.

Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh

.

Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn luôn chú trọng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn đổi mới phong cách, thái độ phục vụ nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân.
Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn đổi mới phong cách, thái độ phục vụ nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân.

Đến Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn, điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được là một không gian xanh-sạch-đẹp cùng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện từ mỗi cán bộ, nhân  viên y tế đối với người bệnh. Ông Trương Văn Thu (53 tuổi, phường Hòa Quý) cho biết: “Tôi mắc bệnh hen suyễn nên thường xuyên đến điều trị tại Trung tâm. Tôi rất hài lòng khi đến khám chữa bệnh tại đây vì đến đâu cũng được cán bộ, nhân viên y tế hướng dẫn chu đáo, tận tình. Chính sự thay đổi phong cách, thái độ phục vụ đó đã làm cho các bệnh nhân trên địa bàn yên tâm, hài lòng hơn khi sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Trung tâm”.

Bệnh nhân Phạm Th. (67 tuổi, phường Hòa Hải) từ nhiều năm nay do tuổi cao sức yếu nên mắc nhiều bệnh mãn tính khác. Bà được các thầy thuốc thăm khám, chăm sóc hết sức ân cần, chu đáo và qua gần 2 tuần điều trị, bệnh đỡ nhiều, các cơn đau giảm hẳn, bà ăn được, ngủ ngon giấc. “So với cách đây vài năm, thái độ phục vụ của y, bác sĩ Trung tâm đã tốt hơn rất nhiều. Họ tận tình, nhẹ nhàng hướng dẫn, giải thích cặn kẽ về tình trạng bệnh, cách sử dụng thuốc. Đi lấy thuốc bảo hiểm y tế cũng nhanh gọn hơn, không phải chờ đợi lâu nữa”, bà Th. cho biết.  

Sự hài lòng của những người bệnh như ông Thu, bà Th. là kết quả tích cực sau những nỗ lực đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn thời gian qua.

Theo bác sĩ Phạm Văn Tài, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn, mọi chuyển biến đều xuất phát từ việc gắn kết hiệu quả các nội dung về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và nâng cao y đức. Bên cạnh đó, thực hiện Thông tư số 07/2014/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế và Quyết định số 2151/QĐ-BYT của Bộ Y tế phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ bệnh nhân, phổ biến tới toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động.

Trung tâm đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng thành viên, từ đó có cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng thành viên. Bên cạnh đó, hằng tháng, lãnh đạo các khoa, phòng cùng tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Điều dưỡng, Hội Phụ nữ họp thảo luận, đưa ra những biện pháp cụ thể nhằm khắc phục những hành vi ứng xử không tốt (nếu có) của từng cán bộ, viên chức trong khoa đối với người bệnh...

“Đặc biệt, Trung tâm triển khai “Đường dây nóng” theo Chỉ thị số 09/CT-BYT của Bộ Y tế; duy trì thường xuyên hòm thư góp ý tại vị trí đông người qua lại, nơi người dân dễ tiếp cận. Cùng với đó, xử lý kịp thời các ý kiến phản ánh của người bệnh thông qua hòm thư góp ý; kiên quyết xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể vi phạm quy tắc ứng xử, quy định của ngành; tổ chức ký cam kết thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh” giữa trưởng khoa, phòng với giám đốc và Chủ tịch Công đoàn, giữa cán bộ-viên chức với trưởng các khoa, phòng”, bác sĩ Phạm Văn Tài cho hay.

Nhờ sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên tại Trung tâm, năm 2016, hơn 139.200 lượt người đến khám bệnh (đạt 102% kế hoạch), hơn 8.000 lượt bệnh nhân điều trị nội trú (đạt 125% kế hoạch) và hơn 4.700 lượt điều trị ngoại trú (đạt 128% kế hoạch). Đến nay, 4 trạm y tế cơ sở đã đạt chuẩn quốc gia trước năm 2020 theo lộ trình của Bộ Y tế. Đặc biệt, khoa Lão tại Trung tâm cũng được đầu tư, nâng cấp với kinh phí hơn 5 tỷ đồng từ năm 2016, từng bước đáp ứng nhu cầu khám, điều trị ngày càng cao của những người cao tuổi trong và ngoài địa phương. “Hiện nay, Trung tâm đã hoàn thành việc triển khai phần mềm quản lý khám chữa bệnh và thu phí nối mạng nội bộ đến quản lý quy trình chất lượng khám chữa bệnh bằng công nghệ thông tin. Thời gian đến, Trung tâm tiếp tục tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả. Đồng thời, nâng cao chất lượng điều trị phục vụ người bệnh, cải cách các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi, không để xảy ra nằm ghép. Đặc biệt, tập trung hoàn thiện công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh”, bác sĩ Phạm Văn Tài nhấn mạnh.

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.