Vẫn khó để sinh viên "nói không với thuốc lá"

.

Ngay sau khi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực (1-5-2013), các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố đã hưởng ứng rất tích cực. Nổi bật là Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) với “cú hích” đầu tiên khi đưa nội dung “nói không với thuốc lá” vào nghị quyết của nhà trường. Nhờ vậy, các hoạt động phòng, chống thuốc lá của trường thuận lợi và được hưởng ứng tích cực từ Đảng ủy, Ban Giám hiệu. Bên cạnh đó, Đội xung kích thuộc Đoàn trường tăng cường kiểm tra, giám sát nên tình trạng sinh viên hút thuốc lá trong khuôn viên trường giảm hẳn.

Hội thi tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá do Đại học Đà Nẵng tổ chức.
Hội thi tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá do Đại học Đà Nẵng tổ chức.

Trong khi đó, các Trường Đại học Kinh tế (ĐH Đà Nẵng), Đại học Đông Á, Cao đẳng Nghề Đà Nẵng... cũng tổ chức chuỗi hoạt động tuyên truyền trực quan như treo pa-nô, áp-phích khắp sân trường, lớp học, phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá đến tận tay từng sinh viên; tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở... đã tạo hiệu ứng tốt. Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng đã xây dựng bộ nội quy “3 không” gồm: Không hút thuốc lá trong khuôn viên trường học; không vận chuyển, mua bán thuốc lá trong khuôn viên trường; không nhận tài trợ dưới bất cứ hình thức nào có liên quan đến thuốc lá. Những quy định này có hiệu lực đến tất cả cán bộ, giảng viên và sinh viên, nếu vi phạm thì tùy mức độ sẽ có hình thức xử lý; riêng với sinh viên sẽ bị hạ bậc hạnh kiểm. Còn Trường Đại học Kỹ thuật Y dược, ngoài các hoạt động tuyên truyền mang tính bề nổi, nhà trường còn yêu cầu tất cả sinh viên ký cam kết không vi phạm hút thuốc lá trong nhà trường.

Theo đánh giá của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đại học Đà Nẵng, sau hơn 3 năm triển khai, phong trào “nói không với thuốc lá” đã thực sự tạo nên chuyển biến không chỉ trong đội ngũ cán bộ, viên chức mà còn với sinh viên. Hình ảnh sinh viên phì phèo điếu thuốc trong khuôn viên trường học gần như không còn, nếu có cũng là cá biệt và lén lút. T .N. A., sinh viên năm thứ 3, Khoa Xây dựng, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng cho biết, nhờ sự tuyên truyền rộng rãi trong trường cộng với chế tài xử lý nghiêm khắc, nhất là việc nếu hút thuốc sẽ bị hạ hạnh kiểm, bạn đã bỏ được thói quen hút thuốc lá.

Mặc dù đạt được những kết quả nhất định, nhưng phong trào sinh viên “nói không với thuốc lá” mới chỉ có tác dụng trong khuôn viên trường học. Bước ra khỏi cổng trường, nhất là ở các hàng quán xung quanh trường, sinh viên lại hút thuốc lá như thường! Không ít trường hợp sinh viên thèm thuốc nên trong giờ giải lao đã chạy ra quán cà-phê gần trường tranh thủ hút, xong vô học tiếp. Nhà trường không thể xử lý các trường hợp hút thuốc ngoài khuôn viên trường, trong khi đó, việc xử phạt hành vi hút thuốc nơi công cộng của các cơ quan chức năng lại chưa được triển khai tốt nên sinh viên không bỏ hẳn khói thuốc cũng dễ hiểu. Theo đại diện các trường đại học, để sinh viên “nói không với thuốc lá”, rất cần sự kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.