Xã hội

'3 giúp 1' làm lại cuộc đời

07:35, 30/03/2024 (GMT+7)

Với mô hình “3 giúp 1”, phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) có 11 người từng vi phạm pháp luật được giúp đỡ tiến bộ, có việc làm ổn định, trở thành người có ích cho xã hội.

Thiếu tá Trương Thanh Hùng, Phó trưởng Công an phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, mô hình “3 giúp 1” do Công an phường phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam và các hội, đoàn thể phường quản lý, theo dõi, cảm hóa, giáo dục và giúp đỡ bằng nhiều hình thức khác nhau đối với người đã chấp hành xong án phạt tù, người được tha tù trước thời hạn để họ tiến bộ, tái hòa nhập cộng đồng. Từ đó, góp phần phòng ngừa tái phạm và tội phạm phát sinh mới trên địa bàn. Mô hình đang được áp dụng quản lý đối với 19 người.

Thiếu tá Trương Thanh Hùng thông tin, triển khai từ năm 2015, thời gian đầu, việc thực hiện mô hình gặp không ít khó khăn, một số ít đối tượng có xu hướng lảng tránh, ngại tiếp xúc. Hoặc một số đối tượng ít được sự quan tâm từ gia đình nên nên dẫn đến ý thức chấp hành pháp luật chưa nghiêm gây khó trong công tác quản lý, giáo dục. Tuy nhiên, với kinh nghiệm và tâm huyết của những người thực hiện, quan trọng nhất là nhờ sự đồng thuận từ chính quyền đến người dân nên những trở ngại cũng dần được hóa giải. Cứ 6 tháng/lần, các thành viên thực hiện mô hình họp bàn và nhận xét, phân loại từng đối tượng; phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể khu dân cư bằng nhiều phương pháp để nắm chắc tư tưởng,  điều kiện hoàn cảnh gia đình của các đối tượng.

Từ năm 2022 đến nay, mô hình đã quản lý, giáo dục, giúp đỡ 11 đối tượng tiến bộ. Trong đó, hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho 4 đối tượng; tạo điều kiện vay vốn để học nghề, mở quán kinh doanh cho 2 đối tượng và định hướng nghề nghiệp cho 5 đối tượng. Điển hình là em N.L.B (SN 2002, trú tại tổ 21) hiện đang làm công nhân tại một doanh nghiệp  tại Khu công nghiệp Hòa Khánh. N.L.B chia sẻ: “Sau khi trở về địa phương, em còn nhiều mặc cảm và không biết sẽ bắt đầu từ đâu. Nhờ sự giúp đỡ của anh chị cán bộ phường, em được giới thiệu việc làm và có thu nhập ổn định. Giờ đây, em thấy bản thân mình trở nên tốt hơn và sống có ích hơn”.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Phan Văn Thắng, từ năm 2015, Công an phường tham mưu Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phường quản lý các đối tượng nêu trên theo mô hình “3 giúp 1”. Các đối tượng khi trở về địa phương đều có những tự ti, mặc cảm, để cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ các đối tượng cần sự kiên trì, không ngại khó, ngại khổ của các hội, đoàn thể.

Họ phải đóng vai trò là người bạn, người định hướng và chia sẻ những thông tin hữu ích. Khi giáo dục, cảm hóa, các thành viên trong mô hình xác định “cho cần câu chứ không cho con cá”, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu việc làm, gõ cửa từng doanh nghiệp để các đối tượng được vào làm. Từ đó, giúp đỡ nhiều thanh niên trên địa bàn có quá khứ lầm lỡ đã tiến bộ, hòa nhập cộng đồng, có cuộc sống ổn định. Bên cạnh đó, UBND phường phối hợp Công an phường thường xuyên mở các lớp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các đối tượng để giúp họ nhận thức tốt pháp luật, tiến bộ hơn.

Theo Thiếu tá Trương Thanh Hùng, để mô hình “3 giúp 1” hoạt động ngày càng có hiệu quả, việc thực hiện quản lý các đối tượng này phải thật khéo léo, tế nhị. Vì người chấp hành xong án phạt tù khi trở về địa phương thường mặc cảm với cộng đồng, không nên làm theo kiểu như theo dõi tội phạm, dò xét, cứng nhắc mà luôn dành cho họ sự quan tâm, giúp đỡ thực sự. Với người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, họ cần rất nhiều thứ, không những tiền bạc, công việc, mà điều họ cần nhất là thái độ đón nhận từ cộng đồng. Cộng đồng ở đây là người thân, bạn bè, tổ chức, đoàn thể, xã hội xóa bỏ kỳ thị, phân biệt, gần gũi và tạo mọi điều kiện có thể để giúp họ tiếp tục sống tốt; góp phần ổn định an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn thành phố nói chung, phường Hòa Hiệp Bắc nói riêng.

THANH PHƯƠNG

.