Hàng chục bác sĩ bệnh viện công nghỉ việc

.

Thời gian qua, hơn 20 bác sĩ tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn thành phố viết đơn xin nghỉ việc để đến làm việc tại các cơ sở y tế ngoài công lập. Động thái này đặt ra nhiều câu hỏi xung quanh công tác quản lý nhân sự, cơ hội, thách thức giữa phát triển y tế Nhà nước và y tế tư nhân.

Ngành y tế Đà Nẵng khẳng định công tác khám, chữa bệnh tại các bệnh viện công vẫn bảo đảm dù nhiều bác sĩ xin nghỉ việc. Ảnh: PHAN CHUNG
Ngành y tế Đà Nẵng khẳng định công tác khám, chữa bệnh tại các bệnh viện công vẫn bảo đảm dù nhiều bác sĩ xin nghỉ việc. Ảnh: PHAN CHUNG

Bác sĩ Nguyễn Văn T., công tác tại Bệnh viện Đà Nẵng được 10 năm vừa quyết định viết đơn xin nghỉ việc. Theo chia sẻ của bác sĩ T., sau thời gian dài cống hiến, nay anh muốn thay đổi để thử sức trong môi trường mới.

“Tôi làm việc trong ngành y tế được 10 năm, có thể nói đã trưởng thành và có sự lựa chọn phù hợp cho bản thân. Theo quan điểm của tôi, ngành y tế là thể thống nhất, không nên phân biệt y tế công lập hay tư nhân vì ở đâu cũng phục vụ người bệnh cả”, anh T. chia sẻ. Không tiết lộ nơi làm việc cụ thể của bản thân nhưng theo anh T., đó sẽ là cơ sở y tế ngoài công lập.

Tương tự, bác sĩ N., làm việc tại Bệnh viện C Đà Nẵng cũng vừa nộp đơn xin nghỉ việc vì “lý do cá nhân”. Theo anh N., việc thay đổi môi trường làm việc cũng là cách để các bác sĩ như anh vừa có cơ hội thử sức trong môi trường mới, vừa cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống gia đình.

“Hiện một số bác sĩ vẫn phải làm ngoài giờ để có thêm thu nhập. Trong khi một số cơ sở y tế ngoài công lập lại trả chế độ cao hơn, ổn định hơn, xin về đây làm việc theo tôi cũng là điều hợp lý”, anh N. chia sẻ.

Được biết, trong thời gian qua, nhiều cơ sở y tế ngoài công lập trên địa bàn thành phố không ngừng đầu tư, nâng cấp hệ thống khám, chữa bệnh. Thực tế này đã tạo cơ hội làm việc cho nhiều y, bác sĩ nhưng đồng thời cũng tạo sự thách thức đối với cơ sở y tế Nhà nước.

Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố khóa IX diễn ra ngày 7-7, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm hiện tại, có 48 cán bộ, nhân viên y tế, trong đó có 23 bác sĩ viết đơn xin nghỉ việc với nhiều lý do bao gồm cả lý do chuyển đến làm việc tại các cơ sở y tế ngoài công lập trên địa bàn.

Bà Yến cho hay, theo quy định, việc thay đổi nơi làm việc là quyền của cán bộ, công chức, ngành y tế không thể ràng buộc hay ngăn cấm. “Tuy nhiên, xét theo lương tâm của người bác sĩ thì điều đó cũng chưa thực sự trọn vẹn. Hy vọng các cán bộ, nhân viên y tế nghỉ việc chỉ vì lý do gia đình chứ không phải vì lợi ích kinh tế mà chuyển sang y tế tư nhân. Hiện ngành y tế cũng đã có kế hoạch đào tạo nhân lực gối đầu nên vẫn bảo đảm công tác khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập”, bà Yến cho biết.

 Theo Sở Y tế Đà Nẵng, thời gian qua có 48 cán bộ, nhân viên y tế xin nghỉ việc. TRONG ẢNH: Nhân viên y tế tại Bệnh viện Đà Nẵng chăm sóc người bệnh. (Ảnh mang tính minh họa)
Theo Sở Y tế Đà Nẵng, thời gian qua có 48 cán bộ, nhân viên y tế xin nghỉ việc. TRONG ẢNH: Nhân viên y tế tại Bệnh viện Đà Nẵng chăm sóc người bệnh. (Ảnh mang tính minh họa)

Theo tìm hiểu của phóng viên, một số cán bộ, nhân viên y tế tại các Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng... cũng đã viết đơn xin nghỉ. Khi phóng viên liên hệ gặp trực tiếp để tìm hiểu nguyên nhân nghỉ việc thì phần lớn họ đều né tránh, đồng thời cho rằng nghỉ vì nguyện vọng cá nhân và không vi phạm các quy định của pháp luật về công tác cán bộ, công chức.

Đại diện lãnh đạo một bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố cho biết, đơn vị này cũng vừa đồng ý cho 7 bác sĩ nghỉ việc vì lý do cá nhân. “Một số người xin nghỉ vì áp lực kinh tế, cũng có người muốn thử sức trong môi trường mới. Quan điểm của lãnh đạo bệnh viện là tôn trọng nguyện vọng cá nhân và mong cho họ đạt được nguyện vọng đó. Còn nhiệm vụ của chúng tôi là ổn định nhân sự để nhiệm vụ khám, chữa bệnh được bảo đảm”, vị này nói.

Tương tự, trao đổi qua điện thoại, lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng cũng cho biết, việc một số bác sĩ xin nghỉ việc là nguyện vọng cá nhân, bệnh viện tôn trọng nguyện vọng đó; đồng thời khẳng định, hoạt động khám, chữa bệnh không bị ảnh hưởng vì sự ra đi của một số nhân viên y tế bởi hiện có gần 40 ứng viên nộp hồ sơ xin việc vào đơn vị này. “Sự việc đã được đưa ra tại kỳ họp HĐND vừa rồi, hiện bệnh viện đang chờ ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố và Sở Y tế”, lãnh đạo này cho biết thêm.

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.