PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ

Báo động tình trạng hút thuốc lá thụ động ở trẻ em

.

Sau một năm học vất vả, những ngày hè mong đợi của trẻ em cũng đã đến với nhiều hoạt động vui chơi, du lịch cùng gia đình. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, đây cũng chính là thời điểm các em có nguy cơ hít phải lượng khói thuốc nhiều hơn so với các thời điểm khác trong năm.

Với những gia đình có điều kiện kinh tế, mùa hè của trẻ em thường gắn liền với các chuyến du lịch dài ngày hoặc các hoạt động nghỉ ngơi, ăn uống cùng cả nhà. Thế nhưng, bên cạnh sự thoải mái, không hiếm lúc các em phải vui chơi cùng… khói thuốc lá khi cha mẹ, người lớn thản nhiên nhả khói thuốc bên cạnh trẻ em. Anh Nguyễn Nam (38 tuổi, quận Hải Châu) thổ lộ, nhiều lúc dẫn vợ con ra quán cà-phê, anh vừa hút thuốc vừa tán chuyện với bạn nên không để ý việc con mình đang phải hút thuốc thụ động từ chính mình.

Theo cảnh báo của các chuyên gia y tế, khói thuốc lá rất độc hại với cơ thể con người, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Ngoài hậu quả dễ nhận thấy như viêm phổi, giảm khả năng tập trung, tiếp thu bài kém. Khói thuốc lá còn gây ra 13 nhóm bệnh cho trẻ như nhiễm trùng tai; chảy dịch và tắc nghẽn tai trong; viêm bạch cầu thanh quản hoặc viêm thanh quản; lên cơn hen suyễn; cảm lạnh hoặc viêm đường hô hấp trên; đặc biệt là nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh. Thống kê của Bộ Y tế hằng năm trên cả nước có khoảng 180.000 - 300.000 trẻ dưới 18 tháng tuổi bị viêm phế quản hoặc bị các bệnh liên quan đến phế quản. Tại Đà Nẵng, dù chưa có thống kê chính thức, tuy nhiên, ghi nhận tại Bệnh viên Phụ sản-Nhi và khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hải Châu cũng như một số phòng khám nhi khác, trong những tháng hè, tỷ lệ trẻ em viêm đường hô hấp, hen suyễn luôn cao hơn các thời điểm khác trong năm. Bên cạnh các lý do về thời tiết, việc các em hít phải quá nhiều khói thuốc lá cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này.

Theo khuyến cáo từ Chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá quốc gia, để giảm tác hại của thuốc lá đối với trẻ em, người lớn cần tạo thói quen không hút thuốc nơi có trẻ. Người chăm trẻ không nên hút thuốc trong suốt thời gian gần gũi trẻ. Ngay từ trong dịp hè này, các bâc phụ huynh hãy bắt đầu nói không với thuốc lá và trước hết là ở những nơi có trẻ em...

T.S

;
.
.
.
.
.