NGÀY THẾ GIỚI KHÔNG THUỐC LÁ (31-5)

Thuốc lá - gánh nặng sức khỏe và kinh tế

.

Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) năm nay được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn chủ đề là “Thuốc lá - mối đe dọa sự phát triển bền vững của các quốc gia”. Việc sử dụng thuốc lá không những tổn hại sức khỏe, tài chính của bản thân, gia đình người hút thuốc mà còn tác động tiêu cực đến sự phát triển của từng quốc gia.

Hút thuốc lá ảnh hưởng sức khỏe và kinh tế gia đình.
Hút thuốc lá ảnh hưởng sức khỏe và kinh tế gia đình.

Mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 6 triệu ca tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá, trong đó 80% ca tử vong sớm là ở các nước đang phát triển. Tại Việt Nam, theo thống kê của Bệnh viện K Trung ương, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc là 96,8%. Trong khi đó, nghiên cứu của Viện Chiến lược và Chính sách y tế cũng cho thấy tử vong sớm do thuốc lá chiếm 12% trong tổng gánh nặng bệnh tật tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu riêng của WHO tại Việt Nam cũng gióng lên hồi chuông báo động, khi số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 75% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích, mà một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do tỷ lệ người dân hút thuốc lá quá cao. Ngoài tổn thất về sức khỏe, hút thuốc lá gây tổn thất lớn về kinh tế và một trong những nguyên nhân gây ra đói nghèo. Mỗi năm, người Việt Nam bỏ ra đến 31.000 tỷ đồng mua thuốc lá. Và hậu quả là mỗi năm cả nước tốn đến 23.000 tỷ đồng để điều trị các bệnh do hút thuốc lá gây ra như ung thư phổi, ung thư tiêu hóa-hô hấp, nhồi máu cơ tim, đột qụy...

Xuất phát từ vấn nạn này, nhân Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25 đến 31-5), Bộ Y tế yêu cầu các địa phương, tổ chức tiếp tục triển khai rộng rãi và thực thi nghiêm túc Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá; nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, địa phương trong việc tuyên truyền không hút thuốc lá cũng như xử lý vi phạm việc hút thuốc lá nơi bị cấm.

Tại thành phố Đà Nẵng, Sở Y tế cũng đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở y tế tích cực thực hiện việc “nói không” với thuốc lá ngay tại cơ sở khám, chữa bệnh. Các bệnh viện, cơ sở y tế phải nghiêm túc và gương mẫu trong việc “nói không” với thuốc lá; trước hết là đội ngũ nhân viên y tế tuyệt đối không sử dụng thuốc lá trong giờ làm việc; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhắc nhở bệnh nhân, người nhà bệnh nhân không hút thuốc tại đây. Từ đầu tháng 5 -2017, thành phố thành lập đội kiểm tra liên ngành bao gồm đại diện của các Sở Y tế, Công thương, Du lịch... tiến hành kiểm tra các khách sạn 3 sao trở lên trong việc “nói không” với thuốc lá. Kết quả ban đầu cho thấy 100% khách sạn đều nắm được thông tin và triển khai những quy định về việc cấm hút thuốc nơi công cộng. Tuy nhiên, bác sĩ Võ Thu Tùng, Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe cho biết thêm, theo quy định, tại các khách sạn “nói không” với thuốc lá phải có biển nội quy cấm hút thuốc, thông tin Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và bố trí phòng dành riêng cho người có nhu cầu hút thuốc nhưng qua kiểm tra cho thấy không có khách sạn nào đáp ứng đủ cả 3 nội dung trên mà phổ biến nhất vẫn chỉ có 2 nội dung đầu.

Bài và ảnh: T.S

;
.
.
.
.
.