Bạn cần biết

Đà Nẵng có thêm dịch vụ hẹn giờ khám, chữa bệnh tại bệnh viện, trung tâm y tế quận, huyện

.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng vừa có ý kiến yêu cầu triển khai dịch vụ hẹn giờ khám, chữa bệnh tại các bệnh viện, trung tâm y tế dự phòng, trung tâm y tế quận, huyện.

Các đơn vị xây dựng quy trình tổ chức lấy ý kiến Sở Nội vụ, Sở Y tế (xong trong tháng 2-2018); sau khi đã có ý kiến thẩm định của Sở Nội vụ thì triển khai ngay trong vòng 15 ngày. Chủ tịch UBND thành phố cũng giao Sở Thông tin và Truyền thông hoàn thiện công cụ hẹn giờ trực tuyến, phù hợp với phương án cụ thể của từng đơn vị. Đối với các bệnh viện, trung tâm y tế, việc tổ chức cho người đã hẹn giờ vào quầy giao dịch nào, vào thời điểm nào cần được các đơn vị cân nhắc kỹ khi xây dựng phương án, dựa trên các điều kiện về cơ sở vật chất, con người cụ thể.

Thông qua website: Người dân truy cập website của bệnh viện hoặc Cổng thông tin điện tử thành phố Đà Nẵng để thực hiện đặt lịch, cung cấp thông tin gồm: Họ và tên, ngày sinh, yêu cầu khám, số điện thoại, email, bảo hiểm xã hội (đúng tuyến/trái tuyến) (công cụ do Sở Nội vụ xây dựng).

Hệ thống sẽ gửi hướng dẫn, phiếu hẹn giờ điện tử cho người dân và tin nhắn SMS đến số di động. Số lượng, thời điểm đặt lịch được thiết lập từ trước để bảo đảm số lượng người hẹn không quá nhiều, ảnh hưởng đến những người đến trực tiếp. Ví dụ chỉ cho phép đặt lịch tối đa 20 người/buổi, mỗi người cách nhau 20 phút (số lượng cụ thể do đơn vị quyết định).

Thông qua điện thoại: Người dân gọi điện đến Tổng đài dịch vụ công 0236.1022, cung cấp thông tin để Tổng đài đặt lịch trên hệ thống. Hệ thống sẽ gửi tin nhắn SMS đến số điện thoại của người dân.

Quy trình khi đến đăng ký khám chữa bệnh (đăng ký đặt lịch thành công): Tại phòng chờ dán thông báo: “Người dân đã hẹn giờ đăng ký khám chữa bệnh vào thẳng quầy dành cho đối tượng ưu tiên”. Việc này nhằm mục đích tuyên truyền để người dân biết về tiện ích cũng như không bức xúc về việc có người vào thẳng quầy ưu tiên.

Người đến khám, chữa bệnh theo lịch hẹn thực hiện một trong các cách sau để cán bộ y tế xác nhận thông tin: In phiếu hẹn giờ điện tử (đã được gửi vào email)/Mở bản mềm trên thiết bị điện tử và đưa cán bộ y tế/Mở tin nhắn SMS xác nhận cuộc hẹn từ Tổng đài dịch vụ công. Lưu ý: Thời gian đến đăng ký không được quá 5 phút so với lịch hẹn, nếu quá phải bấm số thứ tự từ máy xếp hàng tự động.

Được biết trước đó, Đà Nẵng đã đưa vào tiện ích ứng dụng đặt lịch khi có nhu cầu tiêm chủng (từ 1-11-2017), giúp người dân chủ động về thời gian khi đặt lịch trước và nhận hồi đáp cụ thể thời gian sẽ đến tiêm chủng tại Trung tâm Y tế dự phòng thành phố.

Trung tâm đã bố trí bàn tư vấn dành riêng cho người dân đã có lịch hẹn. Để người đặt lịch dễ nhận biết, tại khu vực tư vấn tiêm chủng còn có thông báo: “Người dân đã hẹn giờ tiêm chủng xin mời đến bàn tư vấn dành riêng cho người đặt lịch hẹn”.

Người đến tiêm chủng theo lịch hẹn chỉ cần thực hiện một trong các cách sau để cán bộ y tế xác nhận thông tin: In phiếu hẹn giờ điện tử (đã được gửi vào email trước đó); (hoặc) mở bản mềm trên thiết bị di động để cán bộ, nhân viên y tế xem; (hoặc) mở tin nhắn SMS xác nhận cuộc hẹn từ Tổng đài dịch vụ công 1022.

Tuy nhiên, thời gian đến tiêm chủng không được quá 10 phút so với lịch hẹn, nếu quá phải bấm số thứ tự từ máy xếp hàng tự động như thường lệ. Bên cạnh đó, tiện ích này còn cung cấp  thông tin về vắc-xin (còn hay hết) để người dân tiện đặt lịch theo nhu cầu tiêm chủng.

Với các ứng dụng đang dần đồng bộ, thành phố Đà Nẵng đang tiệm cận đến các mô hình y tế thông minh, góp phần đưa đề án xây dựng Đà Nẵng - thành phố thông minh sớm trở thành hiện thực trên nhiều lĩnh vực của đời sống.

Theo Cổng thông tin dịch vụ công Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.
.