Nghiên cứu để ban hành quy định về quản lý công viên, vườn dạo

.

ĐNO - Chiều 25-4, Đoàn giám sát của HĐND thành phố làm việc với Sở Xây dựng về giám sát chuyên đề “Công tác khai thác, quản lý công viên, vườn dạo tại các khu dân cư trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh (bìa phải) cùng đoàn giám sát chuyên đề HĐND thành phố làm việc với Sở Xây dựng về
Đoàn giám sát chuyên đề HĐND thành phố làm việc với Sở Xây dựng về "Công tác khai thác, quản lý công viên, vườn dạo tại các khu dân cư trên địa bàn thành phố Đà Nẵng". Ảnh: TRẦN TRÚC

Báo cáo của Sở Xây dựng cho biết, mạng lưới các công trình công viên, vườn dạo tại các khu dân cư đã được UBND các quận, huyện tổ chức lập quy hoạch và triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng với tổng số khoảng 243 khu công viên, vườn dạo trên địa bàn thành phố.

Một số khu đất có nguồn gốc là đất rẻo sau quy hoạch, đất di dời mồ mả... đã được đề xuất đầu tư làm công viên, vườn dạo; qua đó giúp giải quyết bức xúc của nhân dân, kiến nghị cử tri về tình trạng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Cùng với đó, các công viên và vườn dạo đã được trang bị cơ sở hạ tầng và thiết bị đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân. 

Tuy nhiên, quỹ đất tại các khu đô thị hiện hữu rất hạn hẹp, không đủ để quy hoạch công viên cây xanh, vườn dạo có quy mô diện tích lớn và phân bổ hợp lý phục vụ nhân dân, đáp ứng chỉ tiêu cây xanh công cộng của thành phố. Mặt khác, một số dự án đầu tư xây dựng công viên, vườn dạo chưa thực hiện bước lập quy hoạch chi tiết dẫn đến vướng mắc, chậm trễ tiến độ trong quá trình triển khai đầu tư.

Sở Xây dựng đề nghị các cấp có thẩm quyền ban hành quyết định giao quản lý tài sản công để các cơ quan, đơn vị thực hiện theo đúng thẩm quyền; xây dựng cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện cho cộng đồng dân cư và doanh nghiệp tham gia vào quản lý, duy trì và khai thác công viên, vườn dạo thông qua các mô hình liên doanh, liên kết và xã hội hóa... nhằm giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.

Đối với các địa phương, sở đề nghị rà soát, lập kế hoạch tổ chức quy hoạch chi tiết, đầu tư phát triển mạng lưới công viên và vườn dạo; duy trì toàn bộ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật của khu công viên và tổ chức các sự kiện, hoạt động chính trị, văn hóa - xã hội tại khu vực.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh, thành viên đoàn giám sát đề nghị Sở Xây dựng cần nêu cụ thể cơ quan, đơn vị, sở, ban, ngành có thẩm quyền giải quyết những kiến nghị, đề xuất; qua đó HĐND thành phố có báo cáo kết quả giám sát hiệu quả.

Bên cạnh đó, sở cần có giải pháp tổng thể toàn diện về cây xanh đô thị của thành phố nhằm tiệm cận với các mục tiêu, định hướng phát triển có liên quan. Đồng thời, sở và các cơ quan có liên quan tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành quy định cụ thể quản lý công viên, vườn dạo cũng như phân cấp chi tiết nhiệm vụ của từng địa phương.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Nguyễn Đình Khánh Vân, Phó trưởng đoàn giám sát đề nghị Sở Xây dựng tổng hợp các quỹ đất để làm công viên, vườn dạo và danh mục cụ thể. Cùng với đó, nghiên cứu kỹ để ban hành các quy định về quản lý để triển khai thực hiện trong thời gian đến; nghiên cứu kỹ hơn về quy mô công viên phù hợp với phân cấp theo quy định, qua đó phối hợp và đề xuất các địa phương đưa vào khai thác công viên với diện tích lớn hơn so với hiện nay.

Ngoài ra, sở tiếp tục và thường xuyên nghiên cứu, điều chỉnh nội dung của các quy định hiện hành nhằm bảo đảm sự quản lý hiệu quả cây xanh. 

TRẦN TRÚC

 

;
;
.
.
.
.
.
.