Đà Nẵng bắt đầu xét nghiệm Covid-19 diện rộng theo hộ gia đình

.

ĐNO - Sáng 3-9, các quận Sơn Trà, Thanh Khê và Liên Chiểu - 3 quận đầu tiên của thành phố bắt đầu tổ chức xét nghiệm Covid-19 diện rộng theo hộ gia đình. 

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 1 của chương trình xét nghiệm diện rộng, có khoảng hơn 71.000 hộ dân trên toàn thành phố được lấy mẫu từ nay đến ngày 8-9, nhằm phát hiện sớm người mắc Covid-19 trong cộng đồng, đặc biệt những trường hợp mắc Covid-19 không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng để thành phố nhanh chóng triển khai các biện pháp kiểm soát, khoanh vùng, dập dịch, không để dịch bệnh lây lan.

Đối tượng được xét nghiệm là cá nhân đại diện từng hộ gia đình chưa được xét nghiệm tại các khu dân cư trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đáp ứng các tiêu chuẩn: chủ hộ hoặc đại diện hộ gia đình, là người có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao nhất trong hộ gia đình (người có nguy cơ tiếp xúc với nguồn lây; người có tiếp xúc với nhiều người trong xã hội; hộ có công nhân, sinh viên thuê trọ; hộ có đông nhân khẩu…); người trên 18 tuổi, bảo đảm sức khỏe để lấy mẫu tại các điểm tập trung.

Đối tượng loại trừ là hộ gia đình có thành viên đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 kể từ ngày 25-7 đến thời điểm triển khai kế hoạch trên. Đối với trường hợp hộ gia đình đã được xét nghiệm, nếu tổ Covid-19 và trung tâm y tế quận, huyện nhận thấy có yếu tố nguy cơ cao có thể xin ý kiến ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 quận, huyện xem xét việc lấy mẫu. 

Được biết, hiện toàn thành phố có 276.117 hộ gia đình, trong đó 51.152 hộ đã có ít nhất 1 thành viên được lấy mẫu xét nghiệm; còn lại 224.965 hộ chưa được xét nghiệm. Tổng công suất xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 của toàn thành phố là 3.000 - 4.000 mẫu/ngày.

Trong giai đoạn 1, quận Sơn Trà và Thanh Khê mỗi quận tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đại diện trên 11.000 hộ; quận Liên Chiểu lấy mẫu xét nghiệm đại diện cho trên 10.000 hộ.

Các quận, huyện còn lại bắt đầu lấy mẫu xét nghiệm đại diện hộ gia đình trong sáng mai (4-9).

Dưới đây là một số hình ảnh lấy mẫu xét nghiệm trong sáng nay.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-Cov-2 tại phường Tân Chính. Ảnh: TRỌNG HUY
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-Cov-2 tại phường Tân Chính, quận Thanh Khê. Ảnh: TRỌNG HUY
Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-Cov-2 tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà. Ảnh: TRỌNG HUY
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà. Ảnh: TRỌNG HUY
Hướng dẫn người dân xếp hàng thứ tự. Ảnh: TRỌNG HUY
Việc tổ chức chờ lấy mẫu xét nghiệm được các địa phương thực hiện trật tự. Ảnh: TRỌNG HUY
Lấy mẫu cùng lúc nhiều người nhằm bảo đảm thời gian, tiến độ xét nghiệm. Ảnh: TRỌNG HUY
Việc lấy mẫu được thực hiện cùng lúc nhiều người nhằm bảo đảm thời gian, tiến độ xét nghiệm. Ảnh: TRỌNG HUY
Kiểm tra kỹ mẫu đã lấy trước khi niêm phong gửi đi xét nghiệm. Ảnh: TRỌNG HUY
Cán bộ y tế kiểm tra kỹ mẫu đã lấy trước khi niêm phong gửi đi xét nghiệm. Ảnh: TRỌNG HUY
Cán bộ, nhân viên y tế, điều phối trong trang phục bảo hộ, găng tay bịt kín gây bức bối, mồ hôi không thoát được. Ảnh: TRỌNG HUY
Cán bộ, nhân viên y tế làm việc trong trang phục bảo hộ, găng tay bịt kín. Ảnh: TRỌNG HUY

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích