.

Giảm tải bệnh viện, bảo đảm chất lượng công trình Trung tâm Tim mạch

.

ĐNĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh tại buổi kiểm tra công trình y tế trọng điểm Trung tâm Tim mạch làm việc với Bệnh viện Đà Nẵng ngày 21-3.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh kiểm tra tiến độ, chất lượng công trình Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Đà Nẵng
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh kiểm tra tiến độ, chất lượng công trình Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Đà Nẵng

Trực tiếp kiểm tra tiến độ thi công công trình Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh yêu cầu đơn vị thi công ngoài việc bảo đảm tiến độ xây dựng cần tập trung tối đa cho việc bảo đảm chất lượng công trình.

Ông Nguyễn Tuấn Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng cho biết, tính đến thời điểm này, công trình Trung tâm Tim mạch đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng công việc phần xây dựng cơ bản.

Dự án này có tổng mức đầu tư trên 236 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục như khối nhà 9 tầng, thiết bị xây lắp và thiết bị y tế cùng các hạng mục phụ trợ.

Đây là một trong những công trình xây dựng trọng điểm của thành phố chào mừng Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Sau khi đưa vào hoạt động, công trình này sẽ phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh, điều dưỡng và phục hồi chức năng cho các bệnh nhân bị bệnh lý tim tại Đà Nẵng và các tỉnh khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Bí thư Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh: “Các đơn vị liên quan phải bảo đảm tiến độ và chất lượng thi công công trình này, tránh như trường hợp như một số cơ sở y tế trước đây, mới đưa vào sử dụng đã nhanh chóng hư hỏng là không được. Cơ sở đầu tư đến mấy trăm tỷ nên rất quan trọng, Ban quản lý phải giám sát, rút kinh nghiệm từ những công trình trước”.

Báo cáo về tình hình hoạt động của Bệnh viện Đà Nẵng, Bác sĩ Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, với chỉ tiêu 1.250 giường nhưng bệnh viện Đà Nẵng luôn thu dung trên 2.000 bệnh nhân, có lúc cao điểm hơn 2.450 bệnh nhân điều trị mỗi ngày, trong đó bệnh nhân Đà Nẵng chiếm khoảng 65%.

Trong những năm qua, với việc đầu tư trang thiết bị, đào tạo nhân lực, Bệnh viện Đà Nẵng đã phát triển được nhiều kỹ thuật mới. Việc cải cách hành chính để tạo thuận lợi cho người bệnh đến khám và chữa bệnh được bệnh viện quan tâm thực hiện tốt.

“Tuy nhiên hiện nay, tình trạng quá tải vẫn là áp lực lớn nhất của bệnh viện. Chúng tôi đã làm mọi cách có thể nhưng việc giảm tải bệnh viện không thể thực hiện một sớm một chiều và cần sự vào cuộc của nhiều cơ quan, đơn vị", Giám đốc Trần Ngọc Thạnh cho biết.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh khẳng định, Đà Nẵng là thành phố trung tâm của khu vực miền Trung nên địa phương phải có trách nhiệm với các tỉnh bạn trong công tác khám chữa bệnh cho nhân dân.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng quá tải diễn ra tại một số bệnh viện. Việc tăng cường nhân lực, thiết bị để rút ngắn thời gian điều trị và xây mới thêm cơ sở vật chất là một trong nhiều cách giảm tải hiện nay, trong đó việc đầu tư xây dựng các cơ sở y tế cũng nên nghiên cứu, khuyến khích theo hướng xã hội hóa, tạo điều kiện cho tư nhân đầu tư trên cơ sở bảo đảm chất lượng, tiến độ.

“Về căn cơ lâu dài cần quy hoạch lại mạng lưới y tế, hướng đến xây dựng các bệnh viện vệ tinh trên cơ sở nâng cấp vận dụng các bệnh viện hiện có. Đồng thời thực hiện các chính sách điều động, luân chuyển bác sĩ xuống những cơ sở này. Những bệnh viện này cần được đầu tư không gian, khuôn viên thoáng mát, giúp tâm lý bệnh nhân bớt căng thẳng hơn. Tuy nhiên, giải quyết vấn đề này không phải một sớm một chiều và cần sự vào cuộc đồng bộ giữa các cấp, ngành liên quan ngay từ bây giờ”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh kết luận.

Tin và ảnh: PHAN CHUNG
 

;
.
.
.
.
.