Bệnh viện Phổi Đà Nẵng: Khó tuyển bác sĩ

.

Hơn 10 năm kể từ ngày thành lập, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng liên tục tuyển dụng nhân sự nhưng vẫn không thể giải quyết được bài toán thiếu bác sĩ. Trong 5-6 năm tới, bệnh viện có nhiều nguy cơ thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng, không đáp ứng nổi nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng tăng cao...

Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt bác sĩ.
Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt bác sĩ.

Bệnh viện Phổi Đà Nẵng được thành lập từ năm 2006, trên cơ sở ghép từ Trung tâm phòng, chống lao Đà Nẵng và Khoa Lao Bệnh viện Đà Nẵng. Các năm qua, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, thu hút đông bệnh nhân đến từ các tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền Trung-Tây Nguyên nên việc thiếu hụt nhân lực trở thành vấn đề hết sức nan giải. Hiện bệnh viện có gần 100 cán bộ, nhân viên; trong đó, chỉ có 11 bác sĩ so với quy mô 110 giường bệnh. Trong đội ngũ bác sĩ có 3 bác sĩ là lãnh đạo và 1 bác sĩ xét nghiệm nên chỉ còn lại 7 bác sĩ trực tiếp khám, chẩn đoán, điều trị chia đều các ca, kíp trực ở phòng khám và 4 khoa lâm sàng. “Ban đêm, cả bệnh viện chỉ có 1 bác sĩ trực, theo dõi diễn biến bệnh lý cho khoảng 100 bệnh nhân điều trị nội trú. Mỗi ca trực, các y, bác sĩ, điều dưỡng xoay xở rất chật vật và đối mặt với nhiều tình huống bất trắc, nhất là khi cùng lúc nhiều bệnh nhân có biểu hiện xấu như ho ra máu, khó thở”, bác sĩ Phùng Đình Thạnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cho biết. Theo chia sẻ của các bác sĩ tại đây, bệnh nhân bị lao thường mắc thêm nhiều bệnh lý khác rất phức tạp như xơ gan, suy thận, suy tim, tiểu đường... Những lúc nguy cấp, lãnh đạo, bác sĩ Bệnh viện Phổi thường phải phối hợp hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng, bất kể ngày, đêm.

Bác sĩ Thạnh cho biết thêm, yếu tố tâm lý là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Đó cũng là lý do suốt 11 năm qua, bệnh viện thường xuyên đăng thông tin tuyển dụng nhưng số ứng viên nộp hồ sơ vẫn không đủ so với chỉ tiêu đặt ra của đơn vị. “Các bác sĩ, nhất là những người mới ra trường, hễ nghe về bệnh viện lao, phổi là từ chối vì sợ lây nhiễm. Điều này trở thành định kiến nên rất khó thay đổi. Thậm chí mới đây, bệnh viện đã cố gắng đổi tên gọi từ Bệnh viện Lao và bệnh phổi Đà Nẵng thành Bệnh viện Phổi Đà Nẵng để xóa nhòa phần nào sự kỳ thị, nhưng xem ra cần mất thời gian dài nữa mới thay đổi được nhận thức của mọi người về những căn bệnh này”, bác sĩ Thạnh nói. Một số bác sĩ sau một thời gian về làm việc lại xin nghỉ để tìm chỗ khác. Thậm chí, những học viên thuộc Đề án 922 về phục vụ được 1-2 năm cũng xin... bồi thường tiền cho đề án để được chuyển đi!

Hiện tại, chỉ tiêu tuyển dụng của bệnh viện còn trống đến 10 vị trí, dù nhân lực về đây được hưởng nhiều chính sách ưu đãi từ phía bệnh viện và cả ngành y tế thành phố như chỗ ở, chi phí thuê trọ, hưởng thêm 0,6% lương ngoài chi phí độc hại...

Điều lo lắng nhất theo lãnh đạo và y bác sĩ Bệnh viện Phổi Đà Nẵng là khả năng thiếu đội ngũ kế cận. “Trong 3-4 năm tới, sẽ có khoảng 5 bác sĩ tại bệnh viện về hưu, nếu tình trạng này còn tiếp tục, chúng tôi không biết phải làm thế nào. Bởi sau khi tuyển dụng (nếu có) cũng cần nhiều thời gian chuyển giao nghiệp vụ, chuyên môn”, bác sĩ Thạnh tâm sự. Giải pháp tạm thời của cơ sở y tế này chính là động viên và xin cơ chế để đội ngũ y sĩ có tâm huyết tại đây tiếp tục được học lên bác sĩ. Tuy nhiên, số lượng y sĩ đủ điều kiện học lên của cơ sở này lại không nhiều.

Dành cơ chế ưu tiên, khuyến khích cơ sở chủ động tìm nhân lực

Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, Bệnh viện Phổi là một trong những cơ sở y tế trên địa bàn thành phố đang đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực. Trong nhiều năm qua, ngoài chính sách thu hút nhân lực chung của thành phố theo các đề án, ngành y tế tạo một số cơ chế riêng, thậm chí xét thẳng vào biên chế để ưu tiên, thu hút nhân lực trong một số lĩnh vực đặc thù như phổi, đại phẫu. Tuy nhiên, những chính sách này vẫn chưa đủ sức hút bác sĩ về làm việc tại đây. Trước thực tế đó, ngành y tế thành phố khuyến khích các cơ sở chủ động tìm nguồn nhân lực phù hợp.

Lao là bệnh lây qua đường hô hấp nên nếu chủ động thì có thể tự phòng ngừa. Hiện Bệnh viện Phổi Đà Nẵng có riêng một Ban kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống bệnh theo tiêu chuẩn Mỹ với đầy đủ các thiết bị kiểm soát nhiễm khuẩn, chống lây lan, kiểm soát chỉ số lưu thông không khí. Bệnh viện cũng áp dụng nhiều biện pháp phòng ngừa chặt chẽ, bài bản từ các chuyên khoa, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.