.

Chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

.

Mô hình Tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân (SKTHN) giúp thanh niên chuẩn bị kết hôn được trang bị kiến thức để có cuộc hôn nhân bền vững, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tại quận Hải Châu, mô hình này đã phát huy hiệu quả rõ nét.

Hoạt động truyền thông, tư vấn sức khỏe sinh sản cho thanh niên.
Hoạt động truyền thông, tư vấn sức khỏe sinh sản cho thanh niên.

“Tiền hôn nhân” là thời gian từ lúc một người bắt đầu trưởng thành đến khi lập gia đình. Tình trạng nạo phá thai và số người mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc nhiễm HIV/AIDS ngày càng tăng, đặc biệt ở lứa tuổi vị thành niên nên việc chăm sóc SKTHN càng được coi trọng.

Bà Kiều Thị Mẫn, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình quận Hải Châu cho biết, hằng năm, toàn quận có hơn 1.000 ca khám SKTHN; tổ chức tư vấn tiền hôn nhân kết hợp với trao giấy kết hôn cho 150 cặp nam, nữ; 1.008 đối tượng được tư vấn về lợi ích của sàng lọc trước sinh và sơ sinh... Thanh niên nam, nữ chuẩn bị kết hôn trên địa bàn quận cũng ý thức hơn tầm quan trọng của việc tư vấn và kiểm tra sức khỏe. Đặc biệt, lãnh đạo địa phương luôn quan tâm vấn này và có sự chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể liên quan cùng vào cuộc để mô hình này ngày càng phát triển.

Chị N., (25 tuổi, phường Hòa Thuận Tây) chia sẻ: “Chăm sóc SKTHN giúp tôi kiểm tra tình trạng sức khỏe, khả năng sinh sản, tránh được các bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho con sau này. Tôi không ngại ngần khi chia sẻ về vấn đề này với bạn trai và anh ấy đã cùng tôi đi khám sức khỏe trước khi kết hôn”. Phường Hòa Thuận Tây là địa phương thực hiện hiệu quả mô hình này nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, quản lý đối tượng chuẩn bị kết hôn; đồng thời kết hợp phát tờ rơi và củng cố mạng lưới cung cấp thông tin, tư vấn và dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và duy trì góc tư vấn tại trạm y tế; tổ chức tư vấn tại cộng đồng.   

Bà Kiều Thị Mẫn cho biết, việc chăm sóc SKTHN với các nội dung như: cung cấp kiến thức sức khỏe sinh sản; khám và xét nghiệm nhằm xác định tình trạng sức khỏe, khả năng sinh sản và phát hiện sớm các bệnh tật, điều trị bệnh… Những vấn đề trên đều có ảnh hưởng trực tiếp đến tình cảm vợ chồng hoặc ảnh hưởng đến các yếu tố khác như kinh tế, sức khỏe, tâm lý; sâu rộng hơn là ảnh hưởng đến cộng đồng. Điều đáng nói là phần lớn những “rắc rối” trong đời sống vợ chồng có thể dự phòng được để giảm nhẹ rủi ro nếu được hướng dẫn và chăm sóc SKTHN tốt.

Bài và ảnh: MAI HOA

;
.
.
.
.
.