Nâng cao kỹ năng an toàn lao động

.

Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban quản lý chương trình “Thành phố sạch, đại dương xanh” (CCBO) tổ chức tập huấn kỹ năng an toàn lao động và phân loại rác cho gần 250 công nhân.

Các công nhân môi trường được tập huấn nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng về an toàn lao động, ứng phó với các sự cố xảy ra trong quá trình làm việc. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các công nhân môi trường được tập huấn nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng về an toàn lao động, ứng phó với các sự cố xảy ra trong quá trình làm việc. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Với đặc thù nghề nghiệp thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều bụi, chất bẩn, độc hại lại phải trực tiếp làm việc trên đường phố, sông..., các công nhân môi trường luôn đối diện với nhiều nguy cơ thường trực về mất an toàn lao động, an toàn giao thông... Thực tế, dù đã mang bao tay vải, nhưng công nhân không ít lần bị các vật dụng sắc nhọn đâm vào tay trong quá trình thu gom rác, có một số công nhân còn bị kim tiêm đâm chảy máu tay.

Khi đẩy thùng có dung tích 660 lít đựng đầy rác (nặng hơn 2 tạ) từ dưới lòng đường lên vỉa hè, công nhân dễ bị chấn thương đối với xương, khớp và cột sống, thậm chí đối diện với nguy cơ dễ bị lật, nghiêng thùng ra phía sau và đổ ập vào người, gây tai nạn thương tích. Công nhân đứng quét rác ở làn đường dành cho ô-tô lưu thông với tốc độ cao hoặc sử dụng chổi dài hơn bình thường càng dễ xảy ra tai nạn giao thông...

Bà Đặng Thị Điệp, công nhân Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà (Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng) chia sẻ, chỉ cần công nhân mang trang phục bảo hộ lao động không đầy đủ, chẳng hạn không mang găng tay thì không những dễ bị vật sắc nhọn đâm vào gây thương tích, mà nếu bị côn trùng đốt ở mặt thì khi đưa tay bẩn lên gãi càng dễ bị các vi trùng, vi khuẩn gây bệnh.

Công nhân đẩy thùng mà không đúng tư thế hoặc thùng quá đầy rác, quá nặng, càng dễ bị đau lưng hoặc mang dép, không mang giày đúng quy định sẽ dễ bị trượt ngã; không mang mũ bảo hộ thì khi đẩy thùng rác nặng bị ngã cũng dễ bị chấn thương vào đầu... Vì thế, để bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe của chính mình thì công nhân phải luôn thực hiện đúng các nguyên tắc, quy định về an toàn lao động.   

Ông Hoàng Minh Giang, chuyên gia của CCBO cho rằng, các công nhân đều đã được trang bị và nắm vững các kiến thức, kỹ năng về an toàn lao động. Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều công nhân có tâm lý xem đó là việc bình thường nên lơ là và chủ quan, mất cảnh giác. Điều này rất nguy hiểm, vì các sự cố về tai nạn lao động, tai nạn giao thông, bệnh nghề nghiệp rất dễ xảy ra. Do đó, việc tổ chức những buổi tập huấn, trao đổi về kiến thức, kỹ năng an toàn lao động, an toàn giao thông, an toàn sức khỏe cho công nhân là cần thiết để nhắc lại và cảnh báo, hướng dẫn thực hiện lại cũng như chia sẻ những nguy cơ mất an toàn mới để công nhân phòng, tránh và ứng phó hiệu quả.

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng Hoàng Thị Ngọc Hiếu cho biết, công ty luôn quan tâm, thực hiện đầy đủ việc cấp phát các trang phục, dụng cụ bảo hộ, bảo đảm an toàn lao động và tập huấn, hướng dẫn công tác bảo đảm an toàn lao động cho công nhân. Giữa tháng 11-2023, công ty phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng CCBO tổ chức 5 lớp tập huấn về kỹ năng an toàn lao động gần 250 công nhân duy trì, quét đường phố, thu gom, vận chuyển rác của các xí nghiệp và công nhân vận hành bãi chôn lấp rác hợp vệ sinh tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn.

Thông qua các lớp tập huấn này, các công nhân được các chuyên gia, cán bộ của CCBO và Sở Tài nguyên và Môi trường trực tiếp hướng dẫn, chia sẻ, nâng cao nhận thức, kỹ năng về an toàn lao động, nghề nghiệp và nhận diện các nguy hiểm trong quá trình làm việc tại hiện trường để biết cách phòng tránh, bảo vệ bản thân và sức khỏe, tránh hoặc giảm thiểu những tai nạn, thương tích, bệnh nghề nghiệp không mong muốn. Đồng thời, chương trình tập huấn cũng lồng ghép thêm các nội dung liên quan đến công tác phân loại rác tại nguồn theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 để các công nhân chung tay, thực hiện tốt nhiệm vụ và giúp thúc đẩy phân loại rác trên địa bàn các quận, huyện.

Những buổi tập huấn này rất hữu ích đối với công nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhất là kỹ năng ứng phó các tình huống liên quan đến an toàn lao động, an toàn giao thông, bảo vệ bản thân và sức khỏe của người lao động trực tiếp tại hiện trường. Công ty mong Sở Tài nguyên và Môi trường cùng CCBO có thêm những chương trình tập huấn, hỗ trợ cho các công nhân nói riêng và công ty nói chung trong triển khai nhiệm vụ vệ sinh môi trường đô thị và vận hành bãi chôn lấp rác hợp vệ sinh, góp phần bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng thành phố môi trường và thực hiện tốt Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Trong khuôn khổ chương trình “Thành phố sạch, đại dương xanh” (CCBO) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Công ty Tetra Tech ARD hỗ trợ, có hơn 350 công nhân của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh Miền Trung và Công ty CP Kỹ thuật SEEN đã được tập huấn nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng về an toàn lao động liên quan đến công tác vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển và xử lý rác; kỹ năng vận hành bãi chôn lấp rác hợp vệ sinh, xử lý nước rỉ rác và kỹ năng vận hành an toàn 2 trạm trung chuyển rác. Cùng với đó, các công nhân cũng được tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.