặt thêm đèn LED để tăng tính chú ý cũng như cảnh báo cho người đi đường.

Ở các công trình giao thông đang thi công, thành phố yêu cầu các đơn vị thi công lắp đặt hệ thống BBGT tạm thời như treo bảng “công trình đang thi công, giảm tốc độ”, biển hướng dẫn tổ chức giao thông tạm thời khi đi qua khu vực công trình và cả biển báo “xin lỗi vì đã làm phiền”...

Việc tích cực “phủ sóng” hệ thống BBGT trên tất cả các trục đường đã cho thấy hiệu quả rõ rệt trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, thực tế cũng có một số ít BBGT không mang lại hiệu quả như mong muốn; thậm chí nhiều người còn cho rằng, BBGT như “cái bẫy” khiến người đi đường rất dễ vi phạm. Cụ thể như biển cấm ô-tô theo giờ trên đường Phạm Hồng Thái không phù hợp khiến nhiều người vô tình vi phạm. Thông thường, để bảo đảm tầm quan sát tốt, BBGT phải được lắp đặt ở vị trí vuông góc với tầm nhìn của người điều khiển phương tiện. Thế nhưng, trong trường hợp này, BBGT lại đặt ở vị trí song song với hướng di chuyển, đã vậy còn ở vị trí quá cao nên người điều khiển phương tiện không nhìn thấy. Điều này không những gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện mà cho cả lực lượng Cảnh sát giao thông khi xử phạt lỗi của người vi phạm.

Tương tự, hiện nay, có khá nhiều BBGT cấm ô-tô được đặt quá cao so với tầm nhìn của tài xế, dẫn đến việc chỉ nhìn thấy từ xa nên không thấy rõ được nội dung BBGT, khi đến gần thì không thể nhìn được vì BBGT đã ở... trên đầu. Ngay cả việc lắp đặt các BBGT chỉ dẫn lộ trình đi - đến các vị trí quan trọng, không hiểu sao trong khi diện tích của BBGT khá lớn, nhưng những dòng chữ trên những tấm BBGT này lại rất nhỏ và chỉ ghi bằng tiếng Việt, khiến người đi đường rất khó khăn trong việc đọc thông tin từ những BBGT này.

Những tồn tại nói trên cần được cơ quan chức năng sớm khắc phục để hệ thống BBGT trên địa bàn thành phố phát huy tác dụng, tạo an toàn và thuận lợi cho tất cả phương tiện tham gia giao thông.

THANH VÂN

;
.
.
.
.
.