Đưa bác sĩ đến với các gia đình

.

Thông qua ứng dụng di động và trang web, dự án khởi nghiệp Homecares cho phép bệnh nhân đặt lịch để được bác sĩ khám bệnh tại nhà, cập nhật thông tin y tế, lưu trữ y bạ điện tử...

Đại diện nhóm Homecares nhận giải thưởng của Ngân hàng Phát triển châu Á tại Hội nghị và Triển lãm khởi nghiệp (SURF 2017).
Đại diện nhóm Homecares nhận giải thưởng của Ngân hàng Phát triển châu Á tại Hội nghị và Triển lãm khởi nghiệp (SURF 2017).

Công tác tại khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện Đà Nẵng), bác sĩ Nguyễn Văn Đồng hằng ngày chứng kiến nỗi vất vả của bệnh nhân và người nhà khi đi khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Bác sĩ Đồng chia sẻ, nhiều lúc bệnh viện quá tải, thấy cảnh trẻ nhỏ, người già phải nằm “vạ vật” vì ốm đau và chờ đợi, anh nghĩ nếu họ được thăm khám, chữa trị tại nhà thì sẽ tiết kiệm thời gian và công sức.

Từ trăn trở đó, anh Đồng suy nghĩ về một ứng dụng công nghệ giúp kết nối bệnh nhân và bác sĩ. Ban đầu, ý tưởng chỉ đơn giản là một trang web cho phép người bệnh đặt lịch hẹn với bác sĩ để được thăm khám tại nhà. Cùng với anh Tạ Khánh Linh (cựu sinh viên khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Duy Tân), anh Đồng thực hiện phiên bản web chạy thử với tên gọi Homecares (tạm dịch: Chăm sóc gia đình). Dự án giành giải nhất cuộc thi Cuối tuần Khởi nghiệp (Startup Weekend) Đà Nẵng năm 2016 và được đưa vào chương trình tiền ươm tạo của Trung tâm Sáng tạo và khởi nghiệp Đà Nẵng DINHUB (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố).

Đến nay, bên cạnh trang web tại địa chỉ www.homecares.vn, Homecares cũng đã xây dựng ứng dụng di động trên hệ điều hành Android và iOS. Với ứng dụng này, người sử dụng có thể cập nhật tin tức y học, đặt câu hỏi trực tuyến để được bác sĩ tư vấn, thành lập y bạ điện tử cá nhân... Đặc biệt, người dùng có thể đặt lịch để được hưởng các dịch vụ tại nhà như: thăm khám, điều dưỡng, xét nghiệm, điều trị bệnh mãn tính, vật lý trị liệu...

Sau hơn nửa năm ấp ủ, tháng 6 vừa qua, Homecares lần đầu tiên “ra mắt” khách hàng Đà Nẵng bằng việc thăm khám tại nhà miễn phí cho 5 bệnh nhân và nhận được các phản hồi tích cực. Anh Đồng chia sẻ: “Có một bệnh nhân trên 80 tuổi từng được điều trị bệnh nhiễm trùng đường tiểu, nhưng đến khi các bác sĩ của Homecares đến thăm khám thì phát hiện bệnh vẫn chưa hết hoàn toàn. Đặc biệt, bệnh nhân còn được người nhà ở Mỹ gửi tặng một bộ dụng cụ kiểm soát bệnh, nhưng lại... không biết dùng. Thấy vậy, Homecares vừa lên phác đồ điều trị cho cụ, vừa hướng dẫn người nhà cách dùng dụng cụ y tế. Hiện cụ đã đăng ký để thành khách hàng lâu dài của dự án”.

Chị Nguyễn Thị Vân Anh, đồng sáng lập viên dự án Homecares cho biết, dự án hướng tới đối tượng khách hàng là người lớn tuổi và trẻ nhỏ, đặc biệt là những người có nhu cầu thăm khám thường xuyên hoặc mắc bệnh mãn tính. Hiện Homecares có đội ngũ gồm 10 bác sĩ và 6 điều dưỡng công tác tại Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Phụ sản - Nhi.  

Tại Hội nghị và Triển lãm khởi nghiệp SURF 2017 được tổ chức ở Đà Nẵng vào tháng 7 vừa qua, dự án Homecares đã giành được giải thưởng của Sáng kiến Kinh doanh Mekong (MBI) thuộc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Chị Vân Anh hy vọng đây sẽ là bước đà để Homecares hoàn thiện sản phẩm, kêu gọi nhà đầu tư, mở rộng mạng lưới quan hệ với các bệnh viện, phòng khám trên địa bàn thành phố. “Mình tin rằng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực y tế sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực không chỉ cho các bệnh nhân mà còn cho cả những người làm trong ngành y. Homecares hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng để tiếp tục phát triển,” chị Vân Anh cho biết.

Dự án Homecares (tạm dịch: Chăm sóc gia đình) hướng tới đối tượng khách hàng là người lớn tuổi và trẻ nhỏ, đặc biệt là những người có nhu cầu thăm khám thường xuyên hoặc mắc bệnh mãn tính. Hiện Homecares có đội ngũ gồm 10 bác sĩ và 6 điều dưỡng công tác tại Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Phụ sản - Nhi.

Bài và ảnh: KHANG NINH

;
.
.
.
.
.